THÔNG BÁO !

Trang blog diễn đàn đã được dời sang địa chỉ mới http://ptlambao.blogspot.com/ . Vui lòng vào đây để theo dõi tin tức mới và tiện việc ủng hộ. Trang này sẽ lưu giữ những thông tin cũ . Xin cả ơn sự ủng hộ của mọi người

TM Ban Điều Hành Blog

05 December 2013

Bí ẩn vẫn bao trùm vụ cách chức nhân vật số 2 của Bình Nhưỡng

RFI - 04/12/2013


Jang Song-Thaek, chú của Kim Jong-Un, từng là Phó chủ tịch Ủy ban quốc phòng - REUTERS/Kyodo/File
Jang Song-Thaek, chú của Kim Jong-Un, từng là Phó chủ tịch Ủy ban quốc phòng - REUTERS/Kyodo/File

Hôm qua 03/12/2013, các cơ quan tình báo ở Seoul loan tin là người chú dượng của lãnh tụ Bắc Triều Tiên Kim Jong-Un, nhân vật lãnh đạo số 2 của chế độ Bình Nhưỡng, tướng Jang Song-Thaek đã bị cách chức. Nhưng các phương tiện truyền thông chính thức của Bắc Triều Tiên hôm nay hoàn toàn im lặng về sự kiện này.

Như vậy là cần phải có nhiều thời gian để thẩm tra tính xác thực của thông tin nói trên và qua đó đo lường tác động của sự kiện đó lên bộ máy cầm quyền ở Bình Nhưỡng, mà cho tới nay vẫn còn nhiều bí ẩn.
Theo nhận định của Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc, hai năm sau khi Kim Jong-Un lên lãnh đạo Bắc Triều Tiên, bộ máy cầm quyền ở Bình Nhưỡng vẫn đang được tổ chức lại, liên quan đến những nhân vật thân cận nhất.

Tướng Jang Song-Thaek không phải là người đầu tiên trong gia đình họ Kim bị thất sủng như vậy. Vào thập niên 1970, cha của Kim Jong-Un, Kim Jong-Il, tuy chưa lên nắm quyền, cũng đã từng thanh trừng một người chú mà ông cho là quá nhiều thế lực.
Thật ra thì báo cáo công bố ngày hôm qua của các cơ quan tình báo Hàn quốc chỉ dựa trên những suy đoán, bởi vì Bắc Triều Tiên vẫn là một trong những quốc gia bí mật nhất và khép kín nhất thế giới.
Theo nhận định của hãng tin AFP, việc Bình Nhưỡng hoàn toàn giữ im lặng về vụ cách chức tướng Jang Song-Thaek không có gì đáng ngạc nhiên. Tuy nhiên, dầu sao ông cũng là Phó chủ tịch Ủy ban quốc phòng, được coi như là cơ quan có quyền lực mạnh nhất ở Bắc Triều Tiên.

Thông thường, những thay đổi nhân sự lãnh đạo của ủy ban này vẫn được báo chí chính thức Bắc Triều Tiên loan tải, như ghi nhận của một trang mạng chuyên giám sát tình hình Bắc Triều Tiên, North Korea Leadership.
Những thay đổi nhân sự đó thường được thông báo một cách gián tiếp qua danh sách các lãnh đạo cao cấp hiện diện trong các sự kiện chính thức, trong đó tên của nhân vật bị thanh trừng được thay thế bởi một tên mới.
Các kết luận của các cơ quan tình báo Hàn Quốc dưa trên hai sự kiện : Vụ hành quyết hai nhân vật thân cận của của tướng Jang Song-Thaek và việc viên tướng này đã mất dạng từ ngày 06/11/2013.
Nhưng ông Kim Yong-Hyun, một chuyên gia về chế độ Bình Nhưỡng tại trường đại học Dongguk ở Seoul, nhắc lại rằng các cơ quan tình báo Hàn Quốc thỉnh thoảng cũng bị nhầm. Tại Bắc Triều Tiên vẫn thường có chuyện một nhân vật thân cận với lãnh đạo tối cao biệt tăm biệt tích suốt nhiều tháng trời, nhưng sau đó lại thấy xuất hiện.

Trong những năm 2009, 2010 và 2011, cũng đã từng có những tin đồn về việc cách chức tướng Jang Song-Thaek. Năm 2004, viên tướng này cũng đã từng mất dạng trong suốt 2 năm, khiến mọi người tưởng rằng ông ta đã bị thất sủng, nhưng sau đó nhân vật này lại xuất hiện trước công chúng.

Bây giờ, các nhà quan sát tình hình Bắc Triều Tiên đang chú tâm theo dõi nhất cử nhất động của vợ tướng Jang Song-Thaek, bà Kim Kyong-Hui, cô của lãnh tụ Kim Jong-Un, để xem bà có tiếp tục xuất hiện trước công chúng hay tiếp tục được nhắc đến tên hay không. Theo AFP, dường như trong những tháng gần đây, bà đã nhiều lần nhập viện do tình trạng sức khoẻ suy kiệt.

Từ cách đây một năm, chuyên gia Alexander Mansurov, một người hiểu rất rành về chế độ Bình Nhưỡng, đã tiên đoán là tướng Jang Song-Thaek trước sau gì cũng bị cách chức. Lúc đó, chuyên gia này đã viết : « Thống chế trẻ họ Kim sẽ sử dụng khi nào còn cần đến, nhưng chắc chắn đến một lúc nào đó sẽ loại bỏ người chú dượng này, giống như cha của ông ta đã loại bỏ người chú ruột của mình. »