THÔNG BÁO !

Trang blog diễn đàn đã được dời sang địa chỉ mới http://ptlambao.blogspot.com/ . Vui lòng vào đây để theo dõi tin tức mới và tiện việc ủng hộ. Trang này sẽ lưu giữ những thông tin cũ . Xin cả ơn sự ủng hộ của mọi người

TM Ban Điều Hành Blog

05 December 2013

Nghi trộm bò..bị công an tra tấn đến chết!

ĐAK LAK  (NV) .- Bị bắt điều tra vụ trộm bò, một thanh niên khỏe mạnh đã chết ở trụ sở “nhà làm việc” của công an. Đây là nạn nhân thứ 8 chết trong tay công an CSVN năm 2013.

Gia đình đưa thi hài anh Y Két về chôn cất. Anh bị Công an xã Ea Bhok huyện Cư Kuin tỉnh Dak Lak tra tấn chết ngày 27/11/2013 vì nghi ăn trộm bò. (Hình: Tuổi Trẻ)

Theo tin tờ Tuổi Trẻ, Y Két Dhap, 36 tuổi, cùng một người nữa tên Y Buyl Brap bị công an địa phương bắt về “nhà làm việc” ở xã Ea Bhok, huyện Cư Kuin tỉnh Dak Lak từ khoảng 9 giờ sáng ngày 27-11-2013 để điều tra. Họ bị nghi là các người đã ăn trộm một con bò của gia đình ông Vũ Đức Hòa ở xã Quỳnh Tân, huyện Cư Kuin.

Khoảng 2 giờ chiều cùng ngày, gia đình được tin Y Két Dhap đang nguy kịch ở bệnh viện đa khoa huyện Cư Kuin. Khi họ đến nơi thì ông đã chết ở đây rồi. Chiều tối cùng ngày, công an tỉnh Dak Lak đã khám nghiệm tử thi, “xác định nguyên nhân tử vong của anh Y Két là do có tác động ngoại lực”, tờ Tuổi Trẻ nói. 

Tờ Tiền Phong kể theo lời H'Kinh, chị ruột nạn nhân: “Hôm đó, khoảng 9 giờ có 2 công an xã vào còng tay Y Ket dẫn đi. Khoảng 12 giờ, ông Trương Văn Phụng, Trưởng công An xã Ea Bhôk đưa giấy mời hẹn chị đến UBND xã vào lúc 13 giờ 30 để làm việc. Khi lên xã, chị được biết Y Két đang nằm ở Bệnh viện Đa Khoa huyện Cư Kuin. Chị đến bệnh viện đã thấy em trai nằm chết trên giường. H’Kinh khóc : “Nó đang khỏe mạnh, sao có thể tự nhiên chết được. Từ khi em trai chết đến giờ, gia đình chúng tôi vẫn chưa được cơ quan giải thích vì sao mà nó chết! ” 

Dù khám nghiệm tử thi xác định Y két chết vì “tác động ngoại lực” tức có nhiều dấu vết trên thân thể  bị tra tấn đến chết, Vũ Hòa Bình, thượng tá CA, Trưởng phòng Cảnh sát Điều Tra tội phạm về trật tự xã hội Công an tỉnh Dak Lak vẫn nói rằng “Hiện chưa có kết luận cuối cùng của cơ quan pháp y về nguyên nhân tử vong nên chưa thể khẳng định nguyên nhân cái chết của anh Y Két có phải do Công an xã đánh hay không”.

Báo Tuổi Trẻ nói rằng hai công an viên xã Ea Bhok là Trương Văn Hiếu và Y Phiên Adrơng đã bị “tạm giữ hình sự” về cái chết của Y Két Dhap. (Báo Tiền Phong đưa tên là Y Ket Byă, có lẽ dựa theo cách phát âm và phiên âm tiếng Thượng khác nhau).

Buổi tối 26/10/2013, Trần Mạnh Viễn, 26 tuổi, đi nhậu cùng với bạn thì có xích mích với những người ngồi nhậu ở bàn bên cạnh, dẫn tới ẩu đả. Hai công an của huyện Từ Liêm, Hà Nội trong đám người nhậu đã đánh Viễn thương tích trầm trọng rồi chết ở bệnh viện mấy giờ sau. 

Ngày 5/7/2013 công an xã Khánh Trung huyện Khánh Vĩnh tỉnh Khánh Hòa bắt hai thanh niên Cao Văn Tuyên (19 tuổi) và Cao văn Lệ (27 tuổi) tra hỏi về một vụ trộm gà ở địa phương. Cả hai bị tra tấn ép cung. Báo Khánh Hòa Online ngày 8/7/2013 nói rằng Công an xã đã “sử dụng gậy cao su đánh vào tay vào chân 2 nghi phạm” rồi “phát hiện anh Tuyên có dấu hiệu suy kiệt cơ thể do vậy lực lượng Công an xã đã đưa anh đến bệnh viện đa khoa huyện Khánh Vĩnh cấp cứu.” Nhưng các bác sĩ ở đây cho hay Cao Văn Tuyên “đã chết trước khi tới bệnh viện”.

Báo Dân Việt ngày 9/7/2013 nói rằng “bệnh nhân Tuyên đã tử vong trước khi tới bệnh viện, còn anh Lệ bị đa chấn thương vùng bụng, tay chân và nhiều vết bầm trên người.” Rõ ràng tra tấn dân đến chết nhưng bản tin báo Khánh Hòa nói Cao Văn Tuyên “chết do bệnh lý bị phù phổi cấp và nhồi máu cơ tim”. Đây là một trong những cách bao che hữu hiệu giúp đám Công an phạm tội giết người thoát nạn một cách nhẹ nhàng nếu không nói người ta “tự tử”.

Vụ tra tấn chết người ở xã Ea Bhok xảy ra sau khi nhà cầm quyền Việt Nam ký ngày 7/11/2013, tham gia “Công Ước Chống Tra Tấn” của Liên Hiệp Quốc. Ngày 25/11/2013 công an tại Sài Gòn đã lôi về trụ sở Công an phường 5 quận 8, tra tấn, đánh đập dã man hai kỹ sư trẻ tuổi tham dự luyện tập Pháp Luân Công ở công viên.

Tin tức cho hay các tên công an đã thay nhau đấm, đá, và “dùng ống sắt cuốn vào gối để đánh,  mục đích để hạn chế gây chấn thương bên ngoài”, theo lời kể của các nạn nhân Trần Ngọc Sơn và Nguyễn Đức Nam trên trang mạng Dân Làm Báo.

Những gì đang diễn ra tại Việt Nam cho thấy việc chế độ CSVN tham gia Công Ước Chống Tra Tấn LHQ chỉ là cái bình phong để tuyên truyền với thế giới bên ngoài. Còn trên thực tế, công an vẫn ngang nhiên tra tấn, đánh đập hung ác dẫn đến thương tích trầm trọng hay thậm chí cái chết của người dân, bất kể ở nông thân hay thành phố vì không có nền tư pháp độc lập. (TN)