THÔNG BÁO !

Trang blog diễn đàn đã được dời sang địa chỉ mới http://ptlambao.blogspot.com/ . Vui lòng vào đây để theo dõi tin tức mới và tiện việc ủng hộ. Trang này sẽ lưu giữ những thông tin cũ . Xin cả ơn sự ủng hộ của mọi người

TM Ban Điều Hành Blog

21 November 2013

Nhiều sai phạm tại Bệnh viện Ung bướu Nghệ An



20/11/2013 05:11 (GMT + 7)
TT - Theo kết luận thẩm định của Bảo hiểm xã hội (BHXH) Nghệ An, Bệnh viện Ung bướu Nghệ An có nhiều sai phạm trong quản lý, cung ứng, sử dụng thuốc và thống kê thanh toán chi phí khám chữa bệnh bảo hiểm y tế...
Mỗi ngày có hơn 400 bệnh nhân điều trị tại Bệnh viện Ung bướu Nghệ An - Ảnh: V.Toàn

Theo đó, bệnh viện này có nhiều sai phạm nổi cộm như chỉ định sử dụng thuốc không đúng y văn của Cục Dược và phác đồ điều trị của Bộ Y tế; áp giá sai tiền thuốc và dịch vụ kỹ thuật; thống kê sai thuốc dịch truyền, không hội chẩn thuốc, chưa xây dựng phác đồ điều trị chuẩn; một số bệnh nhân không nằm điều trị tại bệnh viện nhưng vẫn thống kê thanh toán giường bệnh và chụp CT 64 lát cắt không đúng thủ tục...Theo BHXH Nghệ An, có hơn 2 tỉ đồng các chi phí thống kê của bệnh viện này chưa được BHXH thanh toán.
Sẽ thanh tra toàn diện
Bác sĩ Bùi Đình Long, giám đốc Sở Y tế Nghệ An, cho biết Sở Y tế đang giao lãnh đạo Bệnh viện Ung bướu Nghệ An làm rõ nguyên nhân dẫn đến các sai phạm nói trên và trách nhiệm của những người liên quan. “Sau đó, Sở Y tế và BHXH sẽ thành lập đoàn thanh tra liên ngành kiểm tra toàn diện về công tác khám chữa bệnh tại bệnh viện này kể từ khi thành lập đến nay. Theo tôi, sẽ có một số cán bộ phải chịu trách nhiệm lớn” - ông Long nói.
Chiều 19-11, trao đổi với TS Nguyễn Quang Trung - giám đốc Bệnh viện Ung bướu Nghệ An, chúng tôi nêu một loạt thông tin về việc bác sĩ của bệnh viện chỉ định cho bệnh nhân dùng thuốc sai. Ông Trung nói: “Các bác sĩ trẻ mỗi người học phác đồ điều trị một thầy nên các trường phái không giống nhau(?)”. Tuy nhiên, ông Trung thừa nhận bác sĩ cho bệnh nhân sử dụng như vậy là hơi thái quá.
Còn việc bác sĩ cho bệnh nhân sử dụng thuốc Netilmicin Sulfate không thông qua hội chẩn thì ông Trung thừa nhận do “họ quên”. Việc áp giá sai tiền thuốc Scilin và Gemibine, dịch vụ kỹ thuật (cắt u nang vú) và thống kê sai thuốc dịch truyền trái với quy định 72 của UBND tỉnh, ông Trung giải thích là do “thiếu sót”.
Chuyện bệnh nhân không nằm điều trị tại bệnh viện, nhưng bệnh viện vẫn thống kê thanh toán giường bệnh với cơ quan BHXH (thậm chí có thống kê trùng - một hồ sơ ghi hai lần) với chi phí chữa bệnh lên đến 150 triệu đồng, ông Trung cho rằng khi đoàn thanh tra bảo hiểm đến làm việc thì bệnh nhân đi ăn trưa hay đi đâu đó chứ không phải không điều trị tại bệnh viện...
Để xảy ra những sai phạm nêu trên, ông Trung cho rằng do bệnh viện mới thành lập (tháng 10-2011) nên còn thiếu thốn trăm bề. Theo ông Trung, trong số 55 bác sĩ làm việc tại bệnh viện chỉ có 25 bác sĩ biên chế, còn lại làm hợp đồng. “Đội ngũ bác sĩ trẻ còn yếu do chỉ học cấp tốc ba tháng từ nhiều bệnh viện khác nhau như Bệnh viện K Hà Nội, Trung tâm ung bướu Bạch Mai và Bệnh viện Ung bướu TP.HCM nên còn hạn chế về nhận thức, trách nhiệm” - ông Trung phân bua.
Ông Lê Trường Giang - phó giám đốc BHXH Nghệ An - cho biết do Bệnh viện Ung bướu Nghệ An có nhiều sai phạm nên BHXH tăng cường giám định viên đến bệnh viện để nhắc nhở cán bộ bệnh viện thường xuyên. Đồng thời, BHXH Nghệ An cũng yêu cầu bệnh viện tăng cường quản lý, không để xảy ra sai phạm tiếp theo.
VŨ TOÀN