THÔNG BÁO !

Trang blog diễn đàn đã được dời sang địa chỉ mới http://ptlambao.blogspot.com/ . Vui lòng vào đây để theo dõi tin tức mới và tiện việc ủng hộ. Trang này sẽ lưu giữ những thông tin cũ . Xin cả ơn sự ủng hộ của mọi người

TM Ban Điều Hành Blog

05 December 2013

ĐỘC QUYỀN: CÁI TIỀN ĐÈ CÁI LÝ !

Hồ Trung Thạnh (Danlambao) - ...Có một nhà báo viết bài với tiêu đề: “Trong điện có bikini”, tôi đọc thì biết được chi phí cho sự ăn chơi của quan chức ngành điện đem hạch toán vào giá thành sản xuất điện để cho dân gánh chịu. Nay với lá đơn này tôi nhắn gửi tới nhà báo ấy, trong điện còn có mồ hôi nước mắt của người dân và không hề có chút nào gọi là hợp lý cả...


*
THƯ PHẢN ÁNH

Kính gửi: 
 - Tổng công ty Điện Lực Miền Trung
- Công ty Điện Lực Gia Lai
- Các trang mạng xã hội

Tôi tên Hồ Trung Thạnh, tôi là thợ điện hiện sống cùng dân trồng cà phê huyện Ia Grai tỉnh Gia Lai. Tôi cùng với những người dân ở đây nỗ lực đưa điện về phục vụ sản xuất cà phê. Qua sáu năm hợp tác kinh doanh với ngành điện, tôi thấy ngành điện, một ông lớn, một quả đấm kinh tế của Nhà nước nhưng làm ăn tráo trở và bất hợp lý. Tôi xin nêu ra những vụ việc sau:

1. Tráo trở:

Năm 2007, khu vực thôn 4 xã Ia Hrung huyện Ia Grai chưa có điện, vì nhu cầu điện của người dân và là công việc kinh doanh bình thường, tôi làm đơn hỏi Công ty Điện Lực 3 (giờ là tổng công ty Điện lực Miền Trung) về việc đầu tư lưới điện nông thôn để người dân ở đây tự đầu tư đường điện. 

Công ty Điện Lực 3 có văn bản bằng giấy trắng mực đen và dấu đỏ hẳn hoi trả lời tôi, nguyên văn như thế này: “Công Ty Điện Lực 3 đề nghị ông sớm phối hợp làm việc với điện lực Gia Lai để thỏa thuận điểm đấu nối… Rất mong sự quan tâm hợp tác của ông với ngành điện để công tác đầu tư có hiệu quả”.

Đến năm 2013, Tổng Công ty Điện Lực Miền Trung làm chủ đầu tư công trình điện chồng lên công trình điện mà chính Tổng công ty đã trả lời cho người dân với những nội dung trên cách đây sáu năm, mà không giải quyết gì hậu quả việc đầu tư của người dân trước đó, khiến công trình người dân đầu tư sắp đến sẽ không có ai dùng, bỏ không lãng phí.

Nói thêm về từ lãng phí: phần kết trong văn bản trả lời người dân cách đây sáu năm, Tổng công ty Điện Lực Miền Trung viết thế này : “rất mong sự quan tâm hợp tác của ông với ngành điện để công tác đầu tư có hiệu quả, không gây lãng phí". Giờ thì công trình người dân đầu tư sắp bỏ không, nó có lãng phí không thưa ông “điên nặng” . Thế mới thấy sự thật tráo trở của ông như thế nào!

2. Những điều vô lý :

Điều vô lý thứ nhất: Bộ tụ bù tự động bù phản kháng lắp đặt để tưới cà phê tôi đặt hàng giá bán tại Gia Lai là năm triệu đồng. Khi đem đến Điện Lực Gia Lai thử nghiệm thì thu phí thử nghiệm đến ba triệu đồng. Thế giới này có nơi nào chi phí thử nghiệm sản phẩm nó gần bằng với chi phí sản xuất ra sản phẩm đó không?

Điều vô lý thứ 2: Đo điện trở tiếp đất công trình, một công nhân ngành điện cầm cái đồng hồ điện tử bỏ pin to bằng cái lap-top không biết nó trị giá bao nhiêu tiền, nhưng chỉ biết mỗi lần bật máy lên ngành điện thu hai triệu rưỡi đồng tiền phí đo, số tiền ấy sấp sỉ một tháng lương công nhân làm việc ngoài ngành điện.

Điện trở tiếp đất còn phụ thuộc vào tính chất đất, khi điện trở đo không đạt thì phải đóng thêm cọc tiếp đất và phải hợp đồng ngành điện đo lại điện trở một lần nữa. Lần bật máy sau ngành điện cũng thu đúng hai triệu rưỡi đồng như lần trước không hề bớt một xu cho khách hàng.

Qua hai lần đo  tổng tiền phí đo ngành điện thu bằng với tổng tiền mua vật liệu sắt, thuê nhân công đào và đóng xây dựng nên hệ thống tiếp đất đó.

Thế mới biết nơi nào trên thế giới này có chi phí thử nghiệm bằng với chi phí sản xuất ra sản phẩm đó để thử nghiệm.

3. Lời nhắn cho một một nhà báo:

Có một nhà báo viết bài với tiêu đề: “Trong điện có bikini”, tôi đọc thì biết được chi phí cho sự ăn chơi của quan chức ngành điện đem hạch toán vào giá thành sản xuất điện để cho dân gánh chịu. Nay với lá đơn này tôi nhắn gửi tới nhà báo ấy, trong điện còn có mồ hôi nước mắt của người dân và không hề có chút nào gọi là hợp lý cả.

Kinh tế chủ đạo, quả đấm thép của Nhà nước đấm te tét người dân liệu có đưa đất nước tiến nhanh, tiến mạnh, tiến vững chắc lên chủ nghĩa xã hội được không? Thưa quí vị! 

Gia Lai, ngày 04 tháng 12 năm 2013

Hồ Trung Thạnh