THÔNG BÁO !

Trang blog diễn đàn đã được dời sang địa chỉ mới http://ptlambao.blogspot.com/ . Vui lòng vào đây để theo dõi tin tức mới và tiện việc ủng hộ. Trang này sẽ lưu giữ những thông tin cũ . Xin cả ơn sự ủng hộ của mọi người

TM Ban Điều Hành Blog

03 November 2013

Măng tươi, bún hủ tiếu đều sử dụng chất cấm!

SỐNG MỚI -  02/11/2013

Trong thời gian gần đây, hàng loạt thực phẩm sử dụng hóa chất cấm, có nguy cơ gây các bệnh nan y đã liên tục bị phát hiện khiến người tiêu dùng không khỏi lo lắng.


Ngày 1/11, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y) cho biết: Kết quả kiểm nghiệm các mẫu bún hủ tiếu tại 4 cơ sở tại TP.HCM đều nhiễm a xít oxalic - chất cấm trong thực phẩm, có thể gây sỏi thận, ung thư. 4 cơ sở có mẫu sản phẩm bị nhiễm gồm: một mẫu sản phẩm hủ tiếu khô của cơ sở Phạm Văn Năng (69 Lê Minh Nhựt, ấp Tiền, xã Tân Thông Hội, huyện Củ Chi); một mẫu sản phẩm mì sợi khô của cơ sở sản xuất mì Hương Viên (157/38/1/12 Mai Xuân Thưởng, phường 4, quận 6); một mẫu sản phẩm mì sợi khô của hộ kinh doanh Phạm Thị Khởi Phượng (385B/6H/7 Hậu Giang, phường 11, quận 6); một mẫu sản phẩm mì khô của hộ kinh doanh Phong Ký (83 Văn Thân, phường 8, quận 6).
 
Trước đó, cuối tháng 9/2013, lực lượng chức năng cũng đã tiến hành kiểm tra cơ sở chế biến măng chua của ông Nguyễn Văn Lâm ở ấp Suối Muồn, xã Thái Bình, huyện Châu Thành. Tại thời điểm kiểm tra, nhà ông Lâm có chứa gần 100 tấn măng chua. Nhưng ông Lâm không xuất trình được các giấy tờ liên quan đến việc được cấp phép kinh doanh, sản xuất hay chế biến măng muối cũng như không có hồ sơ về lĩnh vực môi trường hay an toàn thực phẩm.
 
Qua kiểm nghiệm, số mẫu măng le muối thành phẩm có chứa 680 mg/kg a xít oxalic, mẫu măng tre muối thành phẩm có chứa 61,4 mg/kg a xít oxalic. Mẫu nước ngâm măng cũng có chứa 45,5 mg/kg a xít oxalic. Kiểm định mẫu nước thải cho kết quả chất COD vượt 11 lần, BOD vượt 18 lần, Coliform vượt trên 48 lần mức cho phép.
 
Tương tự, tại cơ sở luộc măng của bà Võ Thị Liễu ở xã Tân Hội, huyện Tân Châu, ngoại trừ mẫu măng tre luộc, tất cả các mẫu nước luộc măng, măng le, măng lồ ồ luộc đều có chứa a xít oxalic hàm lượng từ 96,2 mg/kg đến 627 mg/kg.
 
Theo bác sĩ Nguyễn Thị Huỳnh Mai - Phó Chi cục trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm TP.HCM, a xít oxalic là hóa chất không có trong danh mục chất phụ gia thực phẩm được Bộ Y tế cho phép sử dụng. Bởi đây là hóa chất dùng để tẩy trắng trong sản xuất, tái chế giấy. Sử dụng lâu dài sản phẩm có chứa hóa chất a xít oxalic sẽ gây tác hại lên gan, thận và hệ tiêu hóa... Vì thế, khi phát hiện bún có chứa 1-2 mg a xít oxalic/kg sản phẩm đã thấy đáng lo ngại rồi. Đằng này, nhiều loại thực phẩm có chứa hàng chục đến hàng trăm mg a xít oxalic/kg là quá cao, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người sử dụng.
 
Có thể nói, vì chạy theo lợi nhuận, nhiều hộ kinh doanh đã coi thường tính mạng của người tiêu dùng khi sử dụng một cách vô tội vạ các chất bị cấm trong chế biến thực phẩm. Đó là lý do khiến các trường hợp thực phẩm bị phát hiện sử dụng hóa chất độc hại ngày càng tăng. Bên cạnh đó, mức xử phạt hành chính áp dụng với các cơ sở vi phạm chưa đủ sức răn đe cùng sự buông lỏng quản lý của các cơ quan chức năng cũng góp phần làm bùng phát vấn nạn trên, đe doa nghiêm trọng đến sức khỏe và tính mạng của người dân.