THÔNG BÁO !

Trang blog diễn đàn đã được dời sang địa chỉ mới http://ptlambao.blogspot.com/ . Vui lòng vào đây để theo dõi tin tức mới và tiện việc ủng hộ. Trang này sẽ lưu giữ những thông tin cũ . Xin cả ơn sự ủng hộ của mọi người

TM Ban Điều Hành Blog

03 November 2013

Gia vị Việt Nam, Trung Quốc bị Mỹ tố nhiễm khuẩn!

SỐNG MỚI -  02/11/2013

Là nước xuất khẩu hạt tiêu lớn nhất thế giới, nhưng mới đây, mặt hàng này của Việt Nam lại bị Cơ quan quản lý thực phẩm và dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) “báo động đỏ” khi phát hiện ra mặt hàng này xuất sang Mỹ đã bị nhiễm vi khuẩn Salmonella, chất bẩn và thậm chí cả… tóc. Đồng cảnh với gia vị Việt Nam là hai cái tên “giá rẻ” là Trung Quốc và Ấn Độ cũng bị điểm mặt chỉ tên.
Theo báo cáo của FDA, 749 lô hàng gia vị nhập sang Mỹ đã bị từ chối do nhiễm khuẩn salmonella trong khi 238 lô khác bị gửi quay trở lại vì chứa tóc, phân, côn trùng hay chất gây nhiễm khác. Danh sách các loại gia vị nhập khẩu bị ô nhiễm bao gồm ớt, thì là, rau mùi đất, nghệ, cần tây, húng quế và hạt tiêu – hầu hết đều có trong mục hàng xuất khẩu của Việt Nam.
               
Ngoài ra, trong những gia vị có mặt trên thị trường Mỹ từ năm 2007-2010 có 12% chứa côn trùng, chất bẩn và tóc, 7% chứa tác nhân gây bệnh, tăng gấp đôi khả năng nhiễm khuẩn salmonello với các mặt hàng khác. Hạt tiêu đen và đỏ trong xúc xích salami từ Việt Nam, Trung Quốc và Ấn Độ là nguyên nhân khiến 1.946 trường hợp bị nhiễm bệnh, trong đó có 128 người phải nhập viện và hai bệnh nhân tử vong.
 
Theo kết quả nghiên cứu của FDA, các lô hàng gia vị có nguồn gốc trái cây, hạt giống cây ăn quả có nguy cơ bị nhiễm khuẩn nhiều hơn so với những loại gia vị có nguồn gốc từ vỏ cây và các loại hoa gia vị. Ngoài ra, vi khuẩn Salmonella trong các lô hàng rau củ, quả và rau mùi nhiều hơn so với các sản phẩm gia vị khác.
 
Trong khi đó, sản xuất và xuất khẩu gia vị nói chung và hạt tiêu nói riêng có ý nghĩa lớn đối với nền kinh tế Việt Nam. Đặc biệt, chỉ riêng kim ngạch xuất khẩu hạt tiêu - một mặt hàng ban đầu vốn chỉ được coi là “vườn nhà”, có tính chất tận dụng đất trống - năm 2012 đã cao gấp trên 74 lần năm 1986, bình quân 1 năm tăng 18,2%, chỉ trong 9 tháng đầu năm 2013 đã mang về nguồn lợi gần bằng cả năm 2012 (theo Tổng cục Thống kê). Điều đáng nói là, Mỹ chính là một trong những thị trường nhập khẩu các mặt hàng gia vị và hoa quả lớn nhất của Việt Nam. Vậy nhưng, không thiếu các mặt hàng của Việt Nam xuất khẩu sang thị trường siêu khó tính với lực lượng kiểm tra hùng hậu và khắt khe này vẫn chỉ được sản xuất như mặt hàng “cấp thấp” với chất lượng nghèo nàn. Nhưng đấu trường quốc tế đâu có giống như cuộc chơi lắt léo ở trong nước. Cứ tiếp tục lối làm việc “tiểu canh” thì chính Việt Nam đang tự tạo cớ tốt nhất cho các nhà chức trách Mỹ áp đặt các loại thuế chống bán phá giá lên sản phẩm xuất khẩu của Việt Nam, không chỉ giới hạn ở mặt hàng gia vị. Và nếu “sống lâu” với cái danh tiếng đó thì càng chỉ khiến Việt Nam bị đánh đồng với hàng Trung Quốc, và mãi ở “chiếu dưới” thậm chí ngay ở thị trường nội địa.