Mặc dù mới khánh thành và đưa vào sử dụng chỉ 7 tháng nhưng cầu Rồng, có tổng vốn đầu tư hơn 1.700 tỉ đồng, bắc qua sông Hàn (TP Đà Nẵng) đã xuất hiện nhiều vết nứt…
Các vết nứt tập trung tại ụ chân vòm thép, mố cầu, gờ lan can dầm thép, liên kết giữa dầm thép và dầm bê tông, khiến nhiều người lo lắng cho biểu tượng độc đáo này của Đà Nẵng.
Theo giải thích của ông Nguyễn Hoài Nam, Phó Ban Quản lý dự án cầu Rồng (Sở GTVT Đà Nẵng), với Thường trực Thành ủy, UBND TP Đà Nẵng, Cục Quản lý Xây dựng và các cơ quan báo chí: Công trình cầu Rồng là công trình có kiến trúc độc đáo và có kết cấu liên hợp phức tạp trong đó có mối liên kết dầm – vòm thép, dây treo, bê tông khối lớn là những kết cấu nhạy cảm với các dao động cũng như ảnh hưởng của nhiệt độ, tải trọng trùng phục. Chính vì kết cấu phức tạp nên không thể tránh khỏi việc xuất hiện một số vết nứt.
Theo giải thích của ông Nguyễn Hoài Nam, Phó Ban Quản lý dự án cầu Rồng (Sở GTVT Đà Nẵng), với Thường trực Thành ủy, UBND TP Đà Nẵng, Cục Quản lý Xây dựng và các cơ quan báo chí: Công trình cầu Rồng là công trình có kiến trúc độc đáo và có kết cấu liên hợp phức tạp trong đó có mối liên kết dầm – vòm thép, dây treo, bê tông khối lớn là những kết cấu nhạy cảm với các dao động cũng như ảnh hưởng của nhiệt độ, tải trọng trùng phục. Chính vì kết cấu phức tạp nên không thể tránh khỏi việc xuất hiện một số vết nứt.
Thợ hồ tiến hành trám lại vết nứt cầu Rồng
Các vết nứt đã được trám lại
Ban quản lý đã tiến hành kiểm tra và phát hiện các vết nứt có bề rộng nhỏ, trung bình từ 0,1-0,2mm xuất hiện ở nhiều vị trí là do co ngót bê tông hoặc thay đổi nhiệt độ môi trường.
“Qua theo dõi không thấy có hiện tượng phát triển thêm, không có biến đổi bất thường. Các vết nứt này không ảnh hưởng đến khả năng chịu lực và khả năng làm việc của công trình cầu Rồng” – ông Nam khẳng định.
Lối đi bộ trên cầu Rồng cũng bị bung gạch
Được biết, cách đây hơn 3 tháng, mặt cầu cầu Thuận Phước (Đà Nẵng) – cây cầu dây võng dài nhất Việt Nam, với tổng vốn đầu tư hơn 1.000 tỉ đồng, cũng bị hư hỏng nặng và Ban Quản lý các dự án công trình giao thông TP Đà Nẵng cho rằng do công nghệ mới quá, không lường hết biến dạng cơ học và tác động của nhiệt độ lên dầm cầu nên đã xảy ra tình trạng hư hỏng như trên
THEO NGƯỜI LAO ĐỘNG