THÔNG BÁO !

Trang blog diễn đàn đã được dời sang địa chỉ mới http://ptlambao.blogspot.com/ . Vui lòng vào đây để theo dõi tin tức mới và tiện việc ủng hộ. Trang này sẽ lưu giữ những thông tin cũ . Xin cả ơn sự ủng hộ của mọi người

TM Ban Điều Hành Blog

09 December 2013

Căng thẳng tiếp tục leo thang, 3 tàu Trung Quốc xâm nhập Senkaku

Ngày 8-12, lực lượng bảo vệ bờ biển Nhật Bản cho biết, 3 tàu hải cảnh Trung Quốc lại xâm nhập vào khu vực gần quần đảo tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư trên biển Hoa Đông.
 
Cang thang tiep tuc leo thang 3 tau Trung Quoc xam nhap Senkaku
Biên đội tàu cảnh sát biển Trung Quốc

Ba tàu cảnh sát biển Trung Quốc là Hải Cảnh 2166, Hải Cảnh 2350 và Hải Cảnh 2506 đã đi vào vùng lãnh hải này vào khoảng 9 giờ sáng ngày 8-12 (giờ địa phương), cách một trong những hòn đảo thuộc quần đảo Senkaku/Điếu Ngư khoảng 12 hải lý trong khoảng 3 giờ. Đây là lần đầu tiên các tàu chấp pháp biển Trung Quốc được phát hiện đi vào vùng biển tranh chấp này, sau khi Bắc Kinh tuyên bố thiết lập khu vực nhận diện phòng không hôm 23-11, gây căng thẳng với các nước láng giềng trong khu vực.

Theo một quan chức thuộc lực lượng bảo vệ bờ biển Nhật Bản, kể từ hôm 22-11, các tàu hải giám và hải cảnh của Trung Quốc vẫn hoạt động tại các vùng biển lân cận xung quanh quần đảo này nhưng không đi vào vùng lãnh hải của họ.


Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã tuyên bố sẽ không thỏa hiệp về chủ quyền đối với quần đảo này và đã tăng cường chi phí quốc phòng, vì ông cho rằng Trung Quốc đang cố làm thay đổi hiện trạng tại khu vực này thông qua việc tăng cường các hoạt động xâm nhập trên biển.
Căng thẳng giữa Nhật và Trung ngày càng gia tăng sau khi chính quyền Tokyo mua lại ba hòn đảo từ một chủ sở hữu tư nhân người Nhật hồi tháng 9-2012.

Viet Bao.vn (Theo ANTĐ