THÔNG BÁO !

Trang blog diễn đàn đã được dời sang địa chỉ mới http://ptlambao.blogspot.com/ . Vui lòng vào đây để theo dõi tin tức mới và tiện việc ủng hộ. Trang này sẽ lưu giữ những thông tin cũ . Xin cả ơn sự ủng hộ của mọi người

TM Ban Điều Hành Blog

09 December 2013

Không khí ô nhiễm làm tăng nguy cơ chết sớm

Nghiên cứu mới đây của các nhà khoa học Hà Lan cho thấy những người thường xuyên tiếp xúc với không khí bị ô nhiễm sẽ có nguy cơ qua đời sớm hơn so với những người khác.

smog-4691-1386575318.jpg
Hình ảnh chụp từ trên cao cho thấy thành phố Thượng Hải chìm ngập trong khói bụi. Ảnh: AFP
Trong quá trình xem xét và phân tích 22 công trình nghiên cứu về sức khỏe của 367.000 người ở 13 quốc gia Tây Âu, các chuyên gia thuộc Đại học Utrecht, Hà Lan, nhận thấy có khoảng 29.000 người đã chết trong giai đoạn từ năm 1990 cho đến nay.
Trên cơ sở phân tích số liệu về mức độ ô nhiễm do các phương tiện giao thông gây ra từ năm 2008-2011, nhóm nghiên cứu tiến hành tính toán mức độ tiếp xúc của các cư dân sống ở những khu vực này với các loại khói, bụi, khí thải trong không khí. Đồng thời các chuyên gia cũng xem xét nhiều yếu tố khác như thói quen hút thuốc lá, thực trạng kinh tế - xã hội, các hoạt động thể chất, chỉ số khối cơ thể (BMI)...
Theo kết quả nghiên cứu, bụi khí PM 2,5, hay những phân tử bụi siêu nhỏ có đường kính dưới 2,5 micron, là vấn đề đáng lo ngại nhất đối với tình trạng ô nhiễm không khí. Với kích thước siêu nhỏ, các phân tử bụi khí có thể tiếp xúc sâu vào trong phổi, gây ra các bệnh về đường hô hấp, thậm chí còn có thể đi qua các mạch máu vào trong cơ thể. Khi tỷ lệ bụi khí PM tăng khoảng 5 microgram/m3 không khí, tỷ lệ tử vong sớm ở người sẽ tăng 7 %.
AFP dẫn lời Rob Beelen, người đứng đầu nghiên cứu, cho biết tỷ lệ tử vong sớm do tiếp xúc với bụi khí PM 2,5 dường như đang tăng lên trong một vài tháng trở lại đây.
Mức độ PM 2,5 trong không khí theo tiêu chuẩn của EU đưa ra là 25 microgram/m3 không khí. Tuy nhiên thậm chí ở những nơi có mức độ ô nhiễm thấp hơn mức tiêu chuẩn này, các trường hợp chết sớm do ô nhiễm không khí vẫn thường xảy ra.
Nghiên cứu cho thấy EU cần thắt chặt hơn nữa các tiêu chuẩn về mức độ ô nhiễm không khí và thông qua tiêu chuẩn của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), quy định tỷ lệ PM 2,5 ở dưới mức 10 microgram/m3 không khí.
Theo báo cáo được đưa ra hồi tháng 10 của Cơ quan Môi trường Liên minh châu Âu (EAA), tỷ lệ PM 2,5 ở các khu vực đô thị đã giảm 16% từ năm 2002-2011. Tuy nhiên, nhiều người dân châu Âu vẫn đang phải sống ở nhiều khu vực có mức độ ô nhiễm không khí vượt quá tiêu chuẩn của EU và Liên Hợp Quốc.
Vấn đề ô nhiễm không khí không chỉ xuất hiện và ảnh hưởng đến người dân châu Âu, mà đang trở thành mối quan tâm của nhiều quốc gia châu Á khác, đặc biệt là Trung Quốc. Thượng Hải là thành phố mới đây buộc phải đưa ra cảnh báo về ô nhiễm không khí với nồng độ PM 2,5 cao gấp 24 lần so với mức tiêu chuẩn của Liên Hợp Quốc.
Cơ quan Nghiên cứu Quốc tế về Ung thư (IARC) của WHO cũng xác định ô nhiễm không khí là một trong 4 nguyên nhân hàng đầu gây ra bệnh ung thư.
Theo ước tính của nghiên cứu sức khỏe toàn cầu mang tên Global Burden of Disease, ô nhiễm không khí làm 3,2 triệu người chết mỗi năm.
Thùy Linh