THÔNG BÁO !

Trang blog diễn đàn đã được dời sang địa chỉ mới http://ptlambao.blogspot.com/ . Vui lòng vào đây để theo dõi tin tức mới và tiện việc ủng hộ. Trang này sẽ lưu giữ những thông tin cũ . Xin cả ơn sự ủng hộ của mọi người

TM Ban Điều Hành Blog

12 April 2012

Hơn 40 container chứa ôtô vẫn chìm dưới biển


6 chiếc Kia Morning trong các thùng hàng được vớt lên nhưng còn hơn 40 container cùng xác tàu Trường Hải Star vẫn chìm dưới biển. Sáng nay, cơ quan chức năng đã thu hộp đen của tàu Thái Lan để điều tra tai nạn.
Vết tích trên tàu Thái Lan sau va chạm Trường Hải Star64 ôtô bị chìm theo tàu Trường Hải tại Vũng Tàu

Sáng 11/4, báo cáo với lãnh đạo UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, Cảng vụ Hàng hải Vũng Tàu cho biết, tổng số container mà tàu Trường Hải Star chở trước khi bị chìm là 66. Trong đó có 26 container chứa 64 ôtô các loại, 40 cái còn lại rỗng. Sau khi thuê thợ lặn xuống xác tàu để khảo sát, đơn vị này xác định có 40 thùng hàng bị chìm theo tàu, 26 container còn lại bị trôi dạt trên biển. Đến 11h trưa nay, lực lượng chức năng đã trục vớt được 22 container.

Để trục vớt các container lên bờ, các lực lượng chức năng đã phải cắt khóa, tháo nước ra ngoài. Khi công việc hoàn tất, trước sự chứng kiến của các bên liên quan, container được niêm phong trở lại để chờ cơ quan điều tra xử lý. "Trong số các container có 6 ôtô Kia Morning", đại diện bộ đội biên phòng tỉnh cho biết.

Clip trục vớt container của Trường Hải Star

Bà Nguyễn Thị Loan, Giám đốc bồi thường của Bảo Minh cho hay, số hàng hóa trên tàu Trường Hải Star gồm 48 xe tải, 2 xe Kia Carens và 14 Kia Morning. Những chiếc xe trên là hàng lắp ráp trong nước, chở từ nhà máy Chu Lai (Quảng Nam) tới TP HCM. Hiện vẫn chưa thể xác định hình thức bảo hiểm bởi hàng đang nằm dưới biển.

Cũng theo là Loan, nếu số hàng hóa trên tổn thất toàn bộ tới mức không thể khắc phục thì bảo hiểm sẽ bồi thường toàn bộ và thu hồi xe đó. Trong trường hợp chủ hàng Trường Hải Group xác định có thể khắc phục và tái sử dụng thì bảo hiểm sẽ thanh toán chi phí khắc phục.

Container của Trường Hải Star đang được cẩu lên. Ảnh: An Nhơn

Về việc xác định nguyên nhân tai nạn, ông Lê Văn Chiến, Giám đốc Cảng vụ Hàng hải Vũng Tàu cho hay, sáng 11/4, các cơ quan chức năng phối hợp với Thanh tra cảng vụ TP HCM tiến hành lấy lời khai của thuyền trưởng và lấy hộp đen của con tàu để điều tra.

"Tàu Trường Hải Star chạy nội địa nên khả năng không có hộp đen. Thế nên để xác định nguyên nhân, thì cần đến hộp đen của tàu Thái Lan", ông Chiến nói. Một cơ sở khác để điều tra nguyên nhân vụ tai nạn đó là máy hệ thống kiểm soát tàu (giống như camera) đặt trên ngọn núi lớn.

"Đây là thiết bị đang được thử nghiệm do đơn vị nước ngoài bàn giao cho Việt Nam. Những hình ảnh từ máy này sẽ được sử dụng để làm cơ sở cho các cơ quan chức năng xác định", vị giám đốc Cảng vụ Hàng hải Vũng Tàu nói.

Vấn đề nghiêm trọng khác theo đánh giá của Cảng vụ Vũng Tàu hiện nay là lo ngại về tràn dầu. Theo khai báo của thuyền trưởng tàu Trường Hải Star, các két dầu trên tàu đang chứa khoảng 40 tấn dầu FO, 10 tấn dầu DO và 1.000 lít nhớt. Sau khi Trường Hải Star bị chìm, các thợ lặn đã được huy động xuống hầm máy để khóa toàn bộ các van dầu. Tuy nhiên, hiện tàu bị chìm ở tư thế nghiêng và chịu rung rắc khá mạnh từ các cơn sóng nên vẫn có nguy cơ xảy ra tràn dầu. Nhằm đề phòng sự cố tràn dầu đáng tiếc, cảng vụ hàng Hải Vũng Tàu yêu cầu hai lớp vây phao nổi.

Trao đổi với VnExpress.net, ông Phạm Văn Nghiệp, Phó giám đốc Sở Tài Nguyên Môi Trường tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết đã giao Chi cục quản lý Tài nguyên Môi trường phối hợp với Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh lên phương án khắc phục nếu xảy ra tràn dầu.

"Đáng lo ngại nhất là số dầu FO nặng, khả năng bị tràn khi tàu nằm dưới biển là rất cao. Vì vậy cần phải hút được số dầu này ra trước", ông Nghiệp nói.

Ngay trong sáng 11/4, Cảng vụ Hàng hải Vũng Tàu đã có công văn yêu cầu chủ tàu Trường Hải Star xây dựng ngay kế hoạch trục vớt xác tàu và báo cáo về Cảng vụ Hàng hải Vũng Tàu trước 24 giờ ngày 13/4; đồng thời khẩn trương lên phương án thu gom lượng dầu máy và số container còn lại trong hầm hàng.

Trong khi đó, ông Trần Hữu Hoàng, Giám đốc Công ty TNHH MTV vận tải biển Chu Lai Trường Hải (Chủ tàu Trường Hải Star) cho rằng, Cảng vụ Hàng hải Vũng Tàu yêu cầu phải trục vớt xác tàu ngay là điều không thể. Công ty còn phải tiến hành các thủ tục cần thiết để thuê đơn vị trục vớt. Vì vậy trước mắt, trong chiều nay và sáng mai, công ty chỉ có thể thuê người hút số lượng dầu trong tàu ra để tránh dầu bị tràn ra biển, sau đó mới tính đến phương án trục vớt tàu và các container bên trong bị chìm theo tàu.

Bên cạnh đó, công ty chủ quản tàu Trường Hải đang làm thủ tục giám định với công ty bảo hiểm về thiệt hại do vụ tai nạn gây ra. "Số ôtô bên trong các container dù có được vớt lên chắc chắn cũng sẽ bị hư hỏng hết vì bị ngâm trong nước biển", ông Hoàng nói.

Trước đó, rạng sáng 10/4, đang trên đường từ Vũng Tàu đến TP HCM, tàu Trường Hải Star (trọng tải gần 4.000 tấn) chở 66 container đã va vào tàu hàng 42.000 tấn của Thái Lan. Tàu Trường Hải Star chìm mang theo 64 ôtô vừa xuất xưởng.

Nhận được tin báo, Cảng vụ Hàng hải Vũng Tàu đã yêu cầu thuyền trưởng Trường Hải Star điều khiển tàu rời khỏi luồng Vũng Tàu - Sài Gòn chạy vào Bãi Trước để cứu người và hàng hóa. Đến 2h40 ngày 10/4, tàu Trường Hải Star lật nghiêng và chìm hoàn toàn tại vị trí neo đậu D5 khi chỉ cách Bãi Trước khoảng một km. 16 thuyền viên rời tàu an toàn.

Nhóm phóng viên