THÔNG BÁO !

Trang blog diễn đàn đã được dời sang địa chỉ mới http://ptlambao.blogspot.com/ . Vui lòng vào đây để theo dõi tin tức mới và tiện việc ủng hộ. Trang này sẽ lưu giữ những thông tin cũ . Xin cả ơn sự ủng hộ của mọi người

TM Ban Điều Hành Blog

17 October 2013

Dân điêu đứng vì cá chết trắng sông!

(Dân trí) Thứ Tư, 16/10/2013- Gần 1 tuần nay, những người nuôi cá trên sông Châu Giang, đoạn qua các xã Tiên Phong, Đọi Sơn, huyện Duy Tiên; xã Văn Lý, huyện Lý Nhân; xã Đinh Xá, huyện Bình Lục, tỉnh Hà Nam đứng ngồi không yên vì cá sắp đến thời kỳ thu hoạch chết nổi trắng mặt sông.

Theo phản ánh của nhiều hộ dân nuôi cá ven sông Châu Giang cho biết, tình trạng cá chết xuất hiện cách đây khoảng gần 1 tuần, tình trạng cá chết mỗi ngày một nhiều và dày hơn.
Theo quan sát của PV, cả một khu vực rộng lớn của dòng sông Châu Giangđâu đâu cũng thấy cá chết nằm thành vùng đặc kín, trắng xóa cả mặt nước. Tình trạng cá chết đã diễn ra gần 1 tuần nay, nên khu vực này cũng đã bắt đầu bốc mùi thối nồng nặc.
Cá chết nằm thành từng vùng, đặc kín mặt nước
Cá chết nằm thành từng vùng, đặc kín mặt nước
Những người nuôi cá ven sông Châu Giang cho biết, cách đây gần 1 tuần, thì thấy cá ngoi lên mặt nước, đến buổi trưa thì xuất hiện tình trạng cá bắt đầu chết. Sang đến ngày hôm sau thì cá chết nhiều hơn. Các chủ hộ nuôi cá phải thuê người ra vớt cả ngày không xuể, các thuyền chứa đầy ắp cá.
Anh Ngô Văn Thiệu (45 tuổi), xóm 2, xã Tiên Phong, huyện Duy Tiên, một người nuôi cá cho biết: “Số cá này sắp đến vụ thu hoạch, kinh tế nhà tôi chủ yếu dựa vào vựa cá này, bây giờ chết hàng loạt thế này, không biết rồi sẽ ra sao nữa”.
Khắp mặt nước, đâu đâu cũng thấy cá chết nổi lềnh bềnh
Khắp mặt nước, đâu đâu cũng thấy cá chết nổi lềnh bềnh
Số cá chết chủ yếu là cá mè, cá trôi, cá trắm, rô phi… Sau gần 1 tuần chết liên tục số lượng cá chết đã lên đến hàng chục tấn, thiệt hại của các hộ nuôi cá lên đến hàng trăm triệu đồng.
Hiện tại các hộ dân đã có đơn trình báo lên chính quyền và các ngành chức năng đề nghị tìm hiểu nguyên nhân cá chết hàng loạt. Trong khi chờ chính quyền và cơ quan chức năng có câu trả lời thì những ngày qua, những hộ dân nuôi cá ở đây chỉ biết đứng nhìn công sức, tiền của của họ đang nổi trên mặt nước mà không biết phải làm sao.
Việc cá chết hàng loạt với số lượng lớn, khiến người nuôi cá không kịp trở tay. Tình trạng cá chết diễn ra gần 1 tuần nay, nên mùi hôi thối bốc lên nồng nặc, làm ảnh hưởng đến nhiều hộ dân xung quanh và người đi đường.
Cá chết số lượng lớn khiến người dân không kịp xử lý
Cá chết số lượng lớn khiến người dân không kịp xử lý
Anh Lê Văn Duy (40 tuổi) ở xã Đọi Sơn, huyện Duy Tiên cho biết: “Mấy ngày nay mùi hôi thối từ cá chết bốc lên nồng nặc xông vào nhà, đóng kín các cửa nhưng mùi hôi thối vẫn xông vào”.
Ngay sau khi nhận được thông tin phản ánh của người dân, các ngành chức năng tỉnh Hà Nam đã xuống kiểm tra, nắm bắt tình hình để làm rõ nguyên nhân.
Đức Văn