THÔNG BÁO !

Trang blog diễn đàn đã được dời sang địa chỉ mới http://ptlambao.blogspot.com/ . Vui lòng vào đây để theo dõi tin tức mới và tiện việc ủng hộ. Trang này sẽ lưu giữ những thông tin cũ . Xin cả ơn sự ủng hộ của mọi người

TM Ban Điều Hành Blog

09 December 2013

Báo Trung Quốc 'tự chê' tàu sân bay Liêu Ninh

Báo Trung Quốc 'tự chê' tàu sân bay Liêu Ninh
Tờ China Youth Daily (Trung Quốc) hôm 7/12 cảnh báo tàu sân bay Liêu Ninh có 5 điểm yếu lớn khiến nó không thể đương đầu với tàu sân bay của Mỹ.
Liêu Ninh, tàu sân bay duy nhất của Trung Quốc, đã rời cảng Thanh Đảo ở Hoàng Hải, đi qua biển Hoa Đông xuống biển Đông để thực hiện cái gọi là “sứ mệnh huấn luyện và nghiên cứu khoa học” vào ngày 26/11, với sự hộ tống của 4 tàu chiến.
Tàu sân bay Liêu Ninh của Trung Quốc - Ảnh: AFP
Tàu sân bay Liêu Ninh của Trung Quốc - Ảnh: AFP.
China Youth Daily bình luận rằng việc “huấn luyện” của Liêu Ninh tại biển Đông sẽ giúp tàu sân bay và những tàu chiến khác làm quen với vùng biển này.
Tuy nhiên, tờ báo của Đoàn Thanh niên cộng sản Trung Quốc cũng cảnh báo tàu sân bay Liêu Ninh phải cần có thời gian để có thể sẵn sàng chiến đấu vì nó vẫn còn tồn tại 5 điểm yếu lớn.
Đầu tiên là sự phụ thuộc vào công nghệ của Nga khiến tầm hoạt động và khả năng tác chiến trên biển của tàu Liêu Ninh bị hạn chế, China Youth Daily nhận định.
Điểm thứ hai khiến Liêu Ninh không thể sánh được với tàu sân bay Mỹ chính là tàu Mỹ có khả năng là nơi phóng chiến đấu cơ không người lái với tầm hoạt động lên đến hơn 370 km.
Hệ thống vũ khí, thiết bị điện tử của tàu Liêu Ninh và tiêm kích J-15 được chở trên tàu này kém xa so với trang bị của tàu sân bay Mỹ và chiến đấu cơ F/A-18 E/F Super Hornets, China Youth Daily nói về điểm yếu thứ ba.
Sự vượt trội về độ cao khi bay và tầm hoạt động của máy bay cảnh báo sớm E-2 Hawkeye trên các tàu sân bay Mỹ so với trực thăng Kamov KA-31 được trang bị cho tàu Liêu Ninh là điểm yếu thứ tư của tàu Trung Quốc.
Cuối cùng, China Youth Daily nhận xét rằng Trung Quốc vẫn chưa có được một số lượng đủ lớn tàu chiến hộ tống tàu Liêu Ninh và khả năng phối hợp tác chiến giữa các tàu này vẫn chưa cao.
Được biết, Liêu Ninh là tàu sân bay tân trang, mua lại từ Ukraine và được đưa vào sử dụng hồi tháng 9/2012, theo AFP.
Theo Hoàng Uy
Thanh Niên