THÔNG BÁO !

Trang blog diễn đàn đã được dời sang địa chỉ mới http://ptlambao.blogspot.com/ . Vui lòng vào đây để theo dõi tin tức mới và tiện việc ủng hộ. Trang này sẽ lưu giữ những thông tin cũ . Xin cả ơn sự ủng hộ của mọi người

TM Ban Điều Hành Blog

22 September 2013

Dự án hầm Đèo Cả chậm tiến độ

Dự án hầm đường bộ qua đèo Cả có tổng mức đầu tư 15.603 tỉ đồng, được người dân 2 tỉnh Phú Yên và Khánh Hòa rất trông đợi vì sẽ là động lực thúc đẩy phát triển kinh tế 2 tỉnh và khu vực miền Trung - Tây nguyên.
 
Mặt bằng tái định cư thôn Hảo Sơn, xã Hòa Xuân Nam, H.Đông Hòa (Phú Yên) chưa hoàn thiện - Ảnh: Đức Huy
Thế nhưng, dự án đang bị chậm tiến độ 13 tháng so với hợp đồng đã ký kết giữa chủ đầu tư (Công ty CP đầu tư Đèo Cả) với Bộ GTVT.
Hiện mặt bằng khu tái định cư (TĐC) các hộ dân ở thôn Hảo Sơn, xã Hòa Xuân Nam, H.Đông Hòa (Phú Yên), vẫn đang thi công, các hạng mục điện, nước, đường công vụ đều dở dang. Ông Đinh Văn Chương, Trưởng phòng Quản lý dự án hầm đường bộ qua đèo Cả của Công ty CP đầu tư Đèo Cả, cho biết: “Khu vực phía bắc dự án (Phú Yên) đến nay địa phương đã bàn giao một phần gói thầu số 4 (xây dựng đường dẫn phía bắc vào tháng 7.2013). Các gói thầu đường công vụ phục vụ thi công hầm Đèo Cả mới nhận gói thầu số 10, còn gói số 11 thì địa phương chưa bàn giao. Khu vực phía nam (Khánh Hòa), địa phương đã bàn giao một phần gói thầu số 2 (xây dựng hầm Cổ Mã), các gói thầu đường công vụ hiện nay vẫn chưa bàn giao”.

Dự án hầm đường bộ qua đèo Cả dài 13,4 km, được xây dựng bằng hình thức BOT và BT. Dự án khởi công ngày 18.11.2012, thời gian hoàn thành dự kiến là 48 tháng (đến năm 2016 hoàn thành).
Ông Chương thừa nhận tiến độ dự án chậm một phần do chủ đầu tư chưa có kinh nghiệm trong triển khai các dự án lớn, năng lực của Ban quản lý dự án, tổ chức tư vấn giám sát còn hạn chế. “Trong thời gian tới, chủ đầu tư sẽ thay thế, bổ sung thêm tư vấn giám sát có kinh nghiệm hơn”, ông Chương nói.
Trong khi đó, ông Trần Xuân Sanh, Cục trưởng Cục Quản lý xây dựng - chất lượng công trình giao thông thuộc Bộ GTVT, nhận định từ công tác khảo sát thiết kế, nhất là thiết kế hầm đến thi công dự án đều không đảm bảo yêu cầu. Chủ đầu tư chưa xây dựng được tiến độ tổng thể và tiến độ chi tiết để làm cơ sở thi công và kiểm tra, giám sát. Ngoài ra, tại buổi làm việc giữa Bộ GTVT với 2 tỉnh Phú Yên và Khánh Hòa ngày 17.9, ông Trương Tấn Viên, Thứ trưởng Bộ GTVT, cho rằng dự án chậm còn có nguyên nhân chưa thu xếp ổn thỏa vốn.
Theo ông Đinh Văn Chương, mặt bằng TĐC phía bắc (tỉnh Phú Yên) đã hoàn thiện có thể bàn giao cho người người dân xây nhà. “Chủ đầu tư đã giao đợt 1 cho địa phương 72 lô đất cho người dân TĐC. Dự kiến, cuối năm 2013 khu TĐC sẽ hoàn thành và bàn giao toàn bộ cho địa phương”, ông Chương nói. Thế nhưng, ông Nguyễn Tài, Chủ tịch UBND H.Đông Hòa, cho biết: “Ổng (chủ đầu tư - PV) mới bàn giao gọi là, còn về cơ sở hạng tầng chưa xong, tỉnh vẫn chưa phê duyệt giá. Vậy làm sao người dân biết mà đồng ý được”.
Cũng theo ông Tài, do chủ đầu tư chuyển tiền chậm nên việc đền bù chậm. “Trong 51 hộ đã có 42 hộ nhận tiền, còn 9 hộ không nhận tiền vì họ cho rằng việc trả tiền đền bù chậm nên đòi đền bù theo giá năm 2013. Chúng tôi đã trả lời là không đồng ý mà chỉ trả lãi suất theo ngân hàng. Thế nhưng, hiện vẫn còn một số hộ chưa đồng ý”. Ông Tài cho rằng việc đền bù, giải phóng mặt bằng đảm bảo đúng tiến độ, còn dự án chậm là do chủ đầu tư chứ không liên quan gì đến địa phương. “Tiến độ dự án chậm là do chủ đầu tư chỉnh tuyến của phía bắc hầm Đèo Cả do vướng trụ điện 500 KV”, ông Tài khẳng định. 
Đức Huy