THÔNG BÁO !

Trang blog diễn đàn đã được dời sang địa chỉ mới http://ptlambao.blogspot.com/ . Vui lòng vào đây để theo dõi tin tức mới và tiện việc ủng hộ. Trang này sẽ lưu giữ những thông tin cũ . Xin cả ơn sự ủng hộ của mọi người

TM Ban Điều Hành Blog

12 April 2012

Vụ chìm tàu Trường Hải: Đình chỉ hoạt động hai hoa tiêu

(Dân trí) - Chiều ngày 12/4, ông Lê Văn Chiến, Giám đốc Cảng vụ hàng hải Vũng Tàu cho biết, đã ra quyết định tạm đình chỉ hoạt động của hoa tiêu dẫn tàu Krairatch Dignity và hoa tiêu dẫn tàu Trường Hải Star để phục vụ điều tra tai nạn.
Cảng vụ hàng hải cũng đã cử cán bộ nghiệp vụ trong tổ điều tra tai nạn lên tàu Krairatch Dignity để thu thập tài liệu, hộp đen và lấy lời khai thuyền trưởng, các thuyền viên liên quan.

Theo Cảng vụ Vũng Tàu thì công tác quan trọng nhất trong thời điểm này là tìm kiếm các container thất lạc và trục vớt tàu để hạn chế khả năng xảy ra tràn dầu.

Trong sự cố này, có 41 trong tổng số 66 container bị chìm theo tàu, 25 container nằm bên trên rơi ra ngoài. Tính đến chiều ngày 22/4, các lực lượng chức năng đã tìm thấy được 22 trong số 25 container rơi ra ngoài nhưng mới trục vớt được 21 container, container thứ 22 bị đè dưới thân tàu nên vẫn chưa trục vớt được.
 
Hai hoa tiêu dẫn tàu đã bị đình chỉ để phục vụ việc điều tra
Khi mở 1 trong số các container vớt được có 3 xe Kia Moning bên trong. Các xe không có dấu hiệu trầy xướt, hư hỏng nhưng đều bị nước biển ngấm vào. Cũng trong sáng 12/4, 21 container này đã được bốc lên xà lan chở về cảng Đồng Nai để tiến hành giám định.

Theo ông Trần Hữu Hoàng, giám đốc Công ty TNHH MTV vận tải biển Chu Lai Trường Hải (chủ tàu Trường Hải Star) thì số hàng hóa trên tàu gồm 48 xe tải, 2 xe Kia Carens và 14 Kia Morning được mua bảo hiểm với tổng trị giá 17 tỷ đồng, tàu Trường Hải Star cũng có bảo hiểm trị giá gần 1,7 triệu USD.
Hiện vẫn còn 3 container bị trôi dạt, chưa xác định được vị trí, tạo nguy cơ tiềm ẩn cho hoạt động hàng hải khu vực bờ biển này. Theo Cảng vụ hàng hải Vũng Tàu thì các cơ quan chức năng đang nỗ lực truy tìm 3 container thất lạc này.

Cảng vụ hàng hải Vũng Tàu đã cử cán bộ liên hệ với các ngư dân có kinh nghiệm để tham khảo kinh nghiệm trong việc xác định vệt trôi dạt của các container còn lại và biện pháp tìm kiếm. Cảng vụ Vũng Tàu cũng đã đề nghị bộ đội biên phòng, UBND các huyện ven biển thông báo cho bà con ngư dân hỗ trợ, tìm kiếm các container trôi dạt này.
 
Các container vừa trục vớt được đưa lên xà lan kéo về cảng Đồng Nai giám định

Song song đó, Cảng vụ hàng hải Vũng Tàu cũng đề nghị Vungtau radio và đài truyền hình tiếp tục phát tin cảnh báo an toàn cho các tàu biển hoạt động trong khu vực này phòng tránh, thông báo vận động bà con ngư dân hỗ trợ tìm kiếm các container trôi dạt.

Theo ông Lê Văn Chiến, cảng vụ cũng đã yêu cầu chủ tàu khẩn trương xây dựng phương án trục vớt xác tàu Trường Hải Star. Hiện công ty trục vớt cứu hộ Việt Nam đã có phương án trục vớt Tàu Trường Hải Star. Tuy nhiên, chủ tàu và công ty trục vớt đang bàn bạc về khoản phí. Nếu phương án này được thông qua thì sẽ mất 10 – 12 ngày trục vớt con tàu này.

Sau cuộc họp chiều 12/4, ông Lê Văn Chiến cho biết, hiện các bên liên quan vẫn còn đang nghiên cứu về phương án trục vớt, chưa xét duyệt. Sau khi Cảng vụ và các bên liên quan thống nhất, xét duyệt phương án trục vớt mới tiến hành trục vớt Tàu Trường Hải Star.
Tùng Nguyên – Vân Sơn