THÔNG BÁO !

Trang blog diễn đàn đã được dời sang địa chỉ mới http://ptlambao.blogspot.com/ . Vui lòng vào đây để theo dõi tin tức mới và tiện việc ủng hộ. Trang này sẽ lưu giữ những thông tin cũ . Xin cả ơn sự ủng hộ của mọi người

TM Ban Điều Hành Blog

09 December 2013

TÀU SÂN BAY TRUNG QUỐC SẼ TẬP TRẬN BẮN ĐẠN THẬT Ở BIỂN ĐÔNG

RFI- 08/12/2013 

Chiến đấu cơ J-15 của Trung Quốc thử nghiệm cất, hạ cánh trên tàu sân bay Liêu Ninh. Ảnh của THX công bố ngày 25/11/2012
Chiến đấu cơ J-15 của Trung Quốc thử nghiệm cất, hạ cánh trên tàu sân bay Liêu Ninh. Ảnh của THX công bố ngày 25/11/2012
REUTERS


Theo tiết lộ trên báo mạng Want China Times tại Đài Loan vào hôm nay, 08/12/2013, Trung Quốc có kế hoạch cho tàu sân bay đầu tiên của họ phối hợp với chiến đấu cơ phản lực J-15 sử dụng trên tàu, tập trận bắn đạn thật ở Biển Đông vào năm tới 2014. Sau khi rời căn cứ ở Thanh Đảo, thuộc tỉnh Sơn Đông, bên bờ Hoàng Hải, miền bắc Trung Quốc, tàu Liêu Ninh sẽ đến Biển Đông trong thời gian tới đây để tiến hành một loạt các bài tập huấn quân sự.

Trích dẫn thông tin từ nhóm truyền thông Hồng Kông Phoenix New Media, tờ báo Đài Loan cho biết, chiến đấu cơ phản lực J- 15, được Bắc Kinh thiết kế để dùng trên tàu Liêu Ninh, sẽ tham gia đợt diễn tập quân sự này. Loại máy bay này sẽ tiến hành những bài tập bắn đạn thật để tăng cường năng lực phòng thủ từ trên không chống tên lửa, chống hạm và chống tàu ngầm trong ba khu vực.

Theo nguồn tin trên, các bài thử nghiệm bắn đạn thật sẽ bắt đầu vào năm tới trên Biển Đông, nhằm kiểm tra năng lực không chiến cũng như chống hạm của chiến đấu cơ J -15.
Loại máy bay này cũng sẽ phải kiểm tra khả năng cất cánh nhanh từ tàu sân bay, và thử nghiệm nhiều phi vụ vào ban đêm trong vòng từ 3 đến 5 tháng tới đây. Mục tiêu là để đảm bảo sao cho J-15 có đủ năng lực tấn công các tiền đồn xa xôi cũng nhu khả năng chiến đấu trong 24 tiếng đồng hồ.

Ngoài các chiến đấu cơ J- 15, hạm đội tàu sân bay Liêu Ninh còn bao gồm hai tàu khu trục, hai tàu tuần dương và tàu hộ tống. Tàu ngầm hạt nhân Trung Quốc cũng sẽ tham gia các cuộc tập trận của tàu Liêu Ninh.

Theo tờ báo Đài Loan, giới quan sát cho rằng, tàu sân bay Trung Quốc sẽ phải tổ chức tập trận tại nhiều khu vực khác nhau, cũng như ngoài biển khơi. Thách thức đối với tàu Liêu Ninh cũng như chiến đấu cơ phản lực J-15 là làm sao chứng tỏ được khả năng hoạt động trong một môi trường có nhiệt độ và độ ẩm cao tại Biển Đông.

Hoạt động của tàu Liêu Ninh và các phi đội, hạm đội tháp tùng tại Biển Đông đang được nhiều nước theo dõi, vì đây là khu vực mà Trung Quốc đang tranh chấp chủ quyền với Malaysia, Philippines, Brunei, Việt Nam và Đài Loan.