THÔNG BÁO !

Trang blog diễn đàn đã được dời sang địa chỉ mới http://ptlambao.blogspot.com/ . Vui lòng vào đây để theo dõi tin tức mới và tiện việc ủng hộ. Trang này sẽ lưu giữ những thông tin cũ . Xin cả ơn sự ủng hộ của mọi người

TM Ban Điều Hành Blog

13 December 2013

Tượng đài Mẹ Việt Nam tạm ngừng tiến độ … vì thiếu vốn



10chot-10_ccdc3
Dự án Tượng đài Bà mẹ Việt Nam anh hùng (xã Tam Phú, TP Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam) dự kiến hoàn thành vào dịp 27-7-2014 nhưng hiện công trình này đang gặp khó khăn về vốn
Dự án xây Tượng đài Bà mẹ Việt Nam anh hùng (VNAH) lấy nguyên mẫu mẹ VNAH Nguyễn Thị Thứ (huyện Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam) được khởi công ngày 27-7-2007 với tổng mức đầu tư hơn 411 tỉ đồng. Đây là dự án gây tranh cãi trong thời gian qua bởi nhiều ý kiến cho rằng kinh phí xây dựng quá lớn tại một tỉnh nghèo như Quảng Nam và không phù hợp với hình tượng của các mẹ VNAH.
Hoàn thành 70%
Trước đó, Báo Người Lao Động đã có loạt bài phản ánh về vấn đề này, đến cuối năm 2011, sau một số ý kiến trái chiều từ dư luận, việc xây dựng tượng đài này phải tạm dừng nhưng sau đó được khởi động trở lại vào tháng 6-2012. Ngày 4-12, báo cáo với Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và đoàn công tác của Chính phủ, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Quảng Nam (chủ đầu tư) cho biết hiện công trình đã hoàn thành khoảng 70% khối lượng.
Đại diện chủ đầu tư cho biết trong năm 2012 đã thi công móng, chế tác 8 trụ huyền thoại và đã được hội đồng nghệ thuật nghiệm thu hoàn thành; hoàn thiện nhà đón tiếp, móng tượng, khung tượng, nhà chòi… Đặc biệt, trong năm 2012 đã mua, tập kết khoảng 3.000 m3 đá granite dùng chế tác toàn bộ khối tượng Mẹ để giảm biến động tăng giá. Trong năm 2013, đã lắp ghép đá mỹ thuật chân dung tượng Mẹ…
Tại buổi tiếp đoàn công tác của Chính phủ, lãnh đạo ban quản lý dự án kiến nghị các bộ, ngành trung ương và tỉnh ủy, UBND tỉnh xem xét, tiếp tục bố trí đủ vốn cho dự án từ nguồn hỗ trợ của ngân sách trung ương (77 tỉ đồng) và ngân sách tỉnh (105 tỉ đồng) để triển khai kịp tiếp độ, hoàn thành cơ bản dự án vào dịp 27-7-2014 và khánh thành vào dịp 24-3-2015 – kỷ niệm ngày Quảng Nam hoàn toàn giải phóng.
Nhà thầu phải tự ứng vốn
Theo ban quản lý dự án, dự án có tổng mức đầu tư 411 tỉ đồng, trong đó vốn ngân sách trung ương hỗ trợ 250 tỉ đồng nhưng đến nay mới chỉ bố trí 173 tỉ đồng. Vốn ngân sách tỉnh và vốn huy động là 161 tỉ đồng, đến nay mới huy động được 11 tỉ đồng, ngân sách tỉnh cũng chỉ bố trí được 45 tỉ đồng. Tính ra, số vốn đã bố trí để thực hiện dự án là 229 tỉ đồng, trong khi giá trị thực hiện từ khi khởi công đến nay là 300 tỉ đồng.
Ông Phạm Anh Tuấn, Phó Chỉ huy trưởng Công ty Xây dựng Thương mại và Mỹ thuật Đà Nẵng II (đơn vị thi công), cho biết đến nay công trình vẫn chậm 1 tháng so với tiến độ. Nguyên nhân do thời gian phê duyệt giá đá kéo dài. Hiện công ty phải bỏ vốn ra để thi công do chưa nhận đủ vốn từ ban quản lý dự án. Đến nay, việc thi công đang diễn ra rất khẩn trương. Nếu không gặp khó khăn về vốn thì sẽ hoàn thành đúng tiến độ đề ra.
Ông Nguyễn Văn Sỹ – Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Nam – cho biết hiện tỉnh đang gặp khó khăn về vốn. Tuy nhiên, ông Sỹ cho biết sẽ nỗ lực huy động các nguồn để dự án hoàn thành đúng tiến độ.
“Ngân sách của trung ương đưa về mới chỉ giải quyết được căn bản chứ chưa đủ nhưng việc này không đáng lo. Vấn đề là địa phương chưa có nguồn, việc huy động vốn cũng rất khó khăn. Hiện tỉnh đang xem xét lại cơ chế điều tiết nhưng chắc chắn phải huy động từ các nguồn chính sách xã hội, quỹ đền ơn đáp nghĩa… để thực hiện dự án đúng tiến độ” – ông Sỹ phân tích.
Trồng cây đặc trưng của các địa phương
Ngày 5-12, trong buổi họp nghe báo cáo thiết kế bản vẽ thi công hạng mục cây xanh và phương án huy động trồng cây xanh tại công trình Tượng đài Bà mẹ VNAH, UBND tỉnh Quảng Nam cơ bản thống nhất với phương án thiết kế. Đồng thời, chỉ đạo ban quản lý dự án sớm có kế hoạch cụ thể huy động các loại cây xanh và tổ chức tiếp nhận, trồng cây ngay sau khi các địa phương, đơn vị đóng góp trong quý I/2014.
Tổng chi phí đầu tư cho hạng mục cây xanh – sân vườn là hơn 25 tỉ đồng, trong đó huy động từ các địa phương hơn 12,8 tỉ đồng và ngân sách tỉnh hơn 12,2 tỉ đồng. Công ty TNHH Tư vấn thiết kế xây dựng Sao Kim (đơn vị tư vấn thiết kế) cho biết hồ sơ thiết kế cây xanh – sân vườn bảo đảm huy động sự đóng góp các loại cây đặc trưng của 63 tỉnh, thành.
TRẦN THƯỜNG
THEO NGƯỜI LAO ĐỘNG