THÔNG BÁO !

Trang blog diễn đàn đã được dời sang địa chỉ mới http://ptlambao.blogspot.com/ . Vui lòng vào đây để theo dõi tin tức mới và tiện việc ủng hộ. Trang này sẽ lưu giữ những thông tin cũ . Xin cả ơn sự ủng hộ của mọi người

TM Ban Điều Hành Blog

13 December 2013

Cảnh sát Thái bắt giữ ba người Việt tại Bangkok

Gia Minh, biên tập viên RFA
2013-12-13
Email
Ý kiến của Bạn
Chia sẻ
In trang này
image.jpg
Một nhóm người Thượng Việt Nam tụ họp trước trụ sở Cao uỷ Tị nạn Liên Hiệp Quốc ở Bangkok để xin cứu xét qui chế tị nạn. Ảnh minh họa.
RFA file photo


Vào chiều tối ngày 13 tháng 12, Gia Minh hỏi chuyện một cựu tù nhân lương tâm cũng đang hiện ngụ tại Thái Lan, luật sư Trần Quốc Hiền, về trường hợp đó. Trước hết luật sư Trần Quốc Hiền cho biết:
Tối hôm ngày 11, mật vụ Thái Lan bao vây chỗ khu ở của Trương Quốc Huy, họ tìm bắt Đặng Chí Hùng. Họ lên tòa nhà đó và bắt gặp Trương Quốc Huy và anh Lê Văn Quang cũng là một người tỵ nạn. Họ hỏi về Đặng Chí Hùng để bắt giữ anh này vì họ có hình ảnh của anh này. Tuy nhiên trước đó tôi và anh Đặng Chí Hùng đã âm thầm rời khỏi đó. Họ âm thầm chờ ở đó để bắt anh Đặng Chí Hùng nhưng không thấy.
Hôm ( 11) họ bắt luôn anh Trương Quốc Huy và anh Lê Văn Quang về đồn. Hôm qua họ lần ra chỗ ở mới của anh Đặng Chí Hùng và bắt anh này vào chiều hôm qua, ngày 12, họ giải về đồn.Trưa hôm nay tôi đã tiếp xúc được những người bị bắt, sau đó tôi lên tòa án đóng tiền tòa cho hai người Trương Quốc Huy và Đặng Chí Hùng, mỗi người sáu ngàn bath. Anh Đặng Chí Hùng và Trương Quốc Huy bị giải về IDC. Theo tôi được biết, cảnh sát nói, anh Trương Quốc Huy sẽ ở trong tù khoảng một tuần. Còn tình trạng của anh Đặng Chí Hùng chưa có tư cách pháp lý rõ ràng nên cần có sự can thiệp của Cao Ủy LHQ để anh ta không bị dẫn độ về Việt Nam.
Gia Minh: Hai trường hợp bị bắt đó có được Cao Ủy cấp quy chế gì chưa?
Luật sư Trần Quốc Hiền: Anh Trương Quốc Huy đã được cấp qui chế tỵ nạn chính trị, còn anh Đặng Chí Hùng chỉ là mới là người tìm kiến tỵ nạn chính trị, chưa có quy chế. Trường hợp của anh Hùng ở trong tình trạng nguy hiểm hơn vì có yêu cầu của chính phủ Việt Nam khi bắt anh này tại Thái Lan và Thái Lan đã thực hiện việc vây bắt này.
Trưa nay tôi có gặp anh Đặng Chí Hùng thì anh này có thuật lại là Đại sứ quán Việt Nam tại Bangkok đã vào nơi giam giữ anh và cáo buộc anh một số tội danh về kinh tế…
Theo anh Đặng Chí Hùng thì đó là những sự ngụy tạo của chính phủ Việt Nam để yêu cầu Thái Lan dẫn độ anh về Việt Nam. Tuy nhiên trong cuộc làm việc anh Đặng Chí Hùng đã hoàn toàn không công nhận những cáo buộc đó, không ký bất kỳ giấy tờ gì của Đại sứ quán Việt Nam tại Thái Lan. Cuộc gặp đó hoàn toàn thất bại vì phía chính phủ Thái không chấp nhận những cáo buộc của phía chính phủ Việt Nam. Điều còn lại là về tình trạng pháp lý của anh Đặng Chí Hùng, cần Cao Ủy xem xét như thế nào đó để có thể anh Đặng Chí Hùng chỉ bị giam giữ ở Thái Lan mà không bị đưa về Việt Nam.
Gia Minh: Là người thân quen với anh Đặng Chí Hùng, ông có thể cho biết rõ thêm một số chi tiết về anh Đặng Chí Hùng được không?
Luật sư Trần Quốc Hiền: Anh Đặng Chí Hùng là một người trẻ trong nước, anh đã viết rất nhiều những tài liệu bạch hóa về Hồ Chí Minh cũng như những tài liệu bạch hóa về đảng cộng sản Việt Nam mà chúng ta có thể tìm kiếm trên mạng. Đó là loạt bài về sự thật Hồ Chí Minh, tội ác của đảng Cộng sản Việt Nam cũng như những tài liệu mà anh ta đang nghiên cứu tìm tòi và đã đăng trên các trang mạng thông tin.
Đây là một người trẻ xuất thân từ phía bắc trong một gia đình cộng sản. Chính vì vậy sau khi biết được sự thật của đảng cộng sản Việt Nam, anh đã dấn thân vào con đường đấu tranh từ năm 2007 đến nay và tham gia vào các cuộc biểu tình chống Trung Cộng. Sau đó anh ta bị nhà cầm quyền phát hiện và tuy bức cũng như bao vây kinh tế. Cuối cùng anh ta phải lánh nạn tại Thái Lan.
Gia Minh: Qua trường hợp mới diễn ra hôm 11 đến hôm nay, ông có thể nhận xét tâm tư, tình cảm của những người Việt hiện đang tỵ nạn tại Thái Lan ra sao?
Luật sư Trần Quốc Hiền: Có thể nói đến thời điểm này tình trạng của những người tỵ nạn ở Thái Lan đang rất nguy hiểm. Vì hiện nay đa số những người Việt sang Thái Lan làm việc hay học hành, sinh sống ở Thái Lan thì không biết được ai là người dân bình thường, ai là mật vụ. Tình trạng an ninh đang bị đe dọa bởi lực lượng người Việt tràn qua đây.
Riêng đối với những người tỵ nạn có một lời khuyên là phải hết sức cẩn thận, tránh hết sức tiếp xúc với những người từ Việt Nam qua vì không biết được đâu là an ninh mật vụ, đâu là người dân thường, sẽ có những bất trắc mà chúng ta không lường trước được.
Gia Minh: Cám ơn luật sư Trần Quốc Hiền.