THÔNG BÁO !

Trang blog diễn đàn đã được dời sang địa chỉ mới http://ptlambao.blogspot.com/ . Vui lòng vào đây để theo dõi tin tức mới và tiện việc ủng hộ. Trang này sẽ lưu giữ những thông tin cũ . Xin cả ơn sự ủng hộ của mọi người

TM Ban Điều Hành Blog

09 December 2013

THỦ TƯỚNG THÁI LAN CHÍNH THỨC TUYÊN BỐ GIẢI TÁN QUỐC HỘI

SH-09/12/2013   -Thủ tướng Thái Lan tuyên bố giải tán quốc hội vào sáng ngày 9/12, trong tình hình bất ổn chính trị của nước này đang ngày càng trở nên căng thẳng. 



Trong tuyên bố được phát trực tiếp trên truyền hình ngày 9/12, Thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra cho biết: “Trong tình thế này, vì có rất nhiều người đến từ các nhóm khác nhau phản đối chính phủ, giải pháp tốt nhất là trả lại quyền lực cho người dân... người dân sẽ quyết định... Tôi không muốn đất nước của chúng ta và người Thái phải chịu mất mát thêm nữa. Tôi quyết định giải quốc hội”. Bà cũng kêu gọi một cuộc bầu cử trước thời hạn tại quốc gia này.
Quyết định này của Thủ tướng được đưa ra khi người biểu tình tiến về phía toà nhà chính phủ trong nỗ lực vào "ngày cuối cùng", nhằm gây sức ép cho chính quyền của bà.
Trước đó, hôm 8/12, toàn bộ 153 nghị sĩ thuộc đảng Dân chủ đối lậpThái Lan tuyên bố từ chức khỏi quốc hội, bất chấp đề xuất về một cuộc bầu cử sớm của Thủ tướng Yingluck. Thủ lĩnh đảng đối lập, ông Abhisit Vejjajiva, phát biểu: “Chính phủ này không còn phù hợp để lãnh đạo đất nước, cho nên hôm nay chúng tôi sẽ từ chức để thể hiện quan điểm của mình”.
Trong suốt nhiều ngày, người biểu tình đã tuần hành khắp các đường phố ở thủ đô Bangkok, chiếm các văn phòng chính phủ, đòi nữ Thủ tướng Thái Lan từ chức và xoá bỏ sự ảnh hưởng của cựu Thủ tướng bị lật đổ năm 2011 Thaksin Shinawatra.
Hôm 30/11, cuộc đụng độ giữa cảnh sát và người biểu tình đã khiến 5 người thiệt mạng và nhiều người khác bị thương.
Thủ lĩnh cuộc biểu tình Suthep Thaugsuban tuyên bố “cuộc biểu tình sẽ tiếp tục để lật đổ sự thống trị của chế độ Thaksin”. Ông này cũng kêu gọi từ bỏ cơ chế bầu cử dân chủ và thay bằng một "Hội đồng Nhân dân", với các thành viên được lựa chọn kỹ càng.