THÔNG BÁO !

Trang blog diễn đàn đã được dời sang địa chỉ mới http://ptlambao.blogspot.com/ . Vui lòng vào đây để theo dõi tin tức mới và tiện việc ủng hộ. Trang này sẽ lưu giữ những thông tin cũ . Xin cả ơn sự ủng hộ của mọi người

TM Ban Điều Hành Blog

05 December 2013

PHÓ TT MỸ KHUYÊN THANH NIÊN TRUNG QUỐC TÌM ĐẾN TỰ DO

ĐẤT VIỆT- 05/12/2013

Ngày 4/12, Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden đã mở đầu cho chuyến công du 2 ngày tới Trung Quốc của mình bằng cách hối thúc sinh viên Trung Quốc phá vỡ mọi khuôn mẫu của cái cũ.

Thanh niên Trung Quốc nên nhìn tự do nước Mỹ
 
Sau khi đặt chân tới Bắc Kinh, ông Biden đã lập tức tới thăm đại sứ quán Mỹ, và ở đây ông rất ngạc nhiên khi nhìn thấy rất nhiều người Trung Quốc đang xếp hàng đợi được cấp visa du lịch tới Mỹ. Sau khi cảm ơn một nhóm thanh niên Trung Quốc vì ước mong được đặt chân tới Mỹ của họ, ông Biden hy vọng thông qua chuyến đi tới Mỹ này họ sẽ hiểu được được rằng “đổi mới chỉ có thể diễn ra trong bầu không khí tự do”.
 
Ông Biden phát biểu: “Trẻ em Mỹ được khen thưởng chứ không bị trừng phạt khi có hành động thách thức hiện trạng. Cách duy nhất để bạn làm được thứ hoàn toàn mới mẻ chính là phá vỡ khuôn mẫu của cái cũ.”
 
Vị Phó Tổng thống Mỹ này nói tiếp: “Tôi hy vọng các bạn sẽ nhìn thấy điều đó khi các bạn tới Mỹ. Từ khi lập quốc đến nay, nước Mỹ vẫn là một dòng chảy bất tận đón nhận những người nhập cư mới, văn hóa mới, ý tưởng mới, tôn giáo mới, dân tộc mới để làm tươi mới tinh thần của nước Mỹ.”
 
Phó tổng thống Mỹ Biden nói chuyện với người Trung Quốc tại đại sứ quán Mỹ
Phó tổng thống Mỹ Biden nói chuyện với người Trung Quốc tại đại sứ quán Mỹ
 
Ông Biden cũng đưa ra những lời tán dương hệ thống giáo dục của Trung Quốc sau khi kết quả từ một cuộc thi toàn cầu cho thấy học sinh Mỹ vẫn còn kém xa học sinh nhiều nước châu Á và châu Âu, trong khi học sinh Thượng Hải, Trung Quốc đứng đầu thế giới về điểm số các môn thi.
 
Tuy nhiên ông Biden cũng khẳng định rằng: “Dù một số nước có hệ thống giáo dục tốt hơn, song có một điều đã in sâu trong tâm hồn của mỗi người Mỹ, đó chính là khả năng từ bỏ những điều chính thống.”
 
Những phát biểu tương tự trước đây của ông Biden đã từng khiến dư luận nổi sóng. Hồi tháng 5/2013, ông Biden đã nói với các sinh viên Đại học Pennsylvania rằng họ không thể suy nghĩ một cách khác biệt trong một quốc gia mà họ không được “hít thở tự do”, và những lời nói này của ông Biden đã bị các sinh viên Trung Quốc học tập tại trường này phản ứng và đòi xin lỗi.
 
Phó Tổng thống Mỹ tự làm khó mình
 
Chuyến công du tới Trung Quốc lần này của ông Biden diễn ra trong bối cảnh căng thẳng giữa hai nước đang lên cao, đặc biệt là sau khi Trung Quốc áp đặt khu vực nhận diện phòng không trên biển Hoa Đông. Trung Quốc cũng là chặng dừng chân thứ hai trong chuyến công du ba nước Đông Á của ông Joe Biden.
 
Nhiệm vụ trong chuyến công du 3 nước Đông Á lần này của ông Biden được đánh giá là không hề đơn giản khi Mỹ cần phải củng cố mối quan hệ với thế lực đang lên là Trung Quốc đồng thời không làm “mất lòng” 2 đồng minh thân cận là Nhật Bản và Hàn Quốc.
 
Chuyến đi của ông Biden có điểm dừng chân đầu tiên là Tokyo và kết thúc tại Seoul. Trong cuộc họp báo chung với Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe ngày 3/12, ông Biden nói: “Cần thiết phải có cơ chế quản lý rủi ro và xây dựng các kênh thông tin hiệu quả giữa Trung Quốc và Nhật Bản để giảm nguy cơ leo thang căng thẳng”.
 
Ông Biden đã có cuộc họp kín với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình
Ông Biden đã có cuộc họp kín với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình
 
Phó Tổng thống Mỹ cũng lên tiếng khẳng định với phía Nhật Bản rằng: “Chúng tôi vẫn sẽ kiên định trong cam kết liên minh giữa chúng ta. Tôi sẽ trực tiếp đề cập đền những mối quan tâm chính hiện nay với các nhà lãnh đạo Trung Quốc”.
 
Ông Biden cũng cho biết đây là dịp quan trọng để Mỹ có thể “khuếch trương thông điệp rằng, chúng tôi đã, đang và sẽ luôn ở bên cạnh các đồng minh của chúng tôi. Đó cũng chính là cách mà 2 cường quốc là Mỹ và Trung Quốc xây dựng các mối quan hệ khác trong thế kỷ 21”.
 
Tuy nhiên, với những phát biểu mang tính “xúi giục” của ông Joe Biden với những sinh viên trẻ tuổi, rất có thể Phó Tổng thống Mỹ đã tự làm khó mình khi phát biểu của ông có thể bị giới chức Trung Quốc ngầm hiểu là những lời nói bề trên, kẻ cả và không có thiện chí.
 
Nguyên Minh (Tổng hợp KT, DT, VOV)