THÔNG BÁO !

Trang blog diễn đàn đã được dời sang địa chỉ mới http://ptlambao.blogspot.com/ . Vui lòng vào đây để theo dõi tin tức mới và tiện việc ủng hộ. Trang này sẽ lưu giữ những thông tin cũ . Xin cả ơn sự ủng hộ của mọi người

TM Ban Điều Hành Blog

03 December 2013

Trung Quốc diễn tập rầm rộ trên Biển Đông


(Xã hội) - Sau khi Bắc Kinh tuyên bố vùng nhận dạng phòng không mới, Không quân Quân Giải phóng nhân dân Trung Quốc đã có bài diễn tập chiến đấu trên không tại khu vực biển Đông, CCTV đưa tin.

Hàng chục chiến đấu cơ J-10 của Trung Quốc được chia thành các đội màu đỏ và xanh để giao chiến nhằm kiểm tra kỹ năng chiến đấu trên không của các phi công.
Liêu Ninh, tàu sân bay đầu tiên của Trung Quốc, rời cảng Thanh Đảo, tới Biển Đông ngày 26/11.
Liêu Ninh, tàu sân bay đầu tiên của Trung Quốc, rời cảng Thanh Đảo tới Biển Đông ngày 26/11. 
Theo CCTV, các chiến đấu cơ của cả hai đội được hỗ trợ bởi các tàu chiến mặt nước của Hải quân Trung Quốc. Trong buổi diễn tập, các phi công J-10 phải mô phỏng các bài tập bắn hạ nhau và làm chìm tàu của đội bạn.
Trao đổi với phóng viên CCTV, một phi công máy bay chiến đấu tham gia diễn tập cho biết, anh cùng đồng đội đã trải qua hơn 10 giờ bay trên chiếc J-10.
Sáng 26/11, tàu sân bay Liêu Ninh của Trung Quốc đã bắt đầu chuyến đi dài đầu tiên vào vùng biển tranh chấp ở Biển Đông để tiến hành một cuộc tập trận. Liêu Ninh được hộ tống bởi 4 chiến hạm - gồm 2 tàu khu trục tên lửa Thẩm Dương, Thạch Gia Trang và 2 tàu hộ vệ hiện đại Yên Đài, Duy Phường.
Phát biểu về động thái này, giáo sư ngành Khoa học Chính trị tới từ Đại học Hong Kong, ông Joseph Cheng chia sẻ, thực chất tàu Liêu Ninh vẫn đang trong giai đoạn thử nghiệm, và cuộc diễn tập của Trung Quốc lần này chỉ là một hoạt động thường kỳ.
Ông cho biết, “Cuộc diễn tập tới Biển Đông lần này chỉ là một phần trong các kế hoạch đã lên lịch trình trước đó nhằm thử nghiệm đối Liêu Ninh”.
Tuy nhiên, chuyên gia quân sự Macau Antony Wong Dong nhận định, Trung Quốc lựa chọn Biển Đông để phái "cụm tàu sân bay Liêu Ninh" tới diễn tập là vì sự "nhạy cảm chính trị" và đặc điểm nước sâu của Biển Đông là "lý tưởng" cho các tàu chiến lớn hoạt động.
Bên cạnh đó, ông Dương Danh Dy, chuyên gia phân tích quan hệ Việt-Trung cũng bày tỏ, động thái mới này của Trung Quốc là nhằm khẳng định chủ quyền ở vùng lãnh hải tranh chấp. Ông nhận định "Động thái mới nhất này của Trung Quốc chứng tỏ rằng, họ đang ngày càng quyết đoán trong tuyên bố của mình đối với chủ quyền ở Biển Đông. Đó không phải là một hành độàng bất ngờ, mà thực ra, đó là một chiến lược dài hạn mà họ sẽ theo đuổi cho tới cùng".
Được biết, Liêu Ninh đã tiến hành hơn 100 cuộc diễn tập và tập trận kể từ khi nó được đưa vào biên chế, nhưng hầu hết đều chỉ diễn ra tại Hoàng Hải, gần căn cứ Thanh Đảo. Đây là lần đầu tiên tàu Liêu Ninh ra khơi với 1 cụm tàu chiến yểm trợ.


Thùy Ngân