THÔNG BÁO !

Trang blog diễn đàn đã được dời sang địa chỉ mới http://ptlambao.blogspot.com/ . Vui lòng vào đây để theo dõi tin tức mới và tiện việc ủng hộ. Trang này sẽ lưu giữ những thông tin cũ . Xin cả ơn sự ủng hộ của mọi người

TM Ban Điều Hành Blog

05 December 2013

Bệnh tiểu đường trở thành 'đại dịch' ở Việt Nam

VIỆT NAM (NV) Bệnh tiểu đường đã trở thành “đại dịch” tại Việt Nam trong năm 2013. Ðây là nhận định chung cuộc của cuộc hội thảo về bệnh tiểu đường do “Hội Nội Tiết và Ðái Tháo Ðường Việt Nam” phối hợp với công ty dược Novo Nordisk tổ chức tại Hà Nội mới đây.




Hội nghị quốc tế tại Việt Nam báo động “đại dịch” tiểu đường. (Hình: Báo Pháp Luật và Xã Hội)


Báo Pháp Luật & Xã Hội dẫn phúc trình của cuộc hội thảo cho biết, khoảng 1.2% dân số Việt Nam trong độ tuổi từ 20 đến 79 mắc bệnh tiểu đường, tính đến cuối năm 2013.

Trong vòng 10 năm qua, từ năm 2002 đến năm 2012, số người mắc bệnh tiểu đường tại Việt Nam tăng 211%, tổng cộng khoảng 5 triệu người. Với con số này, Việt Nam trở thành một trong những quốc gia có số người bệnh tiểu đường tăng nhanh nhất thế giới.

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên, theo phúc trình của cuộc hội thảo, là vì nếp sống thiếu vận động và việc người dân áp dụng chế độ dinh dưỡng không hợp lý.

Một số chuyên gia của cuộc hội thảo còn lên tiếng báo động về những thách thức mà Việt Nam phải đối phó một khi bệnh tiểu đường trở thành đại dịch đáng sợ. Ðó là tình trạng thiếu bác sĩ; thiếu máy móc ở các bệnh viện...

Ðáng lo là dư luận cho rằng Việt Nam hiện có ít nhất 60% người mắc bệnh tiểu đường không biết mình bị bệnh. Hầu hết các bệnh nhân đã “không được điều trị đúng mức” vì thiếu tiền bạc, và vì Việt Nam thiếu cả cơ sở y tế chuyên môn. (PL)