THÔNG BÁO !

Trang blog diễn đàn đã được dời sang địa chỉ mới http://ptlambao.blogspot.com/ . Vui lòng vào đây để theo dõi tin tức mới và tiện việc ủng hộ. Trang này sẽ lưu giữ những thông tin cũ . Xin cả ơn sự ủng hộ của mọi người

TM Ban Điều Hành Blog

13 December 2013

VỤ ĐẶNG CHÍ HÙNG BỊ BẮT VÀ TÌNH HÌNH THỰC TẾ TRONG TÙ IDC CỦA THÁI LAN

Hải Huỳnh (Danlambao) - Tin Đặng Chí Hùng và Trương Quốc Huy, Lê Văn Quang bị cảnh sát Thái Lan bắt gây rúng động trong và ngoài nước. Bàn tay tội ác của cộng sản dính sâu vào vụ truy bắt này. Mục tiêu của các điệp viên cộng sản là truy bắt cho được Đặng Chí Hùng. Nếu không bắt sống thì thủ tiêu. Trong cái xui xẻo này thì cũng có cái may mắn là nhóm anh em dân chủ đang tỵ nạn tại Thái Lan rơi vào tay của cảnh sát Thái. Cảnh sát Thái thì không có tàn độc như các điệp viên của cộng sản.

Tin từ Thái Lan cho hay là nhóm anh em dân chủ này đã bị đưa ra tòa. Trong vòng 48 tiếng đồng hồ phải ra tòa theo luật của Thái. Một nguồn tin từ Thái Lan cho hay là anh Đặng Chí Hùng và Trương Quốc Huy thì bị đưa về IDC, còn Lê Văn Quang thì bị đưa đi cưỡng bức lao động 45 ngày trả tiền phạt nhập cư bất hợp pháp. Mỗi ngày làm được trả công 200 THB (hơn 7 USD). Cuối cùng cũng sẽ bị đưa về nhà tù IDC.

Nhà tù IDC này ở trên đường Suan Phlu, ngay chỗ cây xăng gần tòa đại sứ của Úc đi vào khoảng 1,5 km. Chỗ này thường là nơi gia hạn Visa cho công dân 3 nước: Miến Điện - Lào - Cambodia và cũng là nhà tù giam giữ những người nhập cư bất hợp pháp vào Thái Lan.

Chúng tôi liên lạc với một nguồn tin trong nhà tù IDC này thì cho biết 2 anh em Trương Quốc Huy và Đặng Chí Hùng chưa bị đưa vào đây.

Hiện nhà tù này giam giữ hơn 100 người Việt Nam, đa phần là người Hà Tĩnh, Quảng Bình, Thanh Hóa, Nghệ An qua đây ăn trộm ăn cắp, đâm chém bị bắt giam giữ ở đây. Riêng phòng 5 là nơi giam giữ khoảng 10 người chạy trốn cộng sản bị bắt giữ. Phòng 5 này được chăm sóc kỹ càng hơn. Trong nhà tù này cũng có nhiều người dân tộc Ede, Ja'rai, H'mong họ có vẻ được các nhà thờ ở nước ngoài và tại Bangkok quan tâm nhiều hơn.

Chúng tôi đã nhiều lần vào đây thăm những người Việt Nam bị giam giữ. Đây là kinh nghiệm đi thăm tù ở nhà tù IDC của Bangkok. 

1. Thời gian thăm nuôi từ 8 giờ sáng đến 11 giờ 30 các ngày từ thứ Hai đến tứ Sáu trong tuần.

2. Người đi thăm nuôi phải có cho được tên tuổi và số tù của người mà mình muốn thăm nuôi. Ví dụ là ông Nguyễn Văn A, có số tù là IDC 12345. 5 con số đứng sau chữ IDC là quan trọng nhất Đương nhiên là 2 người đi thăm nuôi phải có hộ chiếu và Visa hợp pháp ở Thái Lan.

3. Cách thức tiến hành: chúng ta đi vào trình bày với cảnh sát giữ tù là muốn thăm ai. Họ cho người đi thăm nuôi 1 tờ giấy để chúng ta điền tên tuổi của người đi thăm nuôi và người tù để họ biết mà trích xuất tù cho gặp. Sau khi nộp tờ giấy rồi thì ngồi chờ đến 10 giờ sáng cửa mở cho tất cả vào thăm nuôi chung 1 lượt. Khi vào thăm thì phải qua 1 cái máy dò kim loại. Không được đem theo máy chụp hình hay điện thoại di động qua cái cửa dò này. Túi xách đồ đạc gởi vào cái tủ của cảnh sát coi tù. Cảnh sát Thái rất thân thiện có thể giúp chuyển thư hay tiền qua lại giữa người đi thăm và người bị ở tù. Họ nói chuyện qua 1 vách rào khoảng cách nhau khoảng 0,8m, có cảnh sát đi qua đi lại ở giữa coi chừng. Đặc biệt khi đi thăm nuôi có thể gởi bao nhiêu quà cũng được chứ không hạn chế như ở Việt Nam. Nhớ lưu ý là đồ thăm nuôi không có kim loại như đồ hộp thì bị cấm. Hộp giấy thì được chấp nhận. Thậm chí không cần vào gặp mặt chỉ đi gởi đồ thăm nuôi không cũng được. 1 tuần đi thăm hết 5 ngày cũng được chấp nhận.

Trường hợp những người đã có quy chế tỵ nạn của UNHCR thì có thể đóng tiền bảo lãnh tại ngoại với số tiền là 50000 THB, gần 2000 USD. Trong vòng 2 năm phải đi khỏi Thái Lan nếu không thì cũng quay về đây ở tiếp.

Nếu người tù không muốn chấp nhận hồi hương thì nhà tù cũng chấp nhận nhưng phải có lý do chính đáng. Như vậy thì khả năng Đặng Chí Hùng bị trả về Việt Nam rất ít, nếu Hùng từ chối thì nhà tù IDC cũng có thể chấp nhận yêu cầu của Hùng. 

Những người tù thì có thể gọi điện thoại ra bên ngoài bằng điện thoại công cộng chung ở trong tù. Mỗi phòng giam có 1 trưởng phòng thì người trưởng phòng này có quyền sử dụng điện thoại di động để liên lạc với cảnh sát nhà tù. Các tù nhân có thể nhờ người trưởng phòng liên lạc dùm ra bên ngoài. Có một trưởng phòng giam là người Việt Nam hiện nay. Anh ta trước đây thuộc nhóm của ông Nguyễn Hữu Chánh nhưng bị bỏ rơi gần 20 năm trong nhà tù IDC. Ngoài ra còn có chị Diệu Tâm là người hay giúp anh Lý Tống trước đây, chị Diệu Tâm cũng giúp cho các tù nhân Việt Nam rất nhiều vì chị có thể nói Tiếng Việt 

Tình hình của Đặng Chí Hùng, Trương Quốc Huy, Lê Văn Quang đang được dư luận trong và ngoài nước quan tâm. Chúng tôi đang tiếp tục theo dõi mọi diễn biến tại đây.