THÔNG BÁO !

Trang blog diễn đàn đã được dời sang địa chỉ mới http://ptlambao.blogspot.com/ . Vui lòng vào đây để theo dõi tin tức mới và tiện việc ủng hộ. Trang này sẽ lưu giữ những thông tin cũ . Xin cả ơn sự ủng hộ của mọi người

TM Ban Điều Hành Blog

22 September 2013

Vụ cháy TTTM Hải Dương: Cánh cửa cơ quan công quyền đóng chặt



“Xin lãnh đạo hãy tin dân” – đó là câu nói của đa số tiểu thương khi trao đổi với phóng viên báo chí. Họ kéo nhau lên UBND tỉnh cùng với một tờ đơn đề nghị lãnh đạo gặp dân một lần và không quên mang theo video clip liên quan đến vụ cháy.

TTTM Hai Duong
Cánh cửa công quyền đóng chặt với dân.
Xung quanh vụ cháy TTTM Hải Dương, mấy ngày gần đây dư luận xã hội gần như được “định hình một cách khá rõ ràng” sau khi đại diện lãnh đạo tỉnh, lãnh đạo CA tỉnh Hải Dương có những phát ngôn trên một số phương tiện thông tin đại chúng với nội dung: công tác phòng cháy đã rất kịp thời và có trách nhiệm.
Có mặt sớm tại hiện trường và kiên trì theo đuổi vụ việc, sau những phát ngôn trên, PV Lao Động tiếp tục tới Hải Dương và chứng kiến cảnh tiểu thương tiếp tục mang đơn kiến nghị lên UBND. Tuy vậy, cánh cửa công quyền dường như đóng quá chặt với người dân. 
Đưa đơn qua cánh cổng
Chiều nay (21.9), hàng trăm tiểu thương lại kéo nhau đến trụ sở UBND tỉnh Hải Dương số 45 Quang Trung, thành phố Hải Dương để phản đối những phát ngôn gây sốc của chính quyền địa phương liên quan đến vụ cháy.
Trước đó, chiều 20.9, hàng chục hộ kinh doanh trong TTTM cũng kéo đến đây, chầu chực gặp lãnh đạo tỉnh để rồi trở về trong vô vọng.
Ngay khi thấy tiểu thương kéo nhau lên đòi gặp lãnh đạo thì tất cả các cánh cửa từ cửa chính đến cửa phụ của UBND tỉnh lập tức được đóng chặt. Nội bất xuất, ngoại bất nhập, chỉ có gần chục cán bộ công an có mặt để giữ an ninh. Người dân hết đứng rồi ngồi, la liệt nơi cơ quan công quyền với vẻ mệt mỏi. Tại đây một lần nữa họ lại ôm nhau khóc. Nước mắt chảy dài trên những khuôn mặt hốc hác vì đã 7 ngày nay mất ăn, mất ngủ.
khoch
Khóc ở cổng trụ sở UBND tỉnh.
Tiểu thương Dư Thị Thái, chủ quầy giày dép trong trung tâm thương mại gạt nước mắt cho biết: Chúng tôi cùng nhau lên Ủy ban tỉnh không phải để gây náo loạn mà chỉ để xin gặp lãnh đạo nộp cái đơn đề nghị lãnh đạo gặp gỡ tiểu thương, lắng nghe tiểu thương một lần. Còn báo cáo mà UBND tỉnh gửi Chính phủ như thế là sai sự thật rồi. Tại sao lãnh đạo nghe một phía PCCC nói được, phía ban quản lý chợ giải trình được mà không lắng nghe lấy một lần hơn 500 người dân lao động đang chịu cảnh khánh kiệt. Thử nghe dân một lần xem dân có đúng không, có lý không chứ?”
Còn tiểu thương Nguyễn Văn Thanh, sinh 1960, ở phố Hồng Chân, thành phố Hải Dương bức xúc: Cháy từ lúc 1h nhưng chính quyền vẫn bảo đã kịp thời dập cháy khi nhận được tin lúc 3h25. Chúng tôi có điên đâu mà không gọi cứu hỏa để đứng nhìn tài sản mình bị thiêu rụi. Vợ tôi (bà Huỳnh Thị Nga, chủ một gian hàng trong trung tâm) đã ngất tại chỗ khi nhìn thấy tài sản mình bị thiêu đốt. Hôm nay chúng tôi lên đây chỉ muốn nộp cái đơn. Nhưng mấy tiếng đồng hồ rồi cửa Ủy ban vẫn đóng rất chặt. Nếu chính quyền cảm thấy mình đúng. Mình đã làm hết mình vì nhân dân thì làm sao lại sợ phải gặp dân?”
Đến cuối giờ chiều ngày hôm qua thì nguyện vọng to lớn của 500 tiểu thương đã được chấp nhận. Đó là nộp xong đơn, bằng cách chuyển đơn qua bờ rào tường bao. Cán bộ văn phòng ủy ban nhận đơn kèm theo một tờ giấy viết tay biên nhận đã nhận đơn của dân. Nộp xong đơn,người dân kéo nhau ra về trong nước mắt và thất vọng.
“Xin lãnh đạo hãy tin dân”
Đó là câu nói của đa số tiểu thương khi trao đổi với phong viên báo chí. Họ kéo nhau lên UBND tỉnh cùng với một tờ đơn đề nghị lãnh đạo gặp dân một lần và không quên mang theo video clip liên quan đến vụ cháy. Không giao nộp được cho chính quyền họ khẩn khoản nhờ báo chí nhận giùm họ. “Bởi chúng tôi giữ lại, xem lại rồi lại khóc, lại ức và lại muốn chết”.
3h-50p
Ảnh cháy chợ lúc 3h50 sáng 15.9.
Theo ghi nhận của PV Lao Động, đoạn video quay liên tục từ lúc 3h45 đến 6h sáng 15.9 về toàn cảnh vụ cháy Trung tâm thương mại Hải Dương. Theo đó, clip thứ nhất dài 01 phút 15 giây, quay lúc 3 giờ 45 phút, ngày 15.9, khi lửa đang cháy dữ dội, những luồng khói đen cuồn cuộn bốc lên. Những tiếng nổ kinh hoàng cùng tiếng rơi vỡ loảng xoảng của kính thuộc khu tầng một trung tâm. Lúc này tại hiện trường cửa chính của trung tâm chỉ có toàn người dân, không một bóng chiến sỹ PCCC nào có mặt.
Clip thứ hai có độ dài gần 01 phút, quay lúc 3 giờ 59 phút, xuất hiện nhiều người đi xe máy đến trước khu vực cửa chính TTTM với những tiếng la hét thất thanh. Lửa đã cháy bùng lên khủng khiếp, khu tầng 1 đã thành chảo lửa. Vẫn chưa hề thấy một động thái chữa cháy nào của Ban quản lý chợ hay là PCCC Hải Dương. Trong lúc đó, lửa đã bắt đầu leo lên tầng hai.
Clip thứ ba có độ dài 01 phút 06 giây, quay lúc 04 giờ 06 phút. Lúc này lửa đang bùng cháy dữ dội cả tầng 1 lẫn tầng 2. Lửa rừng rực, khói đen ngút trời, dân một ngày một đông hơn, tiếng khóc, tiếng kêu cứu nghe rõ dần. Mặc dù vậy vẫn chưa thấy xuất hiện xe cứu hỏa.
Đến clip thứ 4, có độ dài 01 phút 7 giây, quay lúc 04 giờ 16 phút mới thấy xuất hiện đèn báo hiệu của xe cứu hỏa đầu tiên. Đồng thời, có tiếng một người phụ nữ hỏi: “Có một xe cứu hỏa hả chú”, người đàn ông đáp: “Có hai xe”. Một lát sau có tiếng một người phụ nữ kêu lên: “Thế này thì giết chết dân rồi, giời ơi là giời”.
Mặc dù đã xuất hiện xe cứu hỏa nhưng vẫn chưa có vòi phun nước nào được phun vào trước cửa chính tầng 1 và tầng 2 (phía quảng trường). Trong khi đó, lửa đang cháy dữ dội lên tầng 3. Xe cứu hỏa đến nhưng chả hiểu làm gì mà không phun nước chữa cháy chỉ có cái đèn báo nhấp nháy là chứng minh sự có hiện diện của phương tiện đặc chủng này.
Một clip khác có độ dài hơn 01 phút, quay lúc 4 giờ 39 phút. Lúc này lửa không còn cháy dữ dội từ tầng 1 và xuất hiện thêm mấy đèn tín hiệu của xe cứu hỏa. Trong đó, có tiếng khóc của một người đàn ông trong sự bất lực: “Bây giờ tầng 1 còn gì đâu mà phun nước vào làm gì?”.
Trước đó cơ quan chính quyền trước đó khẳng định: PCCC nhận được tin báo cháy lúc 3h25 phút và lập tức 5 phút sau họ đã kịp thời có mặt”. Tiểu thưởng bức xúc hỏi: 5 phút của PCCC kéo dài từ 3h25 phút đến 4h16 phút sao?
Theo Songmoi