THÔNG BÁO !

Trang blog diễn đàn đã được dời sang địa chỉ mới http://ptlambao.blogspot.com/ . Vui lòng vào đây để theo dõi tin tức mới và tiện việc ủng hộ. Trang này sẽ lưu giữ những thông tin cũ . Xin cả ơn sự ủng hộ của mọi người

TM Ban Điều Hành Blog

18 April 2012

Phấn Mễ: Mẹ tôi chết trong tư thế ngồi trên ghế...


17/04/2012 19:59:50
(Kienthuc.net.vn) - Gần 3 ngày tìm kiếm, thi thể 5 nạn nhân bị vùi dưới hàng nghìn khối đất vẫn chưa được tìm thấy. Người thân của các nạn nhân với mâm cơm cúng đặt trên đống đất đá sạt xuống nghi ngút khói hương, ai cũng mệt mỏi thẫn thờ...

Đã 3 ngày trôi qua kể từ sau vụ sạt lở đất kinh hoàng ở bãi thải số 3, mỏ than Phấn Mễ (Công ty Gang thép Thái Nguyên) thuộc địa phận xóm Khuân 1, xã Phục Linh, (huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên).

Bà Trịnh Thị Ngà (ngoài cùng bên trái) ngồi thẩn thờ nhìn guồng máy múc
Bà Trịnh Thị Ngà (ngoài cùng bên trái) ngồi thẫn thờ nhìn guồng máy múc
Đi đến đâu, chúng tôi cũng nhận thấy không khí tang thương bao trùm xóm nghèo nằm sát bãi thải mỏ than Phấn Mễ. Những người bình tĩnh hơn thì ngồi tụm năm, tụm ba ngoài khu vực sạt lở bàn tán về cái ngày định mệnh trong cuộc đời họ. Với những người may mắn thoát chết, khuôn mặt phờ phạc dõi theo từng guồng máy ủi đào đất đá tìm kiếm người xấu số hơn mình.
 
Anh Hà Văn Chín (con trai cụ Hà Văn Xuân) nhớ lại: "Khoảng 4h30 ngày 15/4, chúng tôi ngủ say nên khó có thể trở tay, bởi sự cố quá bất ngờ xảy ra. Lúc xảy ra sạt lở, dây điện cháy chập. Bình gas của nhà ai đó tiếng nổ rất to, khiến tôi giật mình tỉnh dậy và gọi vợ chạy ra ngoài. Khi chạy ra ngoài, thấy đất đá thi nhau sạt vào nhà.
Vành khăn tang ở nơi sạt lở
Vành khăn tang ở nơi sạt lở
Biết các hộ dân, trong đó có bố mẹ mình khó có thể sống sót, nhưng chẳng làm gì được. Phải tìm kiếm hơn 3 tiếng mới thấy mẹ tôi trong tư thế ngồi trên chiếc ghế".

Em Nguyễn Văn Khánh (21 tuổi), con trai nạn nhân Trần Thị Thiện (54 tuổi) nói trong tuyệt vọng: "Bố em mất sớm. Nhà chỉ có hai mẹ con. Một mình mẹ tần tảo sớm hôm nuôi em khôn lớn.

Em xin vào làm công nhân trên TP Thái Nguyên. Sáng 15/4, em được người nhà gọi điện báo hung tin.  Em tức tốc từ TP Thái Nguyên  về đến nhà. Nhìn vào đống đất đá, nơi vùi lấp nhà và người thân của, em không muốn sống nữa.

Những guồng quay của máy múc hoạt động tìm kiếm cả ngày lẫn đêm
Những guồng quay của máy múc hoạt động tìm kiếm cả ngày lẫn đêm
 
Em đành phải sống để hương hỏa cho mẹ và người thân. Trong nỗi đau tuyệt vọng em chỉ biết làm mâm cơm nhỏ, thắp nén hương cầu cho vong hồn mẹ chỉ đường dẫn lối để lực lượng cứu hộ tìm được thi thể của mẹ".

Bà Nguyễn Minh Hoàn (50 tuổi), ông Nguyễn Văn Hà (44 tuổi, em trai bà Hoàn), em Nguyễn Văn Quốc (21 tuổi, con trai bà Hoàn) và em Nguyễn Văn Quân (17 tuổi, con trai thứ 2 của bà Hoàn) là 3 người trong một gia đình bị tử nạn.

Ngồi trên đỉnh núi, gương mặt thất thần, bà Trịnh Thị Ngà (67 tuổi ở xóm Khuôn 1) là họ hàng thân thiết của các nạn nhân, đau đớn kể lại: "Khi nghe người dân gào khóc, kêu thét, tôi chạy ra thì quả núi rác thải trước mặt đã đổ sập vùi lấp hoàn toàn hơn 10 hộ dân. Tưởng gia đình em Hoàn chạy thoát, nhưng chờ mãi, chờ mãi chẳng thấy em và các cháu đâu".
Em Nguyễn Văn Khánh (ngồi giữa) khóc hết nước mắt khi nhận được hung tin
Em Nguyễn Văn Khánh (ngồi giữa) khóc hết nước mắt khi nhận được hung tin
Ngày 14/4, cháu Quốc làm dưới Hà Nội, nhận được điện thoại của mẹ nó báo là em ốm, nên cháu Quốc liền về nhà. Khi về đến nhà thì chiều tối, chú Hà đi đốn củi cũng ở lại ăn cơm cùng các cháu và ngủ lại, ai ngờ ra cơ sự như thế này...
 
Mới ngày hôm trước tôi còn chạy qua chạy lại nhà em Hoàn mà bây giờ ngồi trên đống đất đá đợi tin tìm kiếm thi thể các cháu, lòng tôi quá đau xót".

Tiến Dũng