THÔNG BÁO !

Trang blog diễn đàn đã được dời sang địa chỉ mới http://ptlambao.blogspot.com/ . Vui lòng vào đây để theo dõi tin tức mới và tiện việc ủng hộ. Trang này sẽ lưu giữ những thông tin cũ . Xin cả ơn sự ủng hộ của mọi người

TM Ban Điều Hành Blog

21 November 2013

“Làm luật” bên cầu Mỹ Thuận


Thứ Tư, 20/11/2013 23:59

Dù không được phép hoạt động trên Quốc lộ 1 nhưng CSGT và cảnh sát kinh tế Công an huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang vẫn hằng đêm lấn sân “làm việc” với các xe tải dừng đỗ dưới chân cầu Mỹ Thuận

Theo giới tài xế, trước khi lên cầu Mỹ Thuận, các xe thường dừng sau trạm thu phí để kiểm tra vỏ. Khi đó, CSGT và cảnh sát kinh tế (CSKT) Công an huyện Cái Bè cũng xuất hiện để kiểm tra giấy tờ xe. Dù tuyến Quốc lộ 1 đi qua địa bàn Tiền Giang từ cầu Mỹ Thuận (huyện Cái Bè) đến xã Tân Hương (huyện Châu Thành) thuộc địa bàn tuần tra của Trạm CSGT Trung Lương và Phòng CSGT Đường bộ - Đường sắt Công an tỉnh Tiền Giang nhưng CSGT và CSKT Công an huyện Cái Bè vẫn lấn sân.
“Cắt nửa vầng trăng”
Tài xế K. (ngụ tỉnh Vĩnh Long) cho biết: “Trước đây, CSGT và CSKT huyện Cái Bè thường “làm luật” cả 2 chiều lên và về miền Tây với các xe dừng đỗ ngay chân cầu Mỹ Thuận. Hiện nay, CSGT và CSKT huyện Cái Bè chỉ “làm luật” hướng các xe về miền Tây”. Theo K., trước trạm thu phí cầu Mỹ Thuận có một biển báo cấm dừng đỗ xe lúc còn thu phí để tránh tình trạng ùn ứ. Sau khi trạm thu phí không còn hoạt động, biển báo này vô tình tạo điều kiện cho CSGT và CSKT huyện Cái Bè “làm luật”.
Để ghi nhận việc CSGT và CSKT “làm luật”, phóng viên Báo Người Lao Động đã nhiều đêm phục kích tại chân cầu Mỹ Thuận. Hằng đêm, 2 CSGT và CSKT sử dụng xe gắn máy Air Blade (loại được Công an tỉnh Tiền Giang trang bị để điều tiết giao thông) qua lại dưới đường dân sinh, không đi trên Quốc lộ 1. Tuy nhiên, khi thấy bất cứ xe nào đậu đỗ ở khu vực gần trạm thu phí, họ liền xuất hiện kiểm tra giấy tờ.
Toàn cảnh “làm luật”: Dừng xe, trao đổi, chung chi...
Vị CSGT hoạnh họe rồi lấy giấy tờ của tài xế bỏ đi mà không lập biên bản. Thỉnh thoảng, vị CSGT này lấy cuốn biên bản ra rồi nói gì đó với tài xế. Sau đó, tài xế đi vào trong lúi húi móc bóp rồi đến xe Air Blade đưa cho CSGT mới được trả lại giấy tờ xe.
Tiếp xúc với phóng viên, nhiều tài xế bức xúc: “Giá chung chi ở đây là “cắt nửa vầng trăng”. Tức là với lỗi vi phạm phải nộp phạt 700.000 đồng thì họ chỉ lấy 400.000 đồng, không lập biên bản”.
Cận cảnh “làm luật”
Tối 16-11, chúng tôi đã tổ chức ghi hình cận cảnh “làm luật” của CSGT và CSKT huyện Cái Bè. Hơn 22 giờ, thiếu tá Trần Văn Nghĩa (Đội CSGT Công an huyện Cái Bè) và đại úy Lê Phú Cương (Đội CSKT huyện) điều khiển xe lượn lờ ở đường dân sinh cạnh chân cầu Mỹ Thuận.
Khi xe 51C-012… từ hướng Trung Lương về Mỹ Thuận vừa đậu lại kiểm tra vỏ, thiếu tá Nghĩa xuất hiện. Nhận giấy tờ, ông Nghĩa cầm đi tới đi lui rồi trao đổi với tài xế. Cuộc trao đổi diễn ra vài phút, sau đó tài xế đi vào trong xe. Lát sau, tài xế bước xuống xe, nhét một xấp vào tay thiếu tá Nghĩa. Ông Nghĩa trả lại giấy tờ cho tài xế và lên xe chạy xuống đường dân sinh.
Tiếp đó, tài xế xe 94L-769… vừa đỗ, thiếu tá Nghĩa cũng đến kiểm tra giấy tờ. Quy trình “làm việc” cũng tương tự các xe trước. Thỉnh thoảng, khi thiếu tá Nghĩa “làm việc” thì đại úy Cương cũng tranh thủ buộc tài xế mở bửng xe để kiểm tra hàng hóa. Lần lượt, các xe đậu đỗ ở khu vực này đều bị CSGT và CSKT huyện Cái Bè “làm luật”.
Gần 1 giờ sáng 17-11, các phương tiện qua lại ít dần nhưng 2 CSGT và CSKT vẫn miệt mài “làm việc”. Ống kính cận cảnh của phóng viên lúc 1 giờ 34 phút cho thấy tài xế xe tải 51C-02... vừa dừng lại thì ông Nghĩa xuất hiện kiểm tra giấy tờ. Khi cầm giấy tờ xe, vị CSGT đi tới đi lui, tài xế cũng đi theo có vẻ nài nỉ. Lát sau, thiếu tá Nghĩa mở cốp xe lấy cuốn biên bản ra, tài xế đành lui lại móc bóp ra đếm. Xong, tài xế quay lại xe CSGT, tự mở cốp chiếc Air Blade bỏ vào, thiếu tá Nghĩa cũng trả lại giấy tờ.
Kế tiếp, xe container 62L-398… vừa tấp vào liền bị thiếu tá Nghĩa buộc kiểm tra giấy tờ và cũng đi tới đi lui thương lượng. Trong khi tài xế lui cui móc bóp thì thiếu tá Nghĩa đứng bên hông xe tải kiên nhẫn chờ đợi...
Nhiều đêm trước đó, phóng viên cũng ghi nhận cảnh “làm luật” tương tự của đại úy Cương và trung sĩ Tuấn (Đội CSGT Công an huyện Cái Bè).
Trao đổi với chúng tôi, đại tá Trần Hoài Bảo, Trưởng Phòng CSGT Đường bộ - Đường sắt Công an tỉnh Tiền Giang, cho biết Quốc lộ 1 do phòng tuần tra, kiểm soát; công an các huyện không được ra mặt đường này. Trường hợp có kế hoạch tuần tra chống tội phạm thì công an huyện phải phối hợp với phòng hoặc Thanh tra Giao thông tỉnh Tiền Giang thì mới được dừng xe kiểm tra giấy tờ.
“Mật phục” xe xả thải (?)
Thanh tra Công an tỉnh Tiền Giang cho biết hôm nay, 21-11, sẽ làm việc với phóng viên và tiếp nhận chứng cứ xung quanh việc CSGT và CSKT Công an huyện Cái Bè “làm luật” ở chân cầu Mỹ Thuận.
Trả lời phóng viên qua điện thoại, thượng tá Nguyễn Văn Nhỏ, Trưởng Công an huyện Cái Bè, cho biết lý do 2 CSGT và CSKT ra Quốc lộ 1 là vì công an huyện có kế hoạch “mật phục” để kiểm tra các xe xả nước thải từ trên cầu Mỹ Thuận xuống, có sự tham gia của cán bộ Phòng Tài nguyên - Môi trường huyện. Tuy nhiên, được vài ngày thì cán bộ Phòng Tài nguyên - Môi trường bảo không công tác đêm được, vì vậy mà chỉ có công an “mật phục”. Kế hoạch này được thượng tá Trương Cẩm Bình, Phó trưởng Công an huyện Cái Bè, ký; đã thực hiện khoảng 20 ngày và do Đội CSKT chủ trì. Trong khi đó, thượng tá Bình khẳng định CSGT của huyện không được lên Quốc lộ 1 để dừng xe; chỉ khi phát hiện xe đổ nước thải mới phối hợp với CSGT tỉnh kiểm tra. Thượng tá Bình chỉ ký kế hoạch xử lý nước thải đối với các xe ở chân cầu Mỹ Thuận do Đội CSKT đề xuất, không ký kế hoạch nào cho CSGT và CSKT lên Quốc lộ 1 “làm việc”.
Bài và ảnh: MINH SƠN