THÔNG BÁO !

Trang blog diễn đàn đã được dời sang địa chỉ mới http://ptlambao.blogspot.com/ . Vui lòng vào đây để theo dõi tin tức mới và tiện việc ủng hộ. Trang này sẽ lưu giữ những thông tin cũ . Xin cả ơn sự ủng hộ của mọi người

TM Ban Điều Hành Blog

24 November 2013

Nữ sinh tuổi 16 giết bạn để... ra oai



Cái chết của cô nữ sinh Đào Thị Linh, SN 1999, học sinh lớp 9B Trường Cẩm Vũ (Cẩm Giàng, Hải Dương) đã khiến nhiều người bàng hoàng, kinh hãi. Điều đặc biệt nữa là hung thủ giết người lại là một thiếu nữ tuổi 16.
Nguyên nhân dẫn đến vụ án mạng thương tâm này cũng chỉ xuất phát câu chuyện vụn vặt của những cô nữ sinh cấp II. Giờ đây, vụ việc đang được làm sáng tỏ, người chết, kẻ vào tù nhưng nỗi đau để lại cho những người liên quan thì chưa biết đến khi nào sẽ được xoa dịu.
Theo Nhật Nguyệt CAND
Bùi Thị Thu Hoài.
Vụ án thương tâm
Đến nay, vụ việc đã trôi qua được gần 1 tháng, mọi công việc từ điều tra, bắt giữ rồi đến chuyện hậu sự cho nạn nhân cũng đã xong xuôi. Tất cả đã an bài. Chỉ duy có điều nước mắt của những người thân cả hai bên nạn nhân và hung thủ đều vẫn đang rơi. Người chết đi đã đành một nhẽ, người còn sống đang ngồi trong lao tù sẽ như thế nào đây, tương lai sẽ trôi dạt về đâu? Đó là những nỗi đau bất tận đang trùm kín cuộc sống của hai gia đình nạn nhân Linh và hung thủ là Bùi Thị Thu Hoài, SN 1997, trú tại thôn Bằng Quân, xã Cẩm Định, huyện Cẩm Giàng, Hải Dương.
Mọi chuyện bắt đầu vào buổi trưa oan nghiệt ngày 14/10/2013, tại khu vực đền Bia, ở xã Cẩm Văn, huyện Cẩm Giàng diễn ra cuộc va chạm giữa hai nhóm nữ sinh. Nguồn cơn bắt đầu từ sự mâu thuẫn giữa Đào Thị Linh và cô bạn cùng lớp Vũ Thị Dịu. Nghe lời các bạn bè thì hai cô bé này xảy ra cãi nhau vì một người bạn trai. Hai cô gái cùng yêu một chàng, chuyện cãi vã chẳng thể nào tránh khỏi và rồi, để giải quyết Linh và Dịu đã hẹn nhau ra phía sau đền Bia để “phân thắng thua”.
Linh kéo theo một nhóm bạn khá đông, lực lượng hùng hậu với ý định là sẽ “dạy cho Dịu” một bài học. Tuy nhiên, lường trước được sự việc này, Dịu đã gọi cho Hoài, một đàn chị hơn tuổi, có tiếng là “đầu gấu”. Hoài vốn có quan hệ với nhiều “dân chơi thôn” nên được đám đàn em ít tuổi, nhất là lũ chơi bời kiêng nể. Dịu quen và thân với Hoài nên đã ngay lập tức gọi cho đàn chị đến để ứng chiến.
Gặp nhau ở đền Bia, đám của Linh khi nhìn thấy Hoài đã sợ xanh mắt, chẳng dám hung hăng tuyên chiến nữa. Về Hoài, ngay lúc mới giáp mặt đã lao tới tát Linh hai cái cảnh cáo. Tưởng chừng Linh van xin là mọi chuyện đã xong, ai ngờ trong cơn hăng máu, Hoài rút guốc của mình ra đánh liên tiếp vào người cô nữ sinh lớp 9. Trong số những nhát đánh của Hoài có hai nhát vào trúng gáy của Linh nên đã khiến cô bé bất tỉnh ngay tại chỗ. Dù sau đó đã được đưa đi cấp cứu nhưng Linh đã chết, vụ việc từ đó đã trở nên nghiêm trọng.
Ngay sau khi vụ việc xảy ra, Hoài đã ngay lập tức bị bắt giữ. Lẽ dĩ nhiên, với những bằng chứng và thông tin nhân chứng có mặt tại hiện trường, Hoài đã chẳng thể nào bào chữa được cho hành động giết người của mình. Cô gái này bị bắt, vào tù khi mới chỉ bước qua tuổi 16 được ít ngày.
Trong quá trình khai báo ở Cơ quan điều tra, Hoài tỏ ra rất ăn năn. Cô gái này khai nhận, khi nhận được điện thoại của Dịu, lúc đầu đã không định đi ra. Tuy nhiên, khi tiếp tục nhận được tin nhắn của Dịu bảo rằng bị quây đánh thì Hoài mới quyết định ra đền Bia để ứng chiến. Thực ra, trong suy nghĩ của Hoài lúc đó phần là vì muốn giúp Dịu, phần là cũng muốn ra oai với đám em dưới tuổi. Đường đường là một người được tôn sùng là đàn chị, “có số má” mà lại không giúp các em khi có việc thì chẳng được, tính sĩ diện đã khiến Hoài đi ra khu vực đánh nhau và cũng biến cô thành kẻ giết người.
Trong hồ sơ, lý lịch cũng như thông tin thu thập được từ quần chúng, Hoài vốn có tiếng tăm chẳng mấy đẹp đẽ. Ít nhất đã 3 lần Hoài gây ra những vụ đánh nhau ở địa phương, tuy không gây ra những hậu quả nghiêm trọng nhưng nó cũng tạo ra dư luận không hay về cô gái này. Bên cạnh đó, Hoài được cho là kết thân với nhiều thành phần bất hảo, có tính ăn chơi bờ bụi khiến gia đình nhiều phen đau đầu. Có lẽ vì lý do này, đối với nhiều người, khi Hoài được khẳng định là hung thủ giết người, họ có choáng váng nhưng cũng cho rằng đây là một hệ quả tất yếu. Và với gia đình của Hoài, họ không bao giờ có thể ngờ được rằng con gái mình lại gây ra tội trạng đến như vậy.
Nỗi đau để lại
Tiếp xúc với gia đình cả hai bên trong khoảng thời gian này, không khí hoảng loạn, đau đớn được bao trùm lên cuộc sống của rất nhiều con người. Chiếc ban thờ nhỏ, đặt nép mình vào góc nhỏ của căn nhà, chỉ nửa tháng trước, Linh vẫn còn tung tăng tới trường, ngày ngày cười đùa với bố mẹ, anh chị em, nay thì di ảnh của em đặt phía sau bát nhang tỏa khỏi, ai nhìn vào cũng không thể kìm được nước mắt.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.
Mỗi khi ngủ thiếp đi trong cơn mệt mỏi thì thôi chứ hễ khi tỉnh dậy là mẹ của Linh lại nghẹn ngào từng cơn khóc đớn đau. Nghĩ về con gái mình, người mẹ khổ đau nay chia sẻ, nó chết oan uổng quá. Con bé còn quá trẻ, nó mới chỉ là một đứa trẻ con lại bị giết hại dã man như vậy. Nghĩ đến mà đau đớn. Chuyện trẻ con bỗng nhiên trở thành nghiêm trọng. Những người phụ huynh như chúng tôi làm sao có thể nghĩ được đến một lúc nào đó con mình lại bị bạn giết hại.
Gia đình của Linh lúc này chẳng chia sẻ được nhiều, chẳng kể chuyện được nhiều, đối với họ sự ra đi của cô bé là quá đau đớn. Tất cả giờ đây đều gửi gắm ý nguyện của mình vào cơ quan pháp luật. Mẹ của Linh cho biết: “Mọi việc đã có cơ quan Công an điều tra giải quyết, về phần gia đình chúng tôi cũng chẳng dám có ý kiến gì. Con mình chết rồi chẳng thể nào sống lại, có làm quá lên cũng vậy thôi, chỉ làm đau thêm mà thôi. Tội trạng như thế nào thì chính quyền sẽ xử phạt công minh”.
Nhà mất con đau là một nhẽ, nhưng gia đình của Hoài lúc này cũng chẳng lấy gì làm sung sướng hơn. Nhìn cảnh đứa con 16 tuổi cho tay vào còng số tám, không chỉ người trong gia đình mà họ hàng, làng xóm đều cảm thấy chua xót. Với bố mẹ Hoài, vụ việc xảy ra là một cú sốc lớn đối với họ. Mẹ của Hoài bảo rằng, gia đình cũng có biết con bé nó nghịch ngợm nhưng chẳng thể ngờ lại gây ra án mạng. “Phận làm cha mẹ, chúng tôi biết rằng mình đã có lỗi khi không giáo dục con cái đến nơi, đến chốn để rồi nó đi gây tội. Nhưng bây giờ, mọi chuyện đã diễn ra chẳng thể nào cứu vãn được nữa”, mẹ Hoài chia sẻ.
Phía gia đình của Hoài cũng muốn gửi đến gia đình của Linh lời xin lỗi chân thành nhất. Mẹ của Hoài chia sẻ rằng, lúc nào điều gia đình mong muốn nhất là nhà em Linh thứ lỗi. Cô bé sẽ không sống lại được nhưng bây giờ những người còn sống, nhất là các bậc cha mẹ hay cùng nhau giải quyết mọi việc. Người mẹ này còn nghẹn ngào nói rằng: “Bây giờ bảo chúng tôi chết thay, vào tù thay cũng được. Con dại cái mang, phận làm cha mẹ phải chịu hậu quả vì đã không quan tâm dạy dỗ”.
Theo thông tin từ Công an huyện Cẩm Giàng, công tác điều tra vụ án mạng cơ bản đã được hoàn thành. Kết luận cuối cùng của toàn bộ diễn biến, tình tiết vụ án cũng đã được thu thập đầy đủ. Ngoài Hoài là đối tượng chính dẫn đến cái chết của Linh, cơ quan điều tra cũng đang xem xét việc xử lý trách nhiệm của những người liên quan.
Nhận xét về vụ án này, đại diện Công an huyện Cẩm Giàng cho rằng, vụ án này đã nói lên những diễn biến phức tạp trong đời sống giới trẻ hiện nay. Dù còn rất nhỏ tuổi, lại là nữ giới nhưng đối tượng gây án đã có mối quan hệ phức tạp, có bản chất hung hăng. Có thể coi đây là một bài học cảnh tỉnh đối với các bậc phụ huynh trong việc quan tâm, giáo dục con cái mình. Chỉ cần một sự lơ là rất có thể sẽ gây ra những hệ quả khôn lường mà kể cả người lớn cũng không thể gánh vác, giải quyết được.
Theo Nhật Nguyệt 
CAND