THÔNG BÁO !

Trang blog diễn đàn đã được dời sang địa chỉ mới http://ptlambao.blogspot.com/ . Vui lòng vào đây để theo dõi tin tức mới và tiện việc ủng hộ. Trang này sẽ lưu giữ những thông tin cũ . Xin cả ơn sự ủng hộ của mọi người

TM Ban Điều Hành Blog

13 December 2013

DÂN PHÒNG KHÔNG ĐÁNH HÀNG RONG - CHUYỆN LẠ 2013

DVO- 12/12/2013   -Trong khi dư luận cả nước đang phẫn nộ về việc một người bán hàng rong bị còng tay và đánh dã man tới mức ngất đi giữa ban ngày ban mặt thì ngày 9/12, ông Chủ tịch UBND phường sở tại làm báo cáo khẳng định không có chuyện này. Mặc dù chưa hết năm nhưng có lẽ cũng nên xếp vụ này đứng đầu danh sách “chuyện lạ năm 2013”.

a
 

a
Báo cáo của ông Chủ tịch phường 25 gửi lên cấp trên.
Đọc xong bản báo cáo của ông Chủ tịch UBND phường 25 gửi lên Quận ủy, UBND quận Bình Thạnh (TP.HCM) về vụ việc báo chí và người dân tố cáo dân phòng và đội trật tự quản lý đô thị (TTQLĐT) phường 25 đánh đập người bán hàng rong Trịnh Xuân Tình chiều ngày 6/12, tôi chỉ biết thốt lên: Chuyện lạ Việt Nam năm 2013 đây rồi.

Theo bản báo cáo có ký tên của ông Chủ tịch phường Nguyễn Văn Quý thì nội dung vụ việc diễn ra như sau: “Khoảng 17h ngày 6/12, tổ công tác của phường gồm 6 nhân viên TTQLĐT và 3 thành viên bảo vệ dân phố phối hợp thực hiện việc kiểm tra, xử lý với số người mua bán, lấn chiếm lòng lề đường ở khu vực chợ Văn Thánh cũ trên tuyến đường D1.

Khi tổ công tác đến trước số nhà 02, lô B7 cư xá 304 - trong phạm vi tuyến đường chợ Văn Thánh cũ phát hiện anh Trịnh Xuân Tình (SN 1979, hộ khẩu xã Định Tăng, huyện Yên Định, tỉnh Thanh Hóa) đang đứng bán ở lề đường gồm có 1 xe máy mang BKS 53VA-2462, kéo theo 1 xe thô sơ ba bánh tự chế để rau quả bán ở lề đường.

Lúc này, tổ công tác lập biên bản thì anh Tình có uống rượu say, nhảy vào đạp chiếc xe máy đổ ra đường. Thấy vậy, tổ công tác yêu cầu anh Tình chấp hành về Ủy ban Nhân dân phường để làm việc, nhưng anh Tình cố tình không chấp hành mà còn dùng chân đá vào người của tổ công tác.

Trước thái độ của anh Tình có hành vi chống lại người thi hành công vụ, tổ công tác có dùng công cụ hỗ trợ là còng số 8 để còng tay anh Tình lại không cho anh Tình có hành vi tấn công tổ công tác và đưa lên xe của Ủy ban Nhân dân phường đưa về phường làm việc.

Khi lên xe, anh Tình nhảy xuống đất và cố tình nằm ra đường ăn vạ và có dấu hiệu bị trúng gió. Công an phường đã phối hợp kêu xe taxi đưa anh Tình vào khoa Cấp cứu -Bệnh viện Nhân dân Gia Định để khám".

Những gì diễn ra theo mô tả trong bản báo cáo của ông Chủ tịch phường thật chẳng khác gì chuyện “châu chấu đá xe”. Một người bán hàng rong thân cô thế cô, hễ thấy bóng trật tự, dân phòng là mặt cắt không còn hạt máu, sợ hãi trốn chui trốn nhủi vì lo bị bắt mất món hàng, thế mà lại dám “tấn công” một đội hình đông đảo tới gần chục người với đầy đủ vũ khí quyền hành trong tay?

Các ông dân phòng xúm vào còng tay, bóp cổ người bán hàng rong tới mức người đàn ông tội nghiệp này bị ngã xuống đất ngất đi, thì trong báo cáo nói là anh Tình “cố tình nằm ra đường ăn vạ”. Trước đó còn có kiểu giải thích khác là nạn nhân “nằm ngủ” song có lẽ do bị dư luận phản đối nên giờ đổi sang kịch bản này.

Cũng theo báo cáo thì những chấn thương phần mềm, bầm tím ở hai tay do bị còng chứ tổ công tác không có hành vi đánh đập anh Tình như báo chí đã nêu và cho đăng hình ảnh lên mạng. Việc các báo nêu là không có cơ sở.

Đấy, phường khẳng định rồi nhé, báo chí thì “nói điêu”, còn nạn nhân thì vu vạ, chúng tôi trong sạch hiền lành làm đúng chức năng phận sự thôi mà, chuyện có gì đâu.

Càng đọc bản báo cáo càng thấy cảm phục những vị công bộc của dân này, cảm phục vì cái tài nói ngược thành xuôi, nói đen thành trắng mà chẳng thấy có chút phân vân hay mắc mớ nào, cứ trơn tuồn tuột như rắn như lươn.

Như vậy có nghĩa là anh Tình sau khi tấn công lực lượng dân phòng thì tự đánh mình, sau đó còn nằm vạ trên đường. Đây đích thực là chuyện lạ nhất năm chứ còn gì nữa?
Một người bán hàng rong dám nhảy vào tấn công 9 ông dân phòng, mà người này chắc sức phải khỏe như Phù Đổng, vì sau khi đánh một lúc 9 người vẫn còn dư sức để tự làm mình bị thương, rồi may sao có một cơn gió ào đến khiến anh này bị trúng gió, nhân cơ hội đó kết hợp nằm vạ lăn ra trên đường.

Chuyện này kể cho trẻ con nghe, chưa chắc chúng đã tin. Thế mà phường 25 cũng đồng lòng soạn thành báo cáo đóng dấu mộc đỏ chót gửi lên cấp trên. Cấp trên của phường mà cũng chấp thuận cái báo cáo này thì chúng ta cũng nên mang thêm một kỷ lục chuyện lạ nữa đến mà trao tặng họ.

Vụ việc của anh Tình- một người bán hàng rong thân cô thế cô, bị hiếp đáp, bị đánh đập khiến dư luận phẫn nộ giờ được các vị công bộc của dân “hóa giải” êm xuôi như thế đấy.

Ai không tin mặc kệ.

Rồi sẽ thế nào sau vụ “trúng gió, nằm vạ” này đây? Những người dân lành như con sâu cái kiến sẽ còn bị “trúng gió, nằm vạ” thế này cho đến bao giờ một khi vẫn còn những vị công bộc của dân chà đạp lên dư luận và nỗi oan khiên của dân như vậy?

Tôi mong sao có vị luật sư nào đó, thương cái hoàn cảnh của anh Tình, cũng như thương cho cái hoàn cảnh thấp cổ bé họng của những người dân cùng đinh mà đứng ra làm rõ trắng đen vụ này. Nếu báo chí, pháp luật mà bỏ rơi anh Tình lúc này, thì rồi đây, sẽ còn hàng loạt vụ “trúng gió, nằm vạ” như thế này nữa. Và hai chữ “công lý” lại càng xa mờ.

  • Mi An