THÔNG BÁO !

Trang blog diễn đàn đã được dời sang địa chỉ mới http://ptlambao.blogspot.com/ . Vui lòng vào đây để theo dõi tin tức mới và tiện việc ủng hộ. Trang này sẽ lưu giữ những thông tin cũ . Xin cả ơn sự ủng hộ của mọi người

TM Ban Điều Hành Blog

12 April 2012

Vụ án Tiên Lãng: Thùng rỗng kêu to

Vụ án Tiên Lãng: Thùng rỗng kêu to

Thanh Quang, phóng viên RFA

2012-04-09

Trong khi công luận chưa hết bức xúc, thì biến cố Đoàn Văn Vươn – nói theo lời blogger Quê Choa – làm “tức điên lên” vì thông cáo báo chí mới đây của UBND TP Hải Phòng trong chiều hướng “phủ bênh phủ, huyện bênh huyện”.

AFP photo-Căn nhà của gia đình ông Đoàn Văn Vươn bị phá sau vụ cưỡng chế hôm 05/1/2012. Ảnh chụp hôm 10/2/2012.




"Phủ bênh phủ, huyện bênh huyện"

Nói theo nhà văn Trần Khải, thì biến cố Đoàn Văn Vươn những tưởng tạo nên một chuyển biến quan trọng về luật đất đai, nhưng “hoá ra chẳng có gì hết”, và chuyện ông Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng can thiệp vừa rồi chỉ là để trình diễn, việc kỷ luật cán bộ cũng để trình diễn.

Tại sao blogger Quê Choa “tức điên lên” khi đọc cái thông báo này. Theo blogger Quê Choa thì qua thông báo đó người ta thấy tài “biến báo ngôn ngữ của mấy ông quan cách mạng làm như mèo mửa nhưng dùng chữ nghĩa để lấp liếm thì đại tài”. Và tác giả dẫn chứng cụ thể:

"Thứ nhất, tài sản mà thông báo lặp đi lặp lại rất hùng hồn trên kia tóm lại là tài sản của “cái nhà coi đầm”, còn việc vét của đánh hôi tài sản trong đầm nhà anh Vươn lại không được nhắc đến. Đài Tiếng nói Việt Nam (tiếng nói của Đảng ta nhé) đưa tin gia đình ông Đoàn Văn Vươn cho biết đã bị mất số cá và cua trị giá 1,5 tỷ đồng sau vụ cưỡng chế. Giá trị tài sản trong đầm chắc chắn lớn hơn giá trị tài sản của cái nhà trông đầm lại bị bỏ qua, thế gọi là sáng rõ ư?

Thứ hai, thông báo có vẻ như rất sáng rõ, rất minh bạch, rằng “làm rõ được toàn bộ vụ án và hành vi của các đối tượng tham gia”, rằng “đang tiếp tục điều tra củng cố chứng cứ”…nhưng chủ nhân vụ án này là ai thì lại không thấy nói. Nếu không biết chủ nhân vụ án là ai thì lấy gì để làm rõ hành vi, để củng cố chứng cứ. Rõ hài hước. Việc phá nhà anh Vươn là chủ trương của tập thể hay lệnh riêng của người nào, chẳng nhẽ 3 tháng điều tra không làm rõ được hay sao?

Thứ ba, từ việc gọi nhà anh Vươn là cái chòi bị thiên hạ phản ứng dữ dội, sau gọi là nhà chòi cũng bị phản ứng dữ dội, thông báo không dùng từ nhà chòi nữa và gọi đó là nhà coi đầm. Khôn thật, nhà coi đầm cũng là nhà nhé, khỏi phải thắc mắc nhé. Kỳ thực cái nhà coi đầm là cách gọi khác của cái chòi coi đầm mà thôi. Giá trị của cái nhà coi đầm tất nhiên kém xa cái nhà để ở, vì thế tính chất của vụ án sẽ được giảm nhẹ đi rất nhiều. Bỏ qua cách gọi “vụ án phá hoại tài sản” để gọi nó là vụ án “phá dỡ nhà coi đầm” là cả một sự khôn khéo được tính toán rất kĩ lưỡng để cứu đồng đội trong lúc lâm nguy. Chỉ có người mù mới không nhìn thấy điều đó."

Và blogger Quê Choa không quên kết luận rằng “Các ông quan cách mạng của Đảng Hải Phòng mà thực tâm làm theo chỉ đạo của Thủ tướng thì trời sập cái đoàng!”.
Blogger Nguyễn Cu Vinh cũng “rất ngạc nhiên” trước cái thông cáo báo chí của các ông quan Hải Phòng về việc xử lý vụ Tiên Lãng theo kết luận của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng. Nhưng nhà văn Nguyễn Quang Vinh không chỉ ngạc nhiên một lần, mà ngạc nhiên lắm lắm - tới 3 ngạc nhiên lận.

Vạch lá tìm sâu

Cán bộ huyện Tiên Lãng trong một lần họp báo. Photo courtesy of phapluat

Qua “Ngạc nhiên 1”, tác giả lưu ý điều lạ trong phần nói về Đoàn Văn Vươn là “bàn tay chế biến ra cái sai, cố nói cho dài, nói lấy được hơi lộ và thô khiến dư luận bất bình khi thông cáo này của các quan Hải Phòng “lải nhải như bà bán cá” về Đoàn Văn Vươn liên quan những chuyện như lấn đất, chặt cây rừng vốn đã được xử lý, đã hợp lý hoá rồi thì “hoá ra Chính quyền cũng thấp lắm, cố đấm ăn xôi, tìm cách chứng minh anh Vươn không phải người tốt?”. Tác giả nhận xét:



"Nói thế, viết thế không làm xấu anh Vươn đi được đâu, lại khiến người đời thấy Hải Phòng nhỏ người đấy. Cái gì trước đó người ta sai (nếu thực sự là sai), chính quyền đã xử lý xong từ tám hoánh, nay cố nhắc lại như là sự lu loa bêu riếu, hóa ra góc nhìn của chính quyền với người dân xa lạ quá, cay cú quá. Trong khi đó, đích xác là, cái việc tổ chức cưỡng chế sai nhà anh Vươn không phải do những sai phạm của anh Vươn như đã nêu trên mà chính là cưỡng chế để cướp, cưỡng chế “trái pháp luật và trái đạo lý”- lời Thủ tướng kết luận.

Đấy là chưa nói tới việc, chính quyền bây giờ lại còn đưa ra cái sai là chưa đăng ký thường trú thì nghe phì cười. Hai mươi năm người ta ở đấy, khai hoang, lập trang trại, làm ăn yên ổn, giờ lại còn nhắc đến đăng ký thường trú thường triếc, hộ khẩu hộ khiếc, sai phạm sai khiếc, ruồi nó cười."

Ngạc nhiên 2 của nhà văn Nguyễn Quang Vinh liên quan chuyện các quan Hải Phòng chơi chữ để chạy tội phá nhà, “cứ loay hoay cái từ nhà, chòi, nhà coi đầm” trong khi chứng cứ thì đã rành rành ra đó. Blogger Nguyễn Cu Vinh bày tỏ bực bội:

"Đến giờ này mà chưa chỉ rõ mặt ai là kẻ chỉ đạo và thực hiện phá nhà thì hỏi đứa con nít cũng lắc đầu không tin được. Lại còn củng cố chứng cứ? Hì hì. Buồn cười. Hãy đọc nguyên văn câu này của Thủ tướng:“Việc Lãnh đạo chính quyền địa phương chỉ đạo phá nhà của ông Đoàn Văn Vươn là có dấu hiệu vi phạm pháp luật hình sự cần phải được khởi tố, điều tra làm rõ và xử lý nghiêm minh.”

Ngạc nhiên 3 của nhà văn Nguyễn Quang Vinh liên quan tài phù phép của quan chức Hải Phòng để các quan tham đàn em bị kỷ luật không phải lâm cảnh “áo mão cân đai trả lại triều đình”. Tác giả phân tích:

"Vụ việc Tiên Lãng nói cho cùng là Hải Phòng kết luận nhưng Chính phủ chưa kết luận. Nghĩa là những cán bộ liên quan dù đã bị kỷ luật, đã bị cách chức vẫn còn phải ngồi đấy để chờ chỉ đạo của Thủ tướng. Thế thì việc gì Hải Phòng lại đưa ông Hiền (bị cách chức chủ tịch huyện) lên làm chuyên viên Sở Nội vụ? Việc đáng lo là tìm cho ra thủ phạm phá nhà dân, xử lý nhanh vụ án Đoàn Văn Vươn theo chỉ đạo Thủ tướng không lo, đi lo việc cho một người mà bất cứ lúc nào cũng phải phục vụ cơ quan điều tra về hành vi sai trái của mình.
Chán rồi. Không muốn nói nữa."

Nói lấy được

Qua bài “Tiên Lãng …Tịt Tuốt”, blogger Hiệu Minh phân tích về thông báo của Hải Phòng “Thu hồi các quyết định không đúng pháp luật của Ủy ban nhân dân huyện Tiên Lãng về việc thu hồi đất và cưỡng chế thu hồi đất đã giao cho ông Đoàn Văn Vươn” và nhận thấy đoạn khá dài, chi tiết “Xử lý vi phạm về sử dụng đất của ông Đoàn Văn Vươn theo quy định của pháp luật” khiến những người không am tường về biến cố Tiên Lãng sẽ nghĩ ông Vươn phạm pháp nên cần “xử lý theo quy định của pháp luật. Mà khi bị gán là phạm pháp thì, theo lời tác giả, “gia đình ông Vươn…tịt nhé”.
Đầm tôm của gia đình ông Vươn đang bị tận diệt sau vụ cưỡng chế.

Các quan Hải Phòng “khôn chán” mà blogger Hiệu Minh nhận thấy , đó là cho gia đình ông Vươn tiếp tục sử dụng đất trong khi “cả gia đình đang dính vào vòng lao lý, bị xử về tội giết người, thì tiếp tục cho sử dụng đất có nghĩa lý gì. Trong tù thì làm gì với đất rừng biển được giao. Giao mà coi như không giao. Tịt mồm sau song sắt rồi còn ai đâu mà sử dụng đất”. Rồi UBND HP cũng không quên “qua loa” rằng sẽ điều tra việc đập phá “nhà coi đầm” của ông Đoàn Văn Vươn, nhưng, theo blogger Hiệu Minh, “Bố cứ câu giờ đấy, làm gì bố nào, đứa nào còn lèm bèm ông cho…Tịt đấy”. Và Tổng Cua Hiệu Minh báo động:

"Đoạn sau kết luận luôn đây là vụ án “giết người và chống người thi hành công vụ” đối với anh Vươn và gia đình. Chưa kể bên thì dùng nội chính điều tra về chuyện phá chòi coi cá, bên dùng cơ quan điều tra, nghiêm trọng hơn nhiều.

Thông báo nhẹ nhàng nhắc đến “25 tổ chức và 50 cá nhân tiến hành kiểm điểm, xử lý kỷ luật, trong đó: Huyện Tiên Lãng đã có 16 tổ chức và 17 cá nhân tiến hành kiểm điểm, xử lý kỷ luật; cấp thành phố đã có 9 tổ chức và 33 cá nhân tiến hành kiểm điểm, xử lý kỷ luật”, nghe có vẻ rất nghiêm túc.25 tổ chức + 50 cá nhân = 75 đối tượng bị lộ mặt, chưa kể hàng trăm đối tượng khác chưa bị lộ, đấu với mấy người trong gia đình anh Vươn. Riêng một huyện có tới 16 tổ chức bị kiểm điểm, nghĩa là cả huyện bị lên thớt rồi còn gì.

Chịu trách nhiệm tập thể rất đặc trưng. Xử lý kỷ luật các cá nhân, tổ chức rồi, dư luận tịt đi cho đằng này nhờ. Sau đó thông báo cũng nói đến “Công tác ổn định tình hình chính trị, diễn biến tư tưởng nhân dân” muốn quần chúng tịt đi để cho cánh này còn tiếp tục…cưỡng chế."

Blogger Huỳnh Ngọc Chênh qua bài “Giỡn mặt nhân dân” đã kể lại tình cảnh cảm động của gia đình ông Đoàn Văn Vươn đành phải tự vệ do “sự lộng quyền và dã man của đám cường hào trước nỗi oan khiên thấu trời xanh của anh em Vươn” giữa lúc các quan Hải Phòng ra sức “giải cứu cấp dưới để làm nhẹ trách nhiệm của mình”.

Nhà báo Huỳnh Ngọc Chênh nhận xét:

"Việc cưỡng đoạt đất đai, phá hoại nhà cửa và cướp đoạt tài sản của người dân lành ở trên đất nước nầy hay ở bất kỳ quốc gia nào trên thế giới và ở vào bất kỳ thời đại nào đều bị liệt vào loại tội ác nghiêm trọng. Kẻ gây ra tội ác ấy phải bị trừng trị đích đáng vì đích thị chúng là bọn cướp. Vì phản ứng lại tội ác tày đình đó mà nạn nhân mới tìm cách chống trả tự vệ. Đạo lý muôn đời và nền pháp luật công minh luôn đứng về phía nạn nhân trong trường hợp nầy.

Thế nhưng thành ủy Hải Phòng đứng đầu là ông Nguyễn Văn Thành đang cố tình làm ngược lại. Trong bản kết luận vừa rồi, họ cố kể ra thật nhiều tội của nạn nhân với mong muốn vô hiệu hóa tình tiết giảm nhẹ để trả thù và để lấp liếm đi tội ác đích thực của bọn cường hào Tiên Lãng. Họ đang đi ngược lại đạo lý, lươn lẹo với pháp luật và như vậy là đang giỡn mặt với nhân dân."