ĐĂNG BỞI  - 
Ai từng đi máy bay hẳn đều biết nếu đem theo chai nước hoa hay hộp quẹt zippo… mà không bỏ trong valy ký gửi thì sẽ bị an ninh hàng không bắt bỏ vào một cái sọt và...  mất. Thế nhưng tại sao 600 bánh heroin, nặng 229 kg, lại dễ dàng lọt lưới qua sân bay Tân Sơn Nhất để bay sang tận Đài Loan?
Ngày 2.12, Cục Hải quan TP.HCM họp báo về vụ 600 bánh heroin lọt lưới qua sân bay Tân Sơn Nhất. Tại buổi họp báo, ông Trần Mã Thông, Phó cục trưởng Cục Hải quan TP.HCM, cho biết lô hàng có giấu 600 bánh heroin bị lọt lưới do được đưa vào luồng xanh, tức luồng miễn kiểm tra hải quan.
Bản thân người viết trong một lần về quê có kèm con nhỏ, từng bị sân bay quốc tế Đà Nẵng hành “lên bờ xuống ruộng” vì đem theo hộp sữa bột dở đang cho con dùng.
Mà tiêu chuẩn để đưa vào luồng xanh là chi cục hải quan (cụ thể trong trường hợp này là Chi cục Hải quan cửa khẩu quốc tế Tân Sơn Nhất) thông qua phương pháp thu thập thông tin về doanh nghiệp để lấy dữ kiện hoặc xác định loại hàng hóa của doanh nghiệp đó, làm căn cứ cho việc phân luồng xanh - vàng - đỏ. Việc này nhằm tạo điều kiện cho các doanh nghiệp chấp hành tốt quy định pháp luật, làm thủ tục hải quan qua luồng xanh được nhanh chóng.
Giải thích trên của ông phó cục trưởng đã vấp phải luồng dư luận phản ứng dữ dội.
Đành rằng lâu nay doanh nghiệp bị hành về thủ tục hải quan, kêu ca phàn nàn chuyện cán bộ hải quan nhũng nhiễu, tiêu cực trong khâu xuất nhập khẩu nên việc hải quan cho phân luồng để giảm tải thời gian, thủ tục cho doanh nghiệp đáng được hoan nghênh. Tuy nhiên, doanh nghiệp cũng như một con người. Có thể hôm nay anh tốt nhưng ngày mai lại xấu và vi phạm pháp luật cũng không là chuyện hiếm.
Không thể vì “anh” chưa có “tiền án, tiền sự” mà hải quan có thể chủ quan, cho vào “luồng xanh” mà không cần suy nghĩ. Đó là chưa nói lâu nay doanh nghiệp kêu ca nhiều là kêu về thái độ, tác phong của cán bộ hải quan chứ hiếm khi “kêu” về thủ tục. Cho nên dù thủ tục hải quan có thông thoáng nhưng cán bộ vẫn “hành”, vẫn nhũng nhiễu thì chuyện cởi trói chẳng qua cũng chỉ là chuyện “cởi” ra rồi “trói” lại mà thôi.
Việc tùy tiện cho phân luồng sẽ khiến dư luận không thể không đặt dấu hỏi: "Liệu có đường dây “chạy luồng xanh” hay không?".
Hơn nữa loa thùng là một loại hàng có từ tính nên khả năng “mẹ bồng con” là chuyện từng gặp, thậm chí gặp nhiều lần. Đơn cử chính hải quan sân bay Tân Sơn Nhất từng phát hiện và bắt giữ 3.186 bó Erimins (796.500 viên) có thành phần Nimetazepam (chất hướng thần) ước tính trị giá trên 300 tỉ đồng do một công ty làm thủ tục nhập khẩu giấu trong thùng loa.
Vậy khi gặp những trường hợp tương tự, lẽ ra phải đưa ngay vào “luồng đỏ” để kiểm tra nghiêm ngặt, cớ sao lại dễ dàng đưa vào luồng xanh? Hay cán bộ hải quan chỉ siết hàng nhập khẩu?
 Nếu có suy nghĩ này thì đây là điều cực kỳ thiển cận, vì qua vụ 600 bánh heroin lọt lưới, nguy cơ đường bay thẳng Việt Nam đi Mỹ có thể bị hoãn lại vì Mỹ rất sợ trở thành “Đào Viên thứ hai” (Đào Viên là sân bay của Đài Loan, nơi đã bắt được 600 bánh heroin giấu trong 12 cái loa thùng từ sân bay Tân Sơn Nhất chuyển sang).
Hẳn ai từng đi máy bay đều biết thủ tục kiểm tra an ninh và hải quan sân bay rất nghiêm ngặt. Một người bạn tôi đến sân bay Nội Bài, quên ký gửi cái hộp quẹt zippo, thế là nơi này cương quyết bắt gửi lại, không cho đem theo. 
Bản thân người viết trong một lần về quê đem theo con nhỏ, từng bị sân bay quốc tế Đà Nẵng hành “lên bờ xuống ruộng” vì đem theo hộp sữa bột dở đang cho con dùng. Còn một người bạn khác, trong một lần làm thủ tục tại sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất, anh bị bắt bỏ lại một chai nước hoa đắt tiền vì quên bỏ vào valy ký gửi. 
“Chỉ đem theo lọ nước hoa để dùng mà còn không lọt, tại sao 600 bánh heroin nặng hàng trăm ký lại dễ dàng lọt lưới qua “mắt thần” của hàng loạt cán bộ hải quan, an ninh sân bay, máy soi hàng tân tiến? Không lẽ “con kiến chui không lọt nhưng con lạc đà lại chui lọt lỗ kim” hay sao?”, bạn tôi thắc mắc.
Quay lại chuyện ba luồng xanh - vàng - đỏ của hải quan sân bay, nếu không có quy định cụ thể loại hàng nào thì vào luồng xanh, loại nào vào luồng vàng, loại nào vào luồng đỏ mà để tùy nghi cho máy phân loại, hoặc cán bộ hải quan muốn cho doanh nghiệp vào luồng nào thì vào, chắc chắn sau này sẽ còn phát sinh nhiều tiêu cực. Đó là chưa nói việc tùy tiện cho phân luồng khiến dư luận không thể không đặt dấu hỏi: "Liệu có đường dây “chạy luồng xanh” hay không?".
Trọng Mạnh
(Ảnh: Nếu tùy tiện phân luồng xanh - vàng - đỏ trong kiểm hóa hàng xuất khẩu, nguy cơ tiêu cực, "con voi chui lọt lỗ kim" sẽ dễ xảy ra. Nguồn: Dân Trí)