THÔNG BÁO !

Trang blog diễn đàn đã được dời sang địa chỉ mới http://ptlambao.blogspot.com/ . Vui lòng vào đây để theo dõi tin tức mới và tiện việc ủng hộ. Trang này sẽ lưu giữ những thông tin cũ . Xin cả ơn sự ủng hộ của mọi người

TM Ban Điều Hành Blog

21 November 2013

Dân đề nghị không cho xây dựng thêm thủy điện



Nhân dịp Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải kiểm tra công tác khắc phục hậu quả của lũ lụt, người dân Quảng Nam và Đà Nẵng đề nghị Chính phủ không cho xây thêm thủy điện ở thượng nguồn.
Ngày 20/11, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã đi kiểm tra, chỉ đạo công tác khắc phục hậu quả lũ lụt tại Quảng nam và Đà Nẵng.
Báo cáo với Phó Thủ tướng, lãnh đạo TP.Đà Nẵng cho biết, đợt mưa lũ vừa qua đã làm gần 32.800 nhà dân bị ngập. Đường giao thông, kênh mương thủy lợi bị bồi lấp đát đá, ảnh hưởng đến giao thông và sản xuất. Hiện, các ngành, địa phương đang giúp dân thu dọn vệ sinh, dựng lại nhà cửa, ổn định cuộc sống.
Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải hỏi thăm người dân vùng lũ.
Ông Nguyễn Văn Trúc, Chủ tịch UBND huyện Đại Lộc (Quảng Nam), cho biết mưa lớn kéo dài kết hợp với thủy điện Sông Tranh 2, Đắk Mi 4, Sông Bung 4A và thủy điện A Vương đã gây lũ lớn đột ngột trên địa bàn. Đặc biệt, từ khi có các thủy điện trên thượng nguồn thì sau mỗi đợt lũ, thôn Đại Mỹ, Thành Đại và Mậu Lâm (xã Đại Hưng) xảy ra hiện tượng bờ sông và khu dân cư bị sạt lở, bồi lấp nghiêm trọng.
Ông Nguyễn Văn Trúc đề nghị Chính phủ yêu cầu ban quản lý các thủy điện phải có nghĩa vụ, chia sẻ lợi ích đối với vùng hạ du bị thiệt hại nặng do xả lũ hàng năm và nhất là đề nghị Chính phủ không cho xây dựng thêm thủy điện phía thượng nguồn vì hiện nay đã quá phức tạp khi thủy điện xả lũ.
Tại các buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Quảng Nam và Đà Nẵng, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải yêu cầu các nghiêm túc đánh giá, rút kinh nghiệm trong công tác phòng chống lụt bão, từ đó đưa ra phương án phù hợp, bền vững, đảm bảo an toàn tính mạng, tài sản của người dân; tiếp tục hỗ trợ người dân vùng lũ khắc phục hậu quả lũ lụt.
Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải nhấn mạnh: "Thủy điện, hồ chứa xả lũ là chuyện bình thường, đầy thì phải xả. Nó chỉ không bình thường khi xả không đúng quy trình. Nếu thủy điện xả sai quy trình thì phải xử lý. Bên cạnh đó phải hoàn thiện hệ thống báo động, thông báo lũ để nhân dân biết sớm và kịp thời. Phải tiếp tục rút kinh nghiệm điều hành các hồ chứa để làm sao hiệu quả nhất. Các bộ, ngành liên quan phải bàn bạc với nhau để điều chỉnh quy trình vận hành hồ chứa thủy điện cho hợp lý. Nếu thủy điện nào xả lũ sai thì phải chấn chỉnh, gây hậu quả phải xử lý trách nhiệm”.
Theo Tri Thức