THÔNG BÁO !

Trang blog diễn đàn đã được dời sang địa chỉ mới http://ptlambao.blogspot.com/ . Vui lòng vào đây để theo dõi tin tức mới và tiện việc ủng hộ. Trang này sẽ lưu giữ những thông tin cũ . Xin cả ơn sự ủng hộ của mọi người

TM Ban Điều Hành Blog

05 December 2013

Phó Tổng thống Hoa Kỳ đến Trung Quốc

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (phải) bắt tay với Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden (trái) bên trong Đại lễ đường Nhân dân ở Bắc Kinh vào ngày 04 Tháng 12,  2013.
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (phải) bắt tay với Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden (trái) bên trong Đại lễ đường Nhân dân ở Bắc Kinh vào ngày 04 Tháng 12, 2013.
AFP
RFA -04/12/2013
Chủ Tịch Tập Cận Bình của Trung Quốc và Phó Tổng thống Hoa Kỳ Joseph Biden đã gặp nhau ở Bắc Kinh, trong nỗ lực đi tìm một mô hình mới cho quan hệ song phương.

Cả 2 ông đều không nói gì với báo chí về việc Trung Quốc vừa thành lập vùng nhận dạng phòng không mới, cho dù trước khi cuộc gặp diễn ra, phía Hoa Kỳ cho biết đây sẽ là một trong những đề tài được đưa ra thảo luận.

Trước khi rời Tokyo để sang thăm Bắc Kinh, chính Phó Tổng Thống Biden cũng cho biết rằng Hoa Kỳ rất quan tâm đến việc Trung Quốc đơn phương dựng không phận mới vì muốn thay đổi hiện trạng ở biển Hoa Đông, và ông sẽ thẳng thắn trình bày quan điêm của Hoa Kỳ với các nhà lãnh đạo Trung Quốc.

Cuộc gặp giữa Phó Tổng Thống Mỹ và Chủ Tịch Nhà Nước Trung Quốc dài hơn thời gian đã định cả giờ đồng hồ. Sau buổi tiệc tối nay, hai ông sẽ gặp lại nhau một lần nữa trước khi Phó Tổng Thống Biden rời Bắc Kinh để sang Seoul.

Trước khi cuộc gặp diễn ra, phát ngôn viên Cảnh Nhạn Sinh của Bộ Quốc Phòng Trung Quốc nói rằng quân dội nhân dân Hoa Lục có đủ khả năng để kiểm soát vùng phòng không mới được thành lập, đồng thời nhắc lại tất cả các máy bay khi vào vùng không phận này đều phải tuân theo mọi đòi hỏi mà chính phủ Trung Quốc đã đặt ra.

Ông Cảnh Nhạn Sinh cũng nói rằng không phận mà Bắc Kinh mới thành lập không nhằm mục đích đe dọa bất kỳ quốc gia nào.

Cũng ngày hôm nay, bài bình luận của tờ Hoàn Cầu Thời Báo xuất bản tại Bắc Kinh viết rằng các nỗ lực muốn làm giảm căng thẳng ở Hoa Đông mà Phó Tổng Thống Hoa Kỳ muốn thực hiện sẽ không dem lại kết quả nếu Washington tiếp tục đưa ra những lời tuyên bố một chiều, mang nội dung bênh vực cho Nhật Bản.

Bài bình luận của tờ Trung Quốc Nhật Báo cũng mang nội dung tương tự, cho rằng Phó Tổng Thống Mỹ phải hiểu rằng Nhật Bản đang nắm chìa khóa hòa bình, và thái độ cũng như chính sách của Thủ Tướng Nhật Shinzo Abe đã khiến cho tình hình trở thành căng thẳng, khó giải quyết hơn, đẩy Trung Quốc tới chỗ phải có phản ứng đối với những hành động gây hấn đến từ Nhật Bản.