THÔNG BÁO !

Trang blog diễn đàn đã được dời sang địa chỉ mới http://ptlambao.blogspot.com/ . Vui lòng vào đây để theo dõi tin tức mới và tiện việc ủng hộ. Trang này sẽ lưu giữ những thông tin cũ . Xin cả ơn sự ủng hộ của mọi người

TM Ban Điều Hành Blog

09 December 2013

CÔNG AN NGĂN BLOGGER HÀ NỘI VÀ SAIGON PHỔ BIẾN TÀI LIỆU NHÂN QUYỀN

RFI- 08/12/2013

Thả bóng và phát tài liệu về nhân quyền, dân chủ tại TP Hồ Chí Minh, Việt Nam, 08/12/2013 (ảnh: tuyenbo258.blogspot.fr)
Thả bóng và phát tài liệu về nhân quyền, dân chủ tại TP Hồ Chí Minh, Việt Nam, 08/12/2013 (ảnh: tuyenbo258.blogspot.fr)


Hôm nay, 08/12/2013, theo lời kêu gọi của Mạng Lưới Blogger Việt Nam, một số blogger thành viên của Mạng Lưới đã có những hoạt động đánh dấu Ngày Quốc tế Nhân quyền 10/12, tại Công viên Thống Nhất (Hà Nội) và mũi tàu Công viên 23/9 (Sài Gòn). Nhưng công an đã làm đủ mọi cách để ngăn chận các hoạt động này.

Theo thông tin của Mạng lưới Blogger Việt Nam, ở Hà Nội, các blogger trẻ tuổi tập trung ở Công viên Thống Nhất để thổi những quả bong bóng màu xanh lá cây, với dòng chữ “Quyền con người của chúng ta phải được tôn trọng”.

Theo dự định ban đầu, họ sẽ mặc áo T-shirt trắng viền xanh với logo của Mạng Lưới Blogger Việt Nam, nhưng do áo đã bị công an thu giữ từ hôm trước, cho nên việc mặc áo cổ động cho nhân quyền bị hủy bỏ. Tuy vậy, các hoạt động thổi bong bóng và tài liệu về nhân quyền vẫn sẽ được tiến hành như kế hoạch, mặc dù công an tìm cách ngăn trở, như lời kể của blogger Hoàng Huy với RFI Việt ngữ:
« Hôm nay tôi ra tới nơi thì thấy có đủ mọi sắc phục, công an chìm nổi, an ninh, rồi cựu chiến binh, đoàn viên thanh niên, thì chúng tôi biết là sẽ có những khó khăn, nhưng chúng tôi vẫn quyết định làm cho dù họ ngăn cản, vì việc này chẳng có gì là sai trái. 

Thậm cả bong bóng của trẻ con, công an cũng lấy hương (nhang) để châm cho bể. Khi blogger phân phát tài liệu thì họ xông vào ngăn cản, cướp những balô đựng tài liệu nhân quyền. Chúng tôi hô lên thì họ nhét vào xe của giao thông rồi chạy đi mất. 

Đấy là những tài liệu nên được phổ biến rộng rãi hơn nữa, vì nội dung hoàn toàn phù hợp với quốc tế lẫn Việt Nam, nhưng họ bảo tịch thu là để kiểm tra, là để làm tang vật. Cãi lại, thì họ bảo đây là những sách không được phép xuất bản. 

Người dân nói chung, kể cả những người có chút am hiểu, cũng chưa nắm rõ về nhân quyền, cho nên phải làm sao cho họ hiểu điều đó. Đây sẽ là việc làm thường xuyên. Dù có những khó khăn, sắp tới đây chúng tôi sẽ vẫn có những hoạt động như thế, sẽ có những buổi đạp xe, phát giấy rơi, chứ còn đưa cả quyển sách thì chưa chắc họ đã học hết, hiểu hết. Không thể một sớm một chiều là làm được việc này ».

Còn tại Sài Gòn, công an cũng tìm cách cản trở việc phát bong bóng và tài liệu nhân quyền, kể cả dùng mắm tôm ném vào các blogger tham gia những hoạt động này. Trả lời RFI Việt ngữ, blogger Hoàng Vi cho biết :

« Chiều nay, như dự kiến thì đúng 17 giờ, chúng tôi có mặt tại mũi tàu Công viên 23/09, và đã có những hoạt động như phát bong bóng bay để quảng bá về quyền con người, và phát ba tài liệu : Tuyên ngôn Quốc tế Nhân quyền, Công ước chống tra tấn của Liên Hiệp Quốc mà Việt Nam vừa ký kết và bản tóm tắt vì sao chúng ta cần đến quyền con người.

Phát bóng và tài liệu về nhân quyền, tại Hà Nội, Việt Nam, 08/12/2013 (ảnh: tuyenbo258.blogspot.fr)
Khi phát bong bóng cho trẻ con và các thanh niên nam nữ trong công viên thì họ cho an ninh mặc thường phục đến để xin bong bóng, rồi lấy ra chỗ khác để bóp bể. Nhưng chúng tôi vẫn vui vẻ tiếp tục phát bong bóng cho mọi người. 

Sau phần phát bong bóng, đến phần phát tài liệu nhân quyền, thì họ giựt từ tay chúng tôi những xấp giấy về nhân quyền rồi chạy mất. Nhưng hôm nay, chúng tôi in đến 1000 tài liệu nhân quyền, cho nên còn rất là nhiều và chúng tôi phổ biến tiếp cho mọi người. 

Sau khi phân phát tài liệu xong, chúng tôi ngồi vòng tròn với nhau để chia sẻ về quyền con người. Khi một bạn đứng lên để đọc Tuyên ngôn Quốc tế Nhân quyền, thì có một anh từ đằng sau nhảy vào để đánh blogger Châu Văn Thi, rồi chạy mất. An ninh và trật tự ập tới để yêu cầu giải tán, nhưng chúng tôi quyết định vẫn ngồi đó, mặc cho họ muốn làm gì thì làm. 

Sau đó, khi công an tới để giải tán, chúng tôi nói với họ là chúng tôi đã làm xong việc phổ biến nhân quyền để chào mừng Ngày Quốc tế Nhân quyền và quyền con người là quyền tự nhiên mà có, cho nên chúng tôi không cần phải xin phép Nhà nước. Nhưng vì chúng tôi đã xong việc rồi, nên chúng tôi bắt đầu đứng dậy ra về, thì họ lấy mắm tôm từ xa ném vào, khiến chúng tôi ai cũng dính mắm tôm đầy người. 

Nhưng mọi việc đã diễn ra thành công tốt đẹp vì chúng tôi đã phổ biến được Tuyên ngôn Quốc tế và Công ước chống tra tấn cho mọi người. Chúng tôi sẽ ngày càng nhân rộng việc phổ biến các tài liệu này. Ngày 10/12 là Ngày Quốc tế Nhân quyền, Mạng lưới Blogger Việt Nam sẽ chính thức ra mắt và sẽ có một buổi thảo luận về nhân quyền ».