THÔNG BÁO !

Trang blog diễn đàn đã được dời sang địa chỉ mới http://ptlambao.blogspot.com/ . Vui lòng vào đây để theo dõi tin tức mới và tiện việc ủng hộ. Trang này sẽ lưu giữ những thông tin cũ . Xin cả ơn sự ủng hộ của mọi người

TM Ban Điều Hành Blog

17 October 2013

Hơn 1.300 hộ dân bị thiệt hại trong vụ nổ kho pháo hoa



Ba ngày sau vụ nổ kho pháo hoa ở Thanh Ba (Phú Thọ), UBND tỉnh và Tổng cục Công nghiệp Bộ Quốc phòng đã thống kê có 1.348 hộ dân ở 3 xã gần nhà máy thiệt hại về tài sản như sập nhà, tốc mái, nứt tường...


ước tính vụ nổ đã làm thiệt hại ở 3 xã lân cận xí nghiệp là Khải Xuân, Võ Lao và Đông Thành (huyện Thanh Ba).Ảnh, sơ đồ: Bá Đô
Ước tính vụ nổ gây thiệt hại ở 3 xã lân cận xí nghiệp là Khải Xuân, Võ Lao và Đông Thành (huyện Thanh Ba). Ảnh, sơ đồ: Bá Đô
Chiều 16/10, TTXVN dẫn lời Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Phú Thọ Hà Kế San cho biết, vụ nổ tại xí nghiệp Z4 đã gây thiệt hại ở 3 xã lân cận là Khải Xuân, Võ Lao và Đông Thành (huyện Thanh Ba).
Theo thống kê, có 6 nhà bị sập, cháy cần phải làm mới (Võ Lao 5 nhà, Khải Xuân 1 nhà); 877 hộ, cơ quan bị thiệt hại nặng như nứt tường, bay mái nhà… 471 hộ bị thiệt hại nhẹ. Hiện công tác kiểm kê vẫn đang được các ngành liên quan thực hiện và sẽ hoàn thành trước ngày 19/10.
Ông San cũng cho biết, Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng và Nhà máy Z121 sẽ căn cứ vào thiệt hại của từng hộ để có biện pháp hỗ trợ nhằm đảm bảo quyền lợi chính đáng cho người dân; đồng thời tránh được những đòi hỏi vô lý, không đúng của các hộ dân quanh khu vực.
Trước mắt, những nhà bị bay mái, nứt tường chưa có điều kiện khắc phục sẽ được Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng cấp tấm bạt để che, bao quanh tường nhà; Những gia đình bị ảnh hưởng nhẹ sẽ thực hiện phương án phối hợp cùng người dân khắc phục ngay; Tài sản, đồ dùng sinh hoạt trong gia đình được xem xét để hỗ trợ bằng tiền mặt.
có 6 nhà bị sập, cháy cần phải làm mới (Võ Lao 5 nhà, Khải Xuân 1 nhà); 877 hộ, cơ quan bị thiệt hại nặng như nứt tường, bay mái nhà&471 hộ bị thiệt hại nhẹ.
Theo thống kê, vụ nổ xảy ra đã làm 6 nhà bị sập, cháy cần phải làm mới. Ảnh: Bá Đô.
Trung tướng Nguyễn Đức Lâm, Chủ nhiệm Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng (Bộ Quốc phòng) khẳng định, "tinh thần chỉ đạo của Bộ trưởng Quốc phòng là không để cho người dân bị thiệt, lên phương án với mức đền bù cao nhất cho người dân".
Bộ Quốc phòng, các ban ngành, Tổng cục, nhà máy hỗ trợ mỗi người thiệt mạng trên 100 triệu đồng, mỗi nạn nhân bị thương là trên 30 triệu, riêng Bộ trưởng Phùng Quang Thanh hỗ trợ mỗi nạn nhân 5 triệu đồng. Tỉnh Phú Thọ cũng trích ngân sách hỗ trợ mỗi gia đình có người chết 5 triệu đồng, người bị thương 2 triệu đồng và 10 triệu đồng đối với những hộ có nhà bị cháy, đổ.
Trước đó, gần 8h sáng 13/10, nhiều tiếng nổ lớn phát ra từ xí nghiệp Z4, thuộc Nhà máy Z121 (Thanh Ba, Phú Thọ), sau vài giờ phát nổ, toàn bộ khu vực xí nghiệp rộng cả chục nghìn mét với nhiều xưởng sản xuất bị phá hủy, hàng chục nhà dân trong vòng bán kính trên 3km bị ảnh hưởng, sập mái, vỡ kính. Vụ nổ xảy ra khiến 24 người chết, và 98 người khác bị thương, gây thiệt hại trên 50 tỷ đồng.
Bá Đô