THÔNG BÁO !

Trang blog diễn đàn đã được dời sang địa chỉ mới http://ptlambao.blogspot.com/ . Vui lòng vào đây để theo dõi tin tức mới và tiện việc ủng hộ. Trang này sẽ lưu giữ những thông tin cũ . Xin cả ơn sự ủng hộ của mọi người

TM Ban Điều Hành Blog

21 November 2013

GĐ Sở Tài Nguyên CSVN: Lũ bùn đỏ titan chỉ làm đục nước !

Nhận định trước sự cố vỡ hồ chứa bùn đỏ titan trên địa bàn hôm 18/11, ông Huỳnh Giác, Giám đốc Sở Tài nguyên và môi trường tỉnh Bình Thuận cho rằng, lượng bùn đỏ tràn qua ngoài không gây ảnh hưởng gì tới môi trường.
Ông Giác khẳng định, trách nhiệm vỡ hồ thuộc về Công ty CP Đầu tư khoáng sản và Thương mại Bình Thuận. Công ty này đã không có bộ phận kiểm tra hồ khi mưa lớn, thậm chí chủ quan trọng khắc phục vị trí xung yếu có nguy cơ vỡ. Trong khi đó, hồ chứa ở trên đồi cao 15-20 m, bờ moong (chứa nước để lọc titan) làm bằng bùn đất nên rất dễ sạt lở.
 
Bùn đỏ tràn xuống dọc đường du lịch Phan Thiết - Kê Gà
Bùn đỏ tràn xuống dọc đường du lịch Phan Thiết - Kê Gà
 
Theo ông Giác, sau khi sự việc xảy ra, sở đã lập tổ công tác tới hiện trường để khắc phục hậu quả vỡ hồ bùn đỏ và yêu cầu công ty khôi phục sự cố. Vì công ty bị ngừng hoạt động gần 6 tháng qua nên sở không xác định được lượng bùn chảy ra bên ngoài.
 
Cũng theo Giám đốc Sở TN&MT Bình Thuận, hồ bị vỡ có diện tích khoảng 1.500 m2 nhưng do trước ngày xảy ra sự cố có một trận mưa lớn nên cũng khó xác định được khối lượng nước chứa trong hồ.

Mặc dù lượng bùn đỏ đổ vào nhà dân gây ô nhiễm nặng nề nhưng ông Giác lại cho rằng đó là đất cát tự nhiên cộng với bùn thải lâu nay vẫn thải ra tự nhiên, không gây ảnh hưởng gì tới môi trường.
 
“Nếu có ảnh hưởng thì cũng chỉ làm đục nước và ngấm vào mạch nước ngầm. Còn về lượng bùn đỏ trôi ra biển làm đục nước thì vài ba hôm nước sẽ lắng lại thôi” - ông Giác nói.
 
Trong khi đó, ông Tô Tài Tích, Tổng giám đốc Công ty CP đầu tư khoáng sản và thương mại Bình Thuận, nhìn nhận: “Hồ chứa chỉ hơn 1.000 m2 nhưng do lâu nay công ty tạm ngưng không khai thác nên hồ bị đầy sau đợt mưa bão vừa qua. Chúng tôi đang xin phép vận hành xả bớt nước, nhưng chưa kịp thì xảy ra sự cố”.

Đây không phải là lần đầu vỡ bờ moong trong khu vực khai thác titan ở Bình Thuận. Theo một cán bộ tỉnh Bình Thuận, mỗi lần vỡ bờ moong đều ít nhiều ảnh hưởng đến môi trường xung quanh vì titan mang theo chất phóng xạ.
 
Khoảng 8h sáng 18/11, một hồ chứa nước để khai thác titan có lẫn bùn thải của Công ty CP Đầu tư khoáng sản và thương mại Bình Thuận bất ngờ bị vỡ. Chỉ trong vài giờ nước cuốn theo bùn đỏ từ trong công ty này chảy ào ạt ra ngoài đường nhựa, nhà dân, bờ biển. Có 3 người phụ nữ đi chợ bị nước cuốn nhưng may mắn thoát chết.
 
Thùy Vân (Tổng hợp)