THÔNG BÁO !

Trang blog diễn đàn đã được dời sang địa chỉ mới http://ptlambao.blogspot.com/ . Vui lòng vào đây để theo dõi tin tức mới và tiện việc ủng hộ. Trang này sẽ lưu giữ những thông tin cũ . Xin cả ơn sự ủng hộ của mọi người

TM Ban Điều Hành Blog

09 December 2013

VÙNG PHÒNG KHÔNG: MỸ MƯỢN VÍ DỤ HÀN QUỐC ĐÃ KÍCH TRUNG QUỐC

RFI - 08/12/2013

Bản đồ vùng nhận dạng phòng không do Trung Quốc đơn phương thiết lập (ảnh internet)
Bản đồ vùng nhận dạng phòng không do Trung Quốc đơn phương thiết lập (ảnh internet)


Trong một thông cáo công bố hôm nay, 08/12/2013, Bộ Ngoại giao Mỹ xác nhận là Hàn Quốc đã « tham khảo Hoa Kỳ » trước khi mở rộng vùng phòng không của họ trên Biển Hoa Đông. Washington đã hết sức khen ngợi động thái « theo đúng thông lệ quốc tế » của Hàn Quốc với dụng ý nêu bật tính chất đơn phương áp đặt của Bắc Kinh khi thiết lập vùng phòng không Trung Quốc.

Theo bà Jen Psaki, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ, thì Washington « đánh giá cao » nỗ lực của Hàn Quốc khi xúc tiến việc này « một cách có trách nhiệm » bằng cách tham khảo trước Hoa Kỳ và các láng giềng, trong đó có Nhật Bản và Trung Quốc.

Trong một lời chỉ trích ngầm ngầm tính chất đơn phương của Bắc Kinh trong việc áp đặt vùng phòng không Trung Quốc, Bộ Ngoại giao Mỹ đã hoan nghênh động thái tham vấn của Hàn Quốc được xem là phù hợp với thông lệ quốc tế, tôn trọng quyền tự do quá cảnh và quyền sử dụng hợp pháp không phận quốc tế.

Theo bà Paski, cách tiếp cận của Hàn Quốc cho phép các hãng hàng không dân sự tránh được sự nhầm lẫn hoặc lâm vào tình thế nguy hiểm. Bà nói thêm là Hoa Kỳ sẽ tiếp tục tham vấn chặt chẽ đồng minh và đối tác trong khu vực để đảm bảo sao cho hành động của họ góp phần tăng cường sự ổn định, khả năng dự báo rủi ro, trên tinh thần phù hợp với thông lệ quốc tế.

Mỹ và Hàn Quốc đã từng thảo luận về vấn đề Seoul mở rộng vùng phòng không, kể cả nhân cuộc họp giữa Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden và Tổng thống Hàn Quốc Park Geun Hye tại Seoul vào ngày 06/12 vừa qua.

Xin nhắc là khi loan báo việc hình thành vùng phòng không của họ trên Biển Hoa Đông, ăn cả vào những khu vực đang do Hàn Quốc và Nhật Bản kiểm soát, Trung Quốc đã đòi hỏi là các phi cơ nước ngoại khi đi vào vùng đó phải thông báo trước kế hoạch bay.
Nhật Bản, Hàn Quốc và Đài Loan đã lưu ý Trung Quốc là các nước này không có ý định tuân thủ yêu sách của Bắc Kinh. Thậm chí Tokyo và Seoul còn cho phi cơ quân sự của mình bay vào vùng phòng không đó của Trung Quốc mà không hề thông báo cho Bắc Kinh.

Tín hiệu thách thức mạnh nhất đến từ Mỹ. Ngay sau khi Bắc Kinh loan báo quyết định, Washington đã không ngần ngại cho hai pháo đài bay B-52 - không mang theo vũ khí – thâm nhập vùng nhận dạng phòng không của Trung Quốc trên biển Hoa Đông.