THÔNG BÁO !

Trang blog diễn đàn đã được dời sang địa chỉ mới http://ptlambao.blogspot.com/ . Vui lòng vào đây để theo dõi tin tức mới và tiện việc ủng hộ. Trang này sẽ lưu giữ những thông tin cũ . Xin cả ơn sự ủng hộ của mọi người

TM Ban Điều Hành Blog

09 December 2013

VÙNG PHÒNG KHÔNG CỦA HÀN QUỐC CÓ HIỆU LỰC TỪ 15/12/2013

RFA - 08/12/2013

Vẫn chưa thấy Trung Quốc nói gì về việc Nam Hàn vửa thông báo lập vùng phòng không mới, trong đó chồng lấn lên vùng nhận dạng phòng không mà Trung Quốc mới đơn phương đưa ra cách đây vài tuần, bao trùm một bãi đá mà 2 quốc gia đang tranh chấp chủ quyền nhưng đang nằm trong vùng kiểm soát của Nam Hàn.
Bãi đá này phía Nam Hàn gọi là Ieodo và phía Trung Quốc gọi là Bãi Tô Nham.
Hôm qua, phát ngôn viên Bộ Quốc Phòng Nam Hàn là ông Kim Min-Seok cho biết vùng phòng không này có hiệu lực kể từ ngày 15 tháng này, tức vào ngày Chủ Nhật sắp tới, và  Seoul đã thông báo cho tất cả các nước biết quyết định của mình để tránh những va chạm quân sự, cũng như đảm bảo an toàn cho phi cơ dân sự qua lại ở vùng trời mà Nam Hàn mới mở rộng.
Điểm đáng chú ý là việc Nam Hàn tham khảo ý kiến với Hoa Kỳ trước khi làm điều này, và quyết định của Nam Hàn được thông báo ngay sau khi Phó Tổng Thống Mỹ Joseph Biden từ Seoul trở về lại Washington.
Truyền thông Nam Hàn và Hoa Kỳ đều nói trong thời gian có mặt tại Seoul, ông Biden và Bà Tổng Thống Nam Hàn Park Geun-Hye đã thảo luận với nhau về việc này.
Một sự khiện khác cũng đang được nói đến là thứ Sáu tới đây chính phủ Nhật và các nước ASEAN sẽ cho phổ biến bản tuyên bố chung kêu gọi tất cả mọi quốc gia đều phải tôn trọng quyền tự do hàng không.
Hãng thông tấn Kyoto của Nhật Bản cho hay văn kiện quan trọng này sẽ chính thức được công bố ở Thượng Đỉnh Nhật Bản-ASEAN tổ chức tại Tokyo nhân dịp đánh dấu 40 năm ngày trao đổi quan hệ.
Kyoto cũng cho biết mục tiêu mà bản tuyên bố chung này muốn nhắm đến chính là Trung Quốc, nhắc lại việc Thủ Tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã ghé thăm 10 quốc gia ASEAN những chưa có cuộc gặp gỡ chính thức nào với lãnh tụ Tập Cận Bình của Bắc Kinh.