THÔNG BÁO !

Trang blog diễn đàn đã được dời sang địa chỉ mới http://ptlambao.blogspot.com/ . Vui lòng vào đây để theo dõi tin tức mới và tiện việc ủng hộ. Trang này sẽ lưu giữ những thông tin cũ . Xin cả ơn sự ủng hộ của mọi người

TM Ban Điều Hành Blog

03 November 2013

Quận Hoàng Mai thu hồi đất của gia đình chính sách thiếu căn cứ



(Dân trí) - Phường Tân Mai biết rõ từng điểm mâu thuẫn trong hồ sơ GPMB của 3 số nhà 538, 540, 542 phố Trương Định, nhưng chính quyền địa phương lại xác nhận nguồn gốc đất cho số nhà 540 được hưởng 100% chế độ bồi thường, mặc dù các nhà trên tách ra cùng thửa đất.

Đơn kêu cứu ông Nguyễn Hoàng gửi đến báo Dân trí
Đơn kêu cứu ông Nguyễn Hoàng gửi đến báo Dân trí
Sau bài viết "Công dân bức xúc vì quận Hoàng Mai “thu trắng” đất"(ngày 4/10/2013),phản ánh việc gia đình ông Vũ Sỹ Mười, trú tại số nhà 542 phố Trương Định, phường Tân Mai, quận Hoàng Mai, TP. Hà Nội “tố” UBND quận Hoàng Mai tiến hành thu hồi đất không đúng trình tự, xâm hại quyền và lợi ích hợp pháp khi không áp dụng chế độ hỗ trợ, bồi thường đối với phần diện tích 43,7mthu hồi của nhà ông Mười. Ngày 30/10/2013, báoDân trí tiếp tục nhận được đơn kêu cứu của ông Nguyễn Hoàng và vợ Lê Thị Yến, trú tại số nhà 538 phố Trương Định. Hai vợ chồng ông Hoàng là thương binh, là cán bộ cách mạng tiền khởi nghĩa.
Giống như trường hợp của ông Vũ Sỹ Mười, gia đình ông Nguyễn Hoàng bị thu hồi 48,5mphục vụ dự án cải tạo hệ thống thoát nước Hà Nội (giai đoạn 2). Tuy nhiên, UBND quận Hoàng Mai không áp dụng chế độ bồi thường như các hộ khác với lý do gia đình ông Hoàng đã tự lấn chiếm 22mbờ sông Sét, phần diện tích 26,5mcòn lại là đất công gia đình ông Hoàng sử dụng để ở sau năm 1993.
 
Giấy chứng nhận có ý kiến chỉ đạo của nguyên Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Duy Hưng
Giấy chứng nhận có ý kiến chỉ đạo của nguyên Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Duy Hưng
Theo hồ sơ ông Nguyễn Hoàng cung cấp, năm 1968, ông Trần Duy Hưng - Chủ tịch UBND TP Hà Nội lúc đó có ý kiến chỉ đạo cấp cho gia đình ông Hoàng một thửa đất từ mặt phố Trương Định đến bờ sông Sét. Sau đó, ông Hoàng lần lượt chuyển nhượng một phần thửa đất cho bà Nguyễn Thị Thăng (diện tích này đã bán cho ông Mười) và ông Nguyễn Việt Hồng.
3 số nhà 538, 540, 542 phố Trương Định hình thành trên cùng một thửa đất đứng tên ông Nguyễn Hoàng. Tuy nhiên, không hiểu vì lý do gì khi tiến hành đo mốc giới năm 1996, phần đuôi thửa đất của nhà ông Hoàng và ông Mười lại bị cán bộ Sở Địa chính liệt vào diện đất công, trong khi thửa đất kẹp giữa (số nhà 540) do ông Nguyễn Việt Hồng sử dụng lại không bị coi là đất công? Mâu thuẫn này đã dẫn đến việc UBND quận Hoàng Mai chỉ chấp nhận bồi thường 100% giá đất ở cho gia đình ông Hồng khi GPMB phục vụ dự án thoát nước, trong khi nhà ông Hoàng và ông Mười nằm liền kề lại bị “thu trắng”.
Tại thời điểm lập biên bản xác định ranh giới, mốc giới thửa đất năm 1996, đã xuất hiện 2 biên bản đề ngày 2/12/1996 và ngày 8/12/1996. Trong đó, biên bản ngày 2/12/1996 ghi chủ sử dụng đúng, đề đúng địa chỉ, có đầy đủ chữ ký của bán bộ đo đạc, đại diện UBND phường và được Chủ tịch phường đóng dấu. Biên bản đề ngày 8/12/1996 ghi phần diện tích giáp sông Sét của gia đình ông Vũ Sỹ Mười, ông Nguyễn Hoàng sử dụng là đất công lại ghi sai địa chỉ, không có chữ ký, lẫn con dấu xác nhận của UBND phường.
 
Cùng tách ra từ một thửa đất và có nguồn gốc lịch sử đất đai giống nhau, nhưng
Cùng tách ra từ một thửa đất và có nguồn gốc lịch sử đất đai giống nhau, nhưng
quận Hoàn Mai chỉ lên phương án bồi thường cho phần diện tích kẹp giữa
Nội dung 2 Biên bản xác định ranh giới, mốc giới thửa đất cùng lập tháng 12/1996 thể hiện rõ mâu thuẫn. Tuy nhiên, UBND phường Tân Mai và UBND quận Hoàng Mai đã không làm rõ mâu thuẫn mà lấy biên bản “trắng dấu” lập ngày 8/12/1996 đưa vào hồ sơ, rồi UBND phường Tân Mai và quận Hoàng Mai tiếp tục coi là cơ sở quan trọng lập phương án bồi thường.
Để làm rõ nội dung đơn kêu cứu của công dân, ngày 31/10/2013, tại trụ sở UBND phường Tân Mai, PV Dân trí đã có buổi làm việc với ông Vũ Ngọc Cương - Phó chủ tịch UBND phường Tân Mai về những vấn đề mâu thuẫn trong việc áp dụng chế độ bồi thường, hỗ trợ GPMB giữa hộ ông Vũ Sỹ Mười - Nguyễn Hoàng, với hộ ông Nguyễn Việt Hồng.
Tại buổi làm việc, ông Vũ Ngọc Cương cho biết UBND phường Tân Mai biết rõ có sự mâu thuẫn trong Biên bản xác nhận ranh giới, mốc giới lập tháng 12/1996 giữa hộ ông Hoàng, ông Mười, ông Hồng. Tuy nhiên, UBND phường không biết vì sao khi tiến hành xác định mốc giới cán bộ Sở Địa chính ghi diện tích giáp sông Sét của hộ ông Mười và ông Hoàng sử dụng là đất công? Theo lời ông Cương, hiện chỉ có người lập biên bản xác định ranh giới lúc đó là ông Nguyễn Ngọc Oanh mới giải thích được rõ việc này. Do không giải thích được mâu thuẫn nêu trên, UBND phường Tân Mai vẫn tiến hành xác nhận trên tờ bản đồ duy nhất đang có. Về trường hợp của Nguyễn Việt Hồng, ông Cương cho biết hộ ông Hồng đã được cấp Giấy chứng nhận QSDĐ từ mặt phố Trương Định đến bờ sông Sét nên việc được bồi thường 100% diện tích đất thu hồi theo giá đất ở là đương nhiên.
 
UBND phường Tân Mai không đưa ra được hồ sơ chứng minh diện tích mà
UBND phường Tân Mai không đưa ra được hồ sơ chứng minh diện tích mà cán bộ Sở địa chính nhận định là đất công trên Biên bản "trắng" chữ ký và dấu
 
Ghi nhận thực tế cho thấy, hầu như tất cả các hộ gia đình ở phường Tân Mai đều sử dụng ổn định thửa đất kéo dài từ mặt phố Trương Định đến sát bờ sông Sét, bởi xung quanh không có công trình công cộng, cơ sở vật chất do UBND phường Tân Mai quản lý. Về việc này, làm việc với PV Dân trí, ông Vũ Ngọc Cương - Phó chủ tịch phường Tân Mai cũng xác nhận phần diện tích ghi là đất công của gia đình ông Nguyễn Hoàng và ông Vũ Sỹ Mười không nằm trong hành lang bảo vệ sông, cống, rãnh, đê điều, lưới điện... Tuy nhiên, khi hồ sơ lưu có Biên bản xác định ranh giới, mốc giới ghi là đất công (biên bản lập ngày 8/12/1996 không có dấu) thì phường không thể xác nhận khác được.
 
UBND phường Tân Mai không đưa ra được hồ sơ chứng minh diện tích mà
Thương binh, cán bộ tiền khởi nghĩa Nguyễn Hoàng khẩn thiết đề nghị TP Hà Nội xem xét lại chế độ hỗ trợ, bồi thường
Theo lời ông Vũ Ngọc Cương, do ông Vũ Sỹ Mười và Nguyễn Hoàng đã gửi đơn khiếu nại lên UBND quận, nên giờ chỉ có UBND quận Hoàng Mai đủ thẩm quyền gửi công văn đến Sở TN&MT TP Hà Nội đề nghị làm rõ nguyên nhân liệt kê phần diện tích giáp ranh bờ sông Sét của số nhà 538 - 542 phố Trương Định là đất công? Ngoài ra, ông Vũ Sỹ Mười và Nguyễn Hoàng cũng có quyền gửi đơn lên Thanh tra Sở TN&MT TP Hà Nội đề nghị xem xét lại Biên bản xác định ranh giới, mốc giới thửa đất do Sở Địa chính lập tháng 12/1996.
Để bảo vệ quyền lợi, trong đơn kêu cứu gửi báo Dân trí, gia đình ông Vũ Sỹ Mười và Nguyễn Hoàng khẩn thiết đề nghị Sở TN&MT Hà Nội xem xét lại biên bản xác định ranh giới, mốc giới lập tháng 12/1996; Đề nghị UBND TP Hà Nội xem xét lại chế độ bồi thường, hỗ trợ khi thu hồi đất số nhà 538 - 542 phố Trương Định trên cơ sở đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của công dân.
Báo Dân trí sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc trên.
Vũ Văn Tiến - Ngọc Cương