THÔNG BÁO !

Trang blog diễn đàn đã được dời sang địa chỉ mới http://ptlambao.blogspot.com/ . Vui lòng vào đây để theo dõi tin tức mới và tiện việc ủng hộ. Trang này sẽ lưu giữ những thông tin cũ . Xin cả ơn sự ủng hộ của mọi người

TM Ban Điều Hành Blog

03 December 2013

Sắp xử hai 'đại án' tham nhũng Dương Chí Dũng và bầu Kiên



TPO – Hôm nay, Trưởng ban Nội chính Trung ương Nguyễn Bá Thanh cho biết, “đại án” tham nhũng Dương Chí Dũng sẽ được xét xử vào ngày 12/12. Còn vụ bầu Kiên được xử trước Tết Nguyên đán.
Sáng nay (2/11), Trưởng ban Nội chính T.Ư Nguyễn Bá Thanh (Đoàn ĐBQH Đà Nẵng) tiếp xúc cử tri quận Hải Châu, báo cáo kết quả kì họp thứ 6, QH khóa XIII. Hàng loạt ý kiến cử tri tập trung vấn đề tham nhũng, lãng phí, trả lời chất vấn của Chính phủ, các Bộ trưởng tại kì họp vừa qua...
Ông Nguyễn Bá Thanh: sẽ sớm xử tiếp 2 đại án tham nhũng
Ông Nguyễn Bá Thanh: sẽ sớm xử tiếp 2 đại án tham nhũng.
Đau lòng dân
Theo cử tri phường Hòa Cường Bắc (Hải Châu), Quốc hội cần tiếp tục tăng cường công tác giám sát, đặc biệt với vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu. Kỳ họp thứ 6 Quốc hội với nhiều dự luật thông qua, thể hiện sự quan tâm nhiều hơn đến quyền lợi hợp pháp của người dân. Tuy nhiên, đây là kết quả bước đầu, vấn đề quan tâm lớn của cử tri là công tác thực thi pháp luật được thực hiện ra sao.
“Nhiều luật ban hành nhưng không đi vào cuộc sống. Lời hứa của các bộ trưởng cần cơ chế giám sát, biện pháp thực hiện và thời gian bao lâu để Quốc hội, nhân dân giám sát. Bộ trưởng Bộ Công thương trả lời chất vấn rằng quy trình xả lũ đúng, thiệt hại do thiên tai. Nhưng dân sống cả đời rồi, họ cảm nhận hết sự bất thường của bão lũ hiện nay”, cử tri Sanh kiến nghị.
Cử tri Lê Du Kiếm (phường Hòa Cường Bắc), chất vấn: tham nhũng trở thành quốc nạn, ngày càng gia tăng, đâu là nguyên nhân và cách thức xử lý. Một số đại án tham nhũng đưa ra xét xử, hình phạt khá nặng nhưng chưa “kịch khung” và thích đáng?
Theo cử tri Nguyễn Đức Học (87 tuổi), dân hàng ngày đọc thông tin về nợ công, thất thoát, lãng phí... đau lòng lắm. Tiền thuế dân cả nhưng trao không đúng người, đúng việc. Mới đây, thông tin về 127 tập đoàn kinh tế, tổng công ty nhà nước nợ đến 275.975 tỉ đồng, trong đó, nợ phải thu khó đòi là 13.490 tỉ đồng... “Quốc hội có quyết sách gì để giải quyết vấn đề này”, ông Học chất vấn.
Cử tri kiến nghị, chất vấn đoàn ĐBQH Đà Nẵng
Cử tri kiến nghị, chất vấn đoàn đại biểu Quốc hội Đà Nẵng.
Xử tiếp 2 “đại án” tham nhũng
Ông Nguyễn Bá Thanh cho hay: vừa rồi hai vụ tham nhũng lớn tại Cty cho thuê tài chính ALC II và Vifon TP HCM đã được đưa ra xét xử. Các vụ "đại án" khác sẽ sớm được ra tòa. Trước mắt, ngày 12/12 này sẽ xử vụ Dương Chí Dũng và trước Tết Nguyên đán 2014 xử tiếp vụ bầu Kiên.
Vấn đề 127 tập đoàn, tổng công ty nhà nước, ông Thanh cho rằng: cần xác định rõ số nợ và thất thoát. Chính phủ sẽ có báo cáo Quốc hội về con số này và sẽ thông báo đến người dân. “Anh được cấp vốn nhiều, ưu đãi nhiều nhưng đầu tư tràn lan, hiệu quả chưa cao, hoạt động như thế là chưa thuyết phúc, gây thất thoát là có thật”, ông Thanh nói.
Quy hoạch thủy điện, ông Thanh cho rằng: trong bối cảnh Việt Nam thiếu điện, làm thủy điện là tất yếu nhưng vấn đề làm thế nào, mức độ nào. Làm không đảm bảo chất lượng sẽ rất nguy hiểm đến người dân, chưa kể tổn hại môi trường sinh thái, an sinh xã hội.
Quốc hội phải yêu cầu dừng lại hơn 400 thủy điện. Đã tới lúc Quôc hội lên tiếng mạnh mẽ rồi như Thủy điện 6A&6B nếu không quyết liệt chắc họ “xẻ rừng quốc gia” ra làm rồi- ông Thanh nhấn mạnh.
Ông Thanh thừa nhận thực tế luật nhiều nhưng đi vào cuộc sống “không được bao nhiêu”, chưa nghiêm và nhiều khi lúng túng. Theo ông Thanh, Đà Nẵng hạn chế MBH dỏm vì có nhà máy sản xuất MBH chất lượng, bán giá rẻ cho dân. Quy định đội MBH nhưng để MBH biến tướng, thật giả tràn lan, xử lý lúng túng.
Nguyễn Huy