THÔNG BÁO !

Trang blog diễn đàn đã được dời sang địa chỉ mới http://ptlambao.blogspot.com/ . Vui lòng vào đây để theo dõi tin tức mới và tiện việc ủng hộ. Trang này sẽ lưu giữ những thông tin cũ . Xin cả ơn sự ủng hộ của mọi người

TM Ban Điều Hành Blog

22 September 2013

Báo VCCI ca ngợi Thủ tướng “ăn theo” báo nước ngoài: “Lọt lưới” kiểm duyệt?



Vừa qua, một số bạn đọc không khỏi giật mình khi đọc bài báo “Vai trò mang tính quyết định của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng” (rút tít ra trang bìa) đăng trên Tạp chí Vietnam Potentials (Tiềm năng Việt) số ra tháng 9/2013, thuộc Phòng Thương mại và Công nghiệp VN (VCCI) bởi nội dung bài báo quá nhạy cảm, thể hiện ngay ở cái tựa đề của bài báo.
Bài báo được trích từ một bài báo viết về Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng trên The Korea Herald của Hàn Quốc ngày 31/8, hai ngày trước Quốc khánh VN và đúng 1 tuần trước chuyến thăm cấp Nhà nước tới VN của Tổng thống Hàn Quốc Park Geun Hye.
NTD
Tạp chí Vietnam Potentials viết: Tờ báo này bản tiếng Anh đã đăng bài với nhan đề trên, đặc biệt nhấn mạnh: Bản lĩnh khi đối diện với khó khăn, quả cảm trước những vấn đề “ngàn cân treo sợi tóc”, ông Nguyễn Tấn Dũng là vị Thủ tướng có tầm ảnh hưởng cực kỳ quan trọng đối với công cuộc đổi mới kinh tế tại đất nước.
Sau hàng loạt lời ca ngợi Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, bài báo viết khẳng định sự xuất sắc của vị Thủ tướng bằng “giọng điệu” thách thức:
“Thật vậy, ông Dũng đã cho thấy mình là vị Thủ tướng xuất sắc nhất Châu Á như báo chí trong nước và quốc tế nhận xét. Sự xuất sắc của ông Dũng thể hiện từ cách thức ông điều hành nền kinh tế tới cách thức đương đầu với khó khăn của đất nước và cách thức đối diện với cái gọi là: trách nhiệm người đứng đầu.
Bài báo này bình luận về cuộc bỏ phiếu tín nhiệm của Quốc hội VN với vẻ hoài nghi, phản bác lại cơ quan quyền lực cao nhất của nhân dân VN:
“Gần đây, trong cuộc bỏ phiếu tín nhiệm “chưa từng có tiền lệ” ở VN, ông đã được bỏ phiếu tín nhiệm với mức xấp xỉ 70%, điều này thực chất không phản ánh đúng uy tín của vị Thủ tướng…Tuy nhiên, ông Dũng cũng không lấy đó làm điều thất vọng, mà ông vẫn quyết tâm kiên định các con đường mà ông đã chọn…”
NTD2
Sau khi ca ngợi Thủ tướng xuất sắc trong điều hành kinh tế, về dấu ấn trên trường quốc tế, bái báo bình luận về vai trò Thủ tướng trong việc hàn gắn những chia rẽ, mất đoàn kết trong nội bộ lãnh đạo VN:
” Thủ tướng đã dùng câu chuyện biển Đông (tại đối thoại Shangri-la- tác giả) để khơi dậy tinh thần đoàn kết dân tộc. Bằng chứng là tình hình chính trị VN hiện đang dần ổn định, không còn dấu hiệu chia rẽ về tư tưởng cũng như hành động. Nói một cách khác, Thủ tướng đã giải quyết rất tốt bài toán
trong ấm ngoài êm”…
Bài báo kết luận khẳng định VN hiện không có người giỏi hơn ông Dũng nên không thể thay thế ông Dũng:
“Với những dấu ấn ngoạn mục ông Dũng đạt được trong suốt thời gian qua cho thấy việc VN không dễ dàng gì trong việc tìm được người thay thế giỏi hơn ông Dũng. Ông Dũng thực sự là vị Thủ tướng VN cần phải có trong cuộc chuyển mình vươn ra thế giới”.
Tóm lại, dư luận vỉa hè đang “chém gió” về một bài báo rất bình thường ở một đất nước dân chủ nhưng là “chuyện lạ” khi xuất hiện trên báo chí VN vốn được kiểm duyệt rất chặt chẽ và khó chấp nhận những vấn đề nhạy cảm
Như đã nêu. Hoặc tờ báo này đã thể hiện chính kiến của mình về Thủ tướng VN, hoặc là Thủ tướng đã được tờ The Korea Herald PR một cách ngoạn mục.
Cùng với tờ Vietnam Potetials, thì báo Dân trí onlines (31/8) cũng đăng bài báo này (có thể đọc trên Dân trí.com.vn)
Việc Tạp chí Vietnam Potentials và báo Dân trí đăng tải bài báo này là một điều “cấm kỵ” trong bối cảnh chính trị VN không “trong ấm ngoài êm” như bài báo viết. Bởi vậy, trong con mắt người dân, bài báo sẽ là “lợi bất cập hại” không chỉ đối với Thủ tướng mà còn đối với môi trường chính trị VN vốn đang “dậy sóng”, hiển nhiên điều này không thể phụ thuộc vào “vị Thủ tướng xuất sắc Nguyễn Tấn Dũng”.
Nhưng nếu bài báo được chấp nhận thì đó cũng là dấu hiệu đáng mừng cho thấy sự cởi mở, dân chủ và bước đột phá của nền báo chí cách mạng VN.