THÔNG BÁO !

Trang blog diễn đàn đã được dời sang địa chỉ mới http://ptlambao.blogspot.com/ . Vui lòng vào đây để theo dõi tin tức mới và tiện việc ủng hộ. Trang này sẽ lưu giữ những thông tin cũ . Xin cả ơn sự ủng hộ của mọi người

TM Ban Điều Hành Blog

03 December 2013

Tàu ngầm Trường Sa thiếu linh kiện, chậm tiến độ hạ thủy !

Trao đổi với báo Đất Việt, ông Nguyễn Quốc Hòa, người đang tự nghiên cứu và đóng chiếc tàu ngầm Trường Sa cho biết đang lắp ráp những chi tiết cuối cùng để hạ thủy con tàu.
Đóng tàu cũng như xây nhà
 
Ngày 1/12, ông Nguyễn Quốc Hòa cho biết hiện vẫn chưa hoàn thiện được chiếc tàu ngầm mini Trường Sa, do đó, việc tiến hành thử nghiệm con tàu trong bể nước chậm hơn so với dự kiến ban đầu.
 
Nguyên nhân chưa hoàn thiện ở chỗ, dù hệ thống không khí tuần hoàn AIP đã được ông chế tạo thành công nhưng còn rất nhiều linh phụ kiện, thiết bị khác mà ông chưa hoàn thành.
 
Ông Hòa chia sẻ: “Đóng tàu cũng như xây nhà, việc xây xong phần khung nhà cũng giống như hoàn thành phần vỏ bọc con tàu. Nhưng quan trọng là phần bên trong. Một ngôi nhà sau khi xây xong, cũng rất tốn kém và mất nhiều thời gian trong việc chọn được những đồ nội thất tốt nhất cho mình.
 
Với Trường Sa, mọi thứ chưa từng có tiền lệ ở Việt Nam, thậm chí cả thế giới cũng không có tàu ngầm mini hoạt động theo nguyên lý này.
 
Nếu tôi thử nghiệm hệ thống AIP hàng chục lần trên cạn, thì mỗi mối hàn, con ốc vít, miếng kính chịu lực, chất thép cũng phải có những lần kiểm nghiệm tương đương. Thời gian hoàn thiện lâu hơn so với dự kiến, một phần là vì tôi muốn khi hạ thủy, con tàu sẽ vận hành thật tốt, không xảy ra sai sót gì”.
 
Doanh nhân Quốc Hòa trực tiếp thử nghiệm động cơ của tàu ngầm trên cạn trước khi lắp vào bên trong tàu. (Ảnh VTC)
Doanh nhân Quốc Hòa trực tiếp thử nghiệm động cơ của tàu ngầm trên cạn trước khi lắp vào bên trong tàu. (Ảnh VTC)
 
Ngoài ra, doanh nhân này còn phải tự làm, tự chế rất nhiều phụ tùng, nhiều những chi tiết máy đặc thù mà tại Việt Nam không thể mua ở đâu được.
 
Ông Hòa cho biết thêm: “Trong khoảng thời gian từ khi hoàn thiện hệ thống AIP, tàu ngầm Trường Sa cũng đã trải qua rất nhiều lần thử nghiệm. Mọi thứ đều diễn ra thuận lợi, tất cả những khuyết điểm của con tàu đều đã nằm hết trong tính toán. Việc thử nghiệm nhiều lần chỉ là để chắc chắn 100 phần trăm, những bộ phận khuyết điểm không xảy ra lỗi khi hạ thủy”.
 
Đồng thời, một vấn đề nan giải là dù đam mê với tàu ngầm Trường Sa, nhưng ông Hòa vẫn là một doanh nhân, công ty của ông, những người công nhân, kỹ sư trong xưởng vẫn phải đảm bảo những hợp đồng kinh tế, đặc biệt vào dịp cuối năm vô cùng bận rộn.
 
Sẽ hạ thủy trước Tết Nguyên Đán
 
Doanh nhân người Thái Bình này cũng chia sẻ, nếu như không có gì thay đổi thì khoảng 10 – 15 ngày nữa ông sẽ cho chiếc tàu ngầm này vào bể nước mà ông đã xây dựng sẵn ở sân để thử nghiệm cách vận hành động cơ, hệ thống AIP trong môi trường nước.
 
Nếu có chậm thì kiểu gì trước Tết Nguyên Đán ông cũng phải thử nghiệm một lần.
 
Nếu lần thử này thành công, ông sẽ mở cửa tiếp đón báo chí và người dân hiếu kỳ. Đồng thời tính đến việc đưa chiếc tàu ngầm này thử trên sông.
 
Hoàn thiện phần vỏ tàu. (Ảnh VTC)
Hoàn thiện phần vỏ tàu. (Ảnh VTC)
 
Trong cuộc trao đổi hồi tháng 11/2013 với phóng viên báo Đất Việt tại xưởng sản xuất, ông Nguyễn Quốc Hòa (Thái Bình) lạc quan chia sẻ: “Nếu chiếc tàu ngầm này sau vài lần thử trong bể nước thành công, tôi sẽ mang ra sông để thử, trong bể nước chỉ có thể thử được sự hoạt động của động cơ AIP. Còn ở sông, tôi sẽ thử được khả năng lặn, nổi, di chuyển, tốc độ của con tàu.
 
Tôi dự định sẽ sơn cho chiếc tàu này màu đen, tên tàu Trường Sa 01 màu trắng sơn dọc thân tàu, vạch đánh dấu mức choán nước màu đỏ. Và chắc chắn sẽ sơn hình lá quốc kỳ cờ đỏ sao vàng lên trên mũi tàu”.
 
Đặt giả thiết nếu con tàu không thành công khi thử nghiệm dưới nước, ông Hòa khẳng định: “Tôi làm vì lòng đam mê của cá nhân tôi, không phải mong muốn nổi tiếng gì mà ham hố.
 
Nếu Trường Sa không thành công, thì tôi lại nghiên cứu tiếp, thử nghiệm tiếp. Nếu nó vĩnh viễn trở thành vô ích, thì cái tôi mất chắc có lẽ chỉ là tiền của chính tôi. Do đó, thay vì sợ này sợ kia, không dám nghĩ dám làm thì một lần dám làm thử dù thành hay bại cũng là điều không đáng tiếc”.

Chuyên gia chất vấn tầu ngầm Trường Sa đóng ở Thái Bình
Minh Tú