THÔNG BÁO !

Trang blog diễn đàn đã được dời sang địa chỉ mới http://ptlambao.blogspot.com/ . Vui lòng vào đây để theo dõi tin tức mới và tiện việc ủng hộ. Trang này sẽ lưu giữ những thông tin cũ . Xin cả ơn sự ủng hộ của mọi người

TM Ban Điều Hành Blog

24 November 2013

Hành trình chuyến bay chở 230 kg heroin đi Đài Loan



Số heroin bị cơ quan chức trách Đài Loan bắt giữ nằm trong lô hàng nặng 438 kg xuất phát từ TP HCM do hãng hàng không China Airlines chuyên chở.


Nhà chức trách Đài Loan hôm 17/11 đã bắt 7 nghi phạm và tịch thu 600 bánh heroin trị giá 300 triệu USD. Theo đó, số ma túy này được cất giấu trong máy bay chở hàng của hãng hàng không China Airlines (Đài Loan) cất cánh từ Việt Nam.
Ông Trần Cao Thuận, đại diện hãng China Airlines tại TP HCM cho biết, hãng bắt đầu nhận được hợp đồng đặt hàng từ đại lý Korchina Logistics (Nguyễn Trãi, quận 1) qua mail vào 10h5 sáng ngày 14/11. Đây là đại lý ký hợp đồng thường xuyên với hãng. Thông tin mà đại lý gửi đến hãng là sản phẩm speaker (loa) với trọng lượng hơn 400 kg (12 cái loa) của người gửi ghi tên Công ty TNHH thương mại - dịch vụ giao nhận Lê Hòa và yêu cầu chất riêng trong một thùng AKE.
Theo ông Thuận, ban đầu đại lý Korchina Logistics đặt chuyến bay CI782 khởi hành 11h5 ngày 16/11, tuy nhiên, đây là máy bay chở khách nên không đủ chứa hàng với khối lượng lớn buộc phải chuyển sang chuyến bay chở hàng với giờ dự kiến khởi hành là 20h5 cùng ngày. Sau khi thương thảo hợp đồng, giá cả và xác nhận chuyến bay phù hợp với đại lý, hãng đã tiến hành làm thông tin chất xếp hàng hóa cho kho hàng TCS (Tan Son Nhat Cargo Services - nơi vận chuyển hàng hóa Tân Sơn Nhất).
heroin-3860-1384933743.jpg
229 kg heroin bị nhà chức trách Đài Loan bắt giữ nằm trong lô hàng 438 kg xuất phát từ TP HCM. Ảnh: AFP.
11h ngày 15/11, lô hàng gồm 12 chiếc loa được giao cho TCS kiểm tra, lưu kho. Sáng 16/11, sau khi qua các khâu kiểm tra, lô hàng đã được đơn vị phục vụ mặt đất Tân Sơn Nhất cho vào thùng mang ký hiệu AKE65814CI, rồi đưa lên máy bay với sự giám sát của nhân viên China Airlines.
Chuyến bay này bắt đầu khởi hành từ Taipei (Đài Bắc) đi qua hai điểm dừng đó là Penang (Malaysia) và TP HCM (Việt Nam). Khi đến Penang, hàng hóa được thả xuống và tiếp tục bốc hàng hóa khác ở sân bay Malaysia, rồi đi tiếp đến TP HCM.
Đến 18h40 ngày 16/11, máy bay quá cảnh ở TP HCM, toàn bộ hàng ở Penang đi Taipei được giữ nguyên hiện trạng trên máy bay và bổ sung thêm hàng từ TP HCM chính là lô hàng 438 kg của đại lý Korchina Logistics.
Sau khi xếp hàng xong, 23h máy bay cất cánh và sang tới Đài Bắc (sân bay quốc tế Đào Viên) lúc 3h20 ngày 17/11. Lô hàng được cơ quan chức trách Đài Loan mở, cho chó nghiệp vụ kiểm tra và các nhà điều tra đã phát hiện 600 bánh heroin, nặng tổng cộng 229 kg, được giấu trong 12 dàn loa. Mỗi dàn loa rỗng chứa 50 bánh và các bánh được phủ chocolate nhằm tránh bị chó nghiệp vụ phát hiện.
Ngay sau khi lô hàng bị bắt, 5h sáng cùng ngày, China Airlines tại Đài Bắc đã thông báo cho Văn phòng đại diện của hãng tại TP HCM. Hiện nay, theo ông Thuận, China Airlines đang kết hợp với hải quan và cơ quan an ninh điều tra làm rõ vụ việc.
Theo Đại diện China Airlines, không phải là lần đầu tiên hãng gặp hàng chứa ma túy, tuy nhiên đây là vụ lớn nhất trong lịch sử của hãng. Thông thường, hãng chỉ nhận hàng qua đại lý đã ký hợp đồng chứ không bao giờ nhận của khách lẻ nhằm đảm bảo nguồn hàng và uy tín. "Khi nhận đơn hàng, hãng chỉ biết tên sản phẩm và trọng lượng. Việc phân mục hàng hóa và kiểm tra thuộc thẩm quyền cơ quan chức năng”, ông Thuận nói. 
VnExpress đã liên lạc với các đơn vị liên quan gồm Công ty Lê Hòa (người gửi hàng), đại lý Korchina Logistics, Tan Son Nhat Cargo Services nhưng tất cả đều từ chối trả lời với lý do "lãnh đạo đi vắng". Trong khi đó, hải quan Tân Sơn Nhất và An ninh sân bay cho biết "sẽ thông tin khi có kết quả điều tra". 
Một lãnh đạo Tổng cục Hải quan xác nhận việc lô hàng nêu trên được đưa lên từ sân bay Tân Sơn Nhất. Ngành hải quan đang phối hợp với cơ quan an ninh Việt Nam và Đài Loan điều tra làm rõ và mở rộng vụ việc. Do yêu cầu điều tra nên hiện chi tiết vụ việc chưa thể công bố.
Hồng Châu