THÔNG BÁO !

Trang blog diễn đàn đã được dời sang địa chỉ mới http://ptlambao.blogspot.com/ . Vui lòng vào đây để theo dõi tin tức mới và tiện việc ủng hộ. Trang này sẽ lưu giữ những thông tin cũ . Xin cả ơn sự ủng hộ của mọi người

TM Ban Điều Hành Blog

17 October 2013

Kinh tế Việt Nam lệ thuộc nặng nề vào ngoại quốc!

VIỆT NAM (NV) - Chủ tọa cuộc tọa đàm về “Vấn đề độc lập-tự chủ trong hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam” sáng ngày 15 tháng 10, cựu Phó Chủ tịch nước CSVN Nguyễn Thị Bình xác nhận rằng, kinh tế Việt Nam ngày càng lệ thuộc nước ngoài.
Báo Thanh Niên cho biết, cuộc tọa đàm nói trên do Quỹ Hòa Bình và Phát Triển Việt Nam tổ chức tại Sài Gòn hôm 15 tháng 10. Báo này trích dẫn nguyên văn lời tuyên bố của bà Nguyễn Thị Bình, nói rằng “nền kinh tế nước ta tuy có phát triển nhưng kém bền vững và có khả năng tụt hậu so với các quốc gia trong khu vực.”


Hàng nhập cảng của Việt Nam vào cảng ngày càng nhiều, phần lớn là hàng Trung Quốc. (Hình: baohaiquan.vn)

Báo Thanh Niên còn cho biết, bà Bình cũng nhấn mạnh đến nhiều nguy cơ đáng sợ mà Việt Nam đang phải đối mặt: hàng loạt nhà máy phá sản; người Việt Nam bỏ mặc thị trường cho hàng nhập cảng các loại; hàng vạn công nhân thất nghiệp...

Ðáng nói là kim ngạch xuất cảng của Việt Nam, nếu có, cũng là công của các công ty ngoại quốc đang hoạt động trên lãnh thổ Việt Nam.

Còn theo ông Trần Ðình Thiên, viện trưởng Viện Nghiên Cứu Kinh Tế Trung Ương, Việt Nam khó tránh cảnh “lệ thuộc bên ngoài ngày càng nặng.” Ông này cũng nói rằng, các công ty Việt Nam từ lĩnh vực tư nhân cho nên nhà nước đều “yếu” thấy rõ. Vì vậy, họ bị “thua” ngay trong lĩnh vực xuất cảng những sản phẩm lâu nay chiếm ưu thế như gạo, cà phê,...

Vẫn theo báo Thanh Niên, ông Thiên khẳng định rằng. kinh tế Việt Nam bị ngoại thuộc ngày càng nhiều và ngày càng gia tăng. Ông Thiên cũng nói rằng, một chiến lược kinh tế không thúc đẩy sự hình thành “nội lực” quốc gia thì không thể nào bảo đảm được một nền kinh tế độc lập, tự chủ.

Theo cuộc xếp hạng của Diễn Ðàn Kinh Tế Thế Giới trong hai năm 2011 và 2012, Việt Nam tuột 16 bậc, được xếp thứ 75, mức thấp nhất kể từ khi được đưa vào danh sách xếp hạng.

Mặt khác, theo VNExpress, chỉ sau hai năm gia nhập tổ chức quốc tế WTO, Việt Nam nhập siêu kỷ lục. Tám tháng đầu năm 2013, trị giá hàng hóa của Việt Nam nhập cảng lên đến 11.8 tỉ đôla, tăng 5.2% so với tháng trước và cao hơn cùng kỳ năm 2012 đến 13.5%. (PL)