ĐĂNG BỞI  - 
Ngày 3.12, thượng tá Vũ Hòa Bình, Trưởng phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội (PC45) Công an tỉnh Đăk Lăk, cho biết đã tạm giữ hình sự đối với Trương Văn Hiếu và Y Phiên Adrơng (công an viên của Công an xã Ea Bhốk, huyện Cư Kuin) để điều tra về việc một người dân chết bất thường tại trụ sở Công an xã Ea Bhốk.
Cái chết bất thường
Nạn nhân là anh Y Két Bdap (sinh năm 1977), sống ở nhà chị gái H’Kinh Bdap ở buôn Ea Kmar, xã Ea Bhốk.
Theo lời kể của chị H’Kinh, khoảng 9 giờ sáng ngày 27.11, hai mẹ con chị đang ở nhà thì có hai người là công an xã đến hỏi thăm Y Két. Lúc này Y Két đang giã cà đắng chuẩn bị ăn sáng thì họ còng tay và dẫn Y Két đi. Chị cho biết một người tên là Trương Trung Hiếu, khi hỏi nguyên nhân bắt thì anh này nói: “Cứ đi theo rồi sẽ biết”.
Đến khoảng 12 giờ trưa cùng ngày, ông Trương Văn Phụng, Trưởng công an xã Ea Bhốk, đưa giấy mời hẹn chị H’Kinh 13 giờ 30 phút đến UBND xã để làm việc. Nhưng chị cho biết ông Phụng hẹn gặp ngay ở nhà riêng của ông Phụng chứ không phải tại trụ sở UBND xã. Lúc đó chị đã không đi vì không có người ở nhà trông cháu. 
Anh Y Dhốk Bdap (anh trai của Y Két) kể: “Khoảng 13 giờ chiều, khi vợ chồng tôi đi làm về thì nghe em trai bị bắt và bị đánh tại công an xã. Tôi và người nhà đã lên UBND xã hỏi thăm tình hình nhưng không được ai cho biết điều gì.
Lên lần thứ hai (lúc đó khoảng 14 giờ), họ cho biết em tôi đã chết tại bệnh viện đa khoa huyện Cư Kuin. Sau khi Y Két chết, họ gọi tôi lên bệnh viện ký một số giấy tờ để có thể đưa xác về nhà. Họ còn đưa cho gia đình chúng tôi 3 triệu đồng để lo đám ma cho cậu ấy”.
“Tôi nghe họ nói nguyên nhân chết là do bị “đói” và bị “đánh”. Chúng tôi nghèo nhưng không đến nỗi nghèo đến mức để người trong nhà phải chết đói. Hơn nữa, người Êđê chúng tôi có tập quán ma chay riêng, khi một người chết thì phải mổ một con heo rồi mới cho xác vào hòm. Chúng tôi không biết vì sao khi đưa hòm Y Két từ bệnh viện về nhà, để qua một đêm rồi đến khi chôn, công an không cho người trong gia đình mở nắp, thậm chí là đến gần. Tất cả việc đào mộ, xây mộ và chôn em trai tôi hầu như do các công an viên thực hiện”. Anh Y Dhốk nói.
Những ngày qua, gia đình nạn nhân vẫn chưa hết ngỡ ngàng vì cái chết quá bất thường của Y Két. “Nó là thanh niên nên khỏe mạnh lắm, ít ốm đau bệnh tật, sao có thể tự nhiên chết được? Từ khi em trai chết đến giờ, gia đình chúng tôi chưa nhận được thông tin phản hồi từ cơ quan chức năng về nguyên nhân cái chết của nó”. Chị H’Kinh thắc mắc.
Chưa rõ nguyên nhân tử vong
Ông Y Lem Byă, Phó công an xã Ea Bhốk cho biết sáng ngày 27.11, công an xã nhận được được thông tin của một người dân cùng huyện thông báo việc bị mất một con bò. Công an xã đã tiến hành xác minh, biết được Y Két Bdap và Y Biu Bkrông (ở cùng buôn) là những nghi can ăn cắp con bò.
Lãnh đạo công an xã đã cử cán bộ xuống triệu tập các đối tượng để làm rõ vụ việc. Được biết trong quá trình cán bộ công an khai thác thông tin từ đối tượng, Y Biu khai nhận hành vi trộm bò nhưng Y Két một mực không khai vì cho rằng mình không liên quan đến vụ trộm.
Chiều tối ngày 27.11, Công an tỉnh Đăk Lăk đã khám nghiệm tử thi để xác định nguyên nhân tử vong là do có tác động ngoại lực.
Thượng tá Vũ Hòa Bình cho biết hiện chưa có kết luận cuối cùng của cơ quan pháp y về nguyên nhân tử vong nên chưa thể khẳng định nguyên nhân cái chết của anh Y Két.
Thế nhưng vào ngày 28.11, Công an tỉnh Đăk Lăk đã ra quyết định tạm giữ hình sự hai công an viên Công an xã Ea Bhốk để phục vụ công tác điều tra. 
Lê Phước
(Ảnh: Công an xã Ea Bhốk đưa quan tài anh Y Két ra nghĩa trang mai táng)