THÔNG BÁO !

Trang blog diễn đàn đã được dời sang địa chỉ mới http://ptlambao.blogspot.com/ . Vui lòng vào đây để theo dõi tin tức mới và tiện việc ủng hộ. Trang này sẽ lưu giữ những thông tin cũ . Xin cả ơn sự ủng hộ của mọi người

TM Ban Điều Hành Blog

09 December 2013

CĂNG THẲNG Ở HOA ĐÔNG SẼ ĐƯỢC GIẢI QUYẾT GIỐNG NHƯ Ở BIỂN ĐÔNG

KT- 08/12/2013  -Tổng thống Indonesia Susilo Bambang Yudhoyono nhận định, căng thẳng ở Biển Hoa Đông cũng sẽ được giải quyết giống như ở Biển Đông.

Tổng thống Yudhoyono nhấn mạnh quan điểm: “Từ vùng Bangkalan, Madura, tôi kêu gọi các lãnh đạo khu vực Đông Á cùng nhau hợp tác để tìm ra một giải pháp hòa bình. Chúng tôi không muốn nhìn thấy tình hình ngày càng căng thẳng và tồi tệ ở đó”.

Tổng thống Indonesia Susilo Bambang Yudhoyono

Ngoài ra, ông cũng rất quan tâm tới những diễn biến mới ở khu vực trên. “Trên cương vị là người đứng đầu Indonesia, quốc gia lớn nhất ở Đông Nam Á, tôi bày tỏ sự quan ngại của mình đối với tình hình căng thẳng đang gia tăng ở Đông Á (giữa Trung Quốc, Nhật Bản và các quốc gia khác)”.
Tổng thống Yudhoyono đặc biệt quan ngại về một cuộc xung đột quân sự nếu như các bên không kiềm chế. “Tôi lo ngại rằng, nếu các bên không có những hành động kiềm chế, khả năng một cuộc xung đột vũ trang sẽ xảy ra, đe dọa an ninh và ổn định ở Đông Á”.
Khi so sánh giữa căng thẳng ở Đông Á với những tranh chấp ở Biển Đông, vị nguyên thủ này cho biết, căng thẳng trong việc tranh chấp chủ quyền ở Biển Đông đã dần xoa dịu sau khi các tổ chức khu vực tham gia vào quá trình giải quyết. Đồng thời, sợi dây liên lạc thông tin giữa các bên liên quan cũng được tăng cường hơn.
Hôm 23/11, Bắc Kinh đơn phương tuyên bố lập ra vùng ADIZ ở Biển Hoa Đông. Động thái này đã nhận được sự chỉ trích của Nhật, Hàn Quốc, Đài Loan và Mỹ. Sau đó, Nhật và Mỹ đã điều máy bay tới khu vực này mà không thông báo cho Trung Quốc nhằm thể hiện sự phản đối của họ đối với quyết định của Bắc Kinh.
Thanh Nga (Theo AT)