THÔNG BÁO !

Trang blog diễn đàn đã được dời sang địa chỉ mới http://ptlambao.blogspot.com/ . Vui lòng vào đây để theo dõi tin tức mới và tiện việc ủng hộ. Trang này sẽ lưu giữ những thông tin cũ . Xin cả ơn sự ủng hộ của mọi người

TM Ban Điều Hành Blog

24 November 2013

Việt Nam mời công ty Ấn thăm dò dầu khí trên biển Đông



Thứ bảy, 2013-11-23 08:25:11 - Nguồn: DanTri.com.vn
Việt Nam đề xuất trao 5 khu vực thăm dò dầu khí ngoài khơi cho công ty ONGC Videsh Ltd (OVL) của Ấn Độ mà không cần thông qua đấu thầu, tờ Business Today của Ấn Độ đưa tin.
Một giàn khoan dầu trên biển của công ty ONGC Videsh Ltd (OVL).
Một giàn khoan dầu trên biển của công ty ONGC Videsh Ltd (OVL).
 
Theo báo trên, phía Việt Nam đã đề xuất trao 5 khu vực thăm dò dầu khí cho OVL trong các cuộc trao đổi nhân chuyến thăm của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng tới Ấn Độ hôm 21/11. Thông tin này được tiết lộ bởi một quan chức cấp cao của Ấn Độ.
Đọc những thông tin kinh tế - tài chính mới nhất trên FICA:
 
  • TPHCM: Khách sạn bình dân lên ngôi
  • 50 triệu USD phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa
  • Sẽ hạn chế nhập muối công nghiệp
  • Chứng khoán Mỹ tiếp tục lập kỷ lục mới

Các lô thăm dò nói trên là các lô 17, 41, 43, 10&11-1, và 102&106/10 không thuộc khu vực tranh chấp lãnh thổ trên biển Đông giữa Việt Nam và Trung Quốc.

Về phần mình, OVL sẽ nghiên cứu dữ liệu về các lô thăm dò mà Việt Nam có nhã ý trao cho để lựa chọn xem sẽ chọn lô nào. OVL cũng có thể nhận thăm dò cả 5 lô hoặc không nhận lô nào, nguồn tin cho hay. Nếu OVL quyết định chọn lô thăm dò, một hợp đồng chia sẻ sản lượng (PSC) sẽ được ký kết.

OVL là công ty con hoạt động ở thị trường nước ngoài thuộc tập đoàn dầu khí quốc doanh ONGC của Ấn Độ. Công ty này đã nắm cổ phần trong một lô sản xuất khí đốt ngoài khơi ở vùng biển phía Nam của Việt Nam.

Theo vị quan chức Ấn Độ nói trên, ngày 21/11, OVL đã ký một biên bản ghi nhớ về hợp tác thăm dò dầu khí cùng với Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (Petro Vietnam). Biên bản ghi nhớ này cho phép OVL và PetroVietnam cùng tổ chức các hoạt động thăm dò dầu khí ở Việt Nam, Ấn Độ, cũng như ở một nước thứ ba.

OVL đang tiếp tục sở hữu cổ phần 45% trong lô 6.1 ngoài khơi bờ biển Việt Nam. Cổ phần của OVL tương đương với sản lượng 2,023 tỷ mét khối khí và 0,036 triệu tấn khí ngưng tụ.

Trên lô 127, OVL từng khoan một giếng vào năm 2009 nhưng không phát hiện thấy hydrocarbon. Sau khi hoàn thành các nghĩa vụ hợp đồng, lô 127 đã bị OVL từ bỏ. Những nỗ lực để khoan một giếng ở lô 128 cũng không thành công do những khó khăn về hậu cầu trong việc lắp đặt một giàn khoan trên nền đáy biển có độ cứng cao ở khu vực dự kiến khoan.

Vị quan chức trên cho biết, theo kinh nghiệm đã có và dựa trên các phân tích về độ rủi ro, Hội đồng Quản trị OVL quyết định từ bỏ lô 128 vì cho rằng, lô này không khả thi về mặt thương mại.

Mặc dù vậy, OVL đã quyết định sẽ tiếp tục thăm dò lô 128 theo đề nghị của phía Việt Nam. OVL đã giành được quyền thăm dò lô 127 và 128 vào năm 2006. 

Theo An Huy
VnEconomy