THÔNG BÁO !

Trang blog diễn đàn đã được dời sang địa chỉ mới http://ptlambao.blogspot.com/ . Vui lòng vào đây để theo dõi tin tức mới và tiện việc ủng hộ. Trang này sẽ lưu giữ những thông tin cũ . Xin cả ơn sự ủng hộ của mọi người

TM Ban Điều Hành Blog

09 December 2013

Bộ giúp doanh nghiệp xăng thu 12 tỷ/ngày từ tiền dân?

(Doanh nghiệp) - Bộ Tài chính đã cho phép các doanh nghiệp xăng dầu được tăng mức sử dụng Quỹ bình ổn để bù lỗ. Quyết định này sớm hơn quy định 3 ngày, khiến cho các doanh nghiệp có thể được lời thêm 12 tỷ đồng mỗi ngày.
Thông báo này được ban hành chỉ cách thời điểm có quy định mới về điều hành thị trường xăng dầu 7 ngày thay vì 10 ngày theo quy định. Tuy nhiên, việc ban hành sớm lệnh mới về giá xăng dầu như vậy đã giúp cho doanh nghiệp được lợi khá nhiều, trong khi dân lại chịu thiệt.

Ước tính, mỗi tháng, Việt Nam tiêu thụ 1 triệu tấn xăng dầu, mỗi ngày trung bình sẽ tiêu thụ khoảng 40 triệu lít xăng dầu. Với chỉ đạo mới, các doanh nghiệp sẽ được bù thêm tổng cộng 300 đồng lít cả xăng và dầu diezen. Như vậy, tổng số tiền Quỹ bình ổn bù cho giá xăng dầu mỗi ngày sẽ tăng thêm 12 tỷ đồng.
Nếu nhân con số này với 3 ngày sớm hơn quy định, các doanh nghiệp đã được bù thêm 36 tỷ đồng từ Quỹ bình ổn xăng dầu.
Việc xả quỹ sớm giúp DN một ngày nhận thêm được 12 tỉ đồng
Việc xả quỹ sớm giúp DN một ngày nhận thêm được 12 tỉ đồng
Hiện Quỹ bình ổn đã cạn kiệt, các doanh nghiệp có nguy cơ sử dụng âm Quỹ. Hơn nữa, đây lại tiền trích vào kết cấu giá bán, là tiền của người dân đóng góp. Tuy nhiên cơ quan điều hành giá vẫn chấp thuận vì một số doanh nghiệp xăng dầu đã đề nghị tăng giá bán lẻ.
Do vậy, có ý kiến cho rằng cứ khi doanh nghiệp dọa tăng giá là cơ quan điều hành cuống, tìm mọi cách sao cho doanh nghiệp có lợi nhất. Kể cả việc cho xả quỹ sớm dùng chính đồng tiền của dân để “xoa dịu” doanh nghiệp.
Báo cáo tài chính mới nhất của Tập đoàn Xăng dầu (Petrolimex) cho thấy, ngành xăng dầu đang lãi khủng lên hơn 1.400 tỷ đồng.
Không những thế, các doanh nghiệp đầu mối kinh doanh mặt hàng này cũng đang được hưởng lợi từ quỹ bình ổn. Trong khi đó, doanh nghiệp vẫn lấy lý do lỗ để đòi tăng giá. Theo đó, từ đầu năm 2013, Petrolimex đã có 4 lần tăng giá xăng với tổng mức 2.640 đồng/lít. Trong đó lần điều chỉnh gây sốc nhất là tăng giá đến 1.430 đồng/lít.
Thế nhưng chỉ cần một động thái rục rịch tăng giá thì doanh nghiệp xăng dầu có thể “ẵm” tới 12 tỉ đồng/ngày do được hưởng sớm Quỹ Bình ổn.
Phương Nguyên (Tổng hợp)