THÔNG BÁO !

Trang blog diễn đàn đã được dời sang địa chỉ mới http://ptlambao.blogspot.com/ . Vui lòng vào đây để theo dõi tin tức mới và tiện việc ủng hộ. Trang này sẽ lưu giữ những thông tin cũ . Xin cả ơn sự ủng hộ của mọi người

TM Ban Điều Hành Blog

05 December 2013

Hầm đường đèo Cả: Còn ngổn ngang


Thứ Tư, 04/12/2013 22:13

Phục vụ cho dự án hầm đường bộ đèo Cả, hàng trăm hộ dân phải di dời nhưng đến nay, khu tái định cư vẫn chưa xây dựng

Trong khi tỉnh Phú Yên cơ bản đã bàn giao mặt bằng phục vụ dự án xây dựng hầm đường bộ đèo Cả thì tại tỉnh Khánh Hòa, công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) còn rất ngổn ngang với 9 khu vực chưa được bàn giao, như: Đoạn 600 m phía Nam hầm Cổ Mã chỉ có 22/48 hộ nhận 6,2 tỉ đồng; 11 hộ tại khu vực cửa hầm Nam Cổ Mã cũng mới chi trả được 7/11 hộ với 779 triệu đồng. Đoạn từ tuyến công vụ N1 đến cửa hầm Nam đèo Cả cũng chưa bàn giao mặt bằng với 360 trường hợp, trong đó mới kiểm đếm 313 trường hợp; khu tái định cư (TĐC) cũng mới chi trả được 138/167 trường hợp…
Quá cấp tập
Ông Hồ Minh Hoàng, Tổng Giám đốc Công ty CP Đầu tư Đèo Cả, cho biết việc xây dựng khu TĐC, di dời các hộ dân là mục tiêu then chốt ảnh hưởng lớn đến tiến độ của dự án. Việc xây dựng các khu TĐC trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa là “nút thắt” cuối cùng, quyết định tiến độ của toàn dự án.
Trạm thu phí hầm đường bộ đèo Cả hoạt động để nhà đầu tư thu hút vốn nhưng tiến độ dự án thì rất chậm trễ
Để giải quyết “nút thắt” này, ngày 2-12, Chính phủ đã có văn bản yêu cầu UBND tỉnh Khánh Hòa tập trung giải quyết vướng mắc để bàn giao toàn bộ mặt bằng trong tháng 12-2013. Sáng cùng ngày, UBND tỉnh Khánh Hòa đã chủ trì cuộc họp nhằm đưa ra các chính sách tháo gỡ trong việc triển khai xây dựng khu TĐC. Theo đó, tỉnh Khánh Hòa cho phép Công ty CP Đầu tư Đèo Cả được triển khai ngay việc xây dựng khu TĐC nhằm sớm bảo đảm, ổn định cuộc sống của các hộ dân bị ảnh hưởng. Huyện Vạn Ninh tập trung đẩy nhanh công tác GPMB tuyến đường công vụ để thi công phần thân hầm.
Theo ông Trần Kim Bảo, Phó Chủ tịch UBND huyện Vạn Ninh, hiện khối lượng công việc còn lại rất lớn. Nhiều hộ dân không đồng thuận nên huyện phải vận động liên tục. Huyện đang cố gắng thực hiện và bàn giao dần từng khu vực, công việc rất gấp rút và quá cấp tập.
Bên cạnh đó, theo kế hoạch, khu TĐC sẽ bắt đầu xây dựng vào đầu năm 2014, hoàn thành vào cuối năm 2015. Do đó, thời gian tới, người dân bị di dời giải tỏa chưa có nơi để TĐC nên phải cấp tiền cho dân thuê nhà ở tạm.
Không đủ kinh phí
Được biết, dự án xây dựng khu TĐC được khởi công từ tháng 10-2010, đến nay mới được tỉnh Khánh Hòa phê duyệt ngày 2-10-2013 và huyện Vạn Ninh đã phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ và TĐC vào ngày 3-10-2013. Chủ đầu tư đã chuyển phần kinh phí GPMB là 22 tỉ đồng đến huyện Vạn Ninh để chi trả cho các hộ dân bị ảnh hưởng. Hiện còn 25/165 hộ dân chưa đồng ý nhận tiền bồi thường. Ông Trần Dân, một hộ dân chưa nhận tiền đền bù, cho biết người dân chưa nhận vì không đồng ý với khối lượng đền bù và phương án hỗ trợ.
Theo ông Hoàng, sở dĩ vướng mắc khâu GPMB vì tỉnh Khánh Hòa cho biết không đủ kinh phí và cơ chế để đền bù và phải báo cáo, xin ý kiến Thủ tướng.
Năm 2007 mới hoàn thành
Dự án đầu tư xây dựng hầm đường bộ qua đèo Cả bằng hình thức BT và BOT với tổng mức đầu tư hơn 15.600 tỉ đồng. Trong đó, hầm đèo Cả xây dựng theo hình thức BOT với kinh phí 10.555 tỉ đồng. Dự án khởi công vào tháng 11-2012.Theo tính toán của các cơ quan chức năng, phải tới cuối năm 2017, hầm đèo Cả mới hoàn thành. Sau khi hoàn thành, hầm đường bộ đèo Cả dài gần 6 km gồm 2 đường hầm với 4 làn xe, 2 cầu, vận tốc thiết kế là 80 km/giờ và có thể chịu được động đất cấp 7.
Bài và ảnh: KỲ NAM