THÔNG BÁO !

Trang blog diễn đàn đã được dời sang địa chỉ mới http://ptlambao.blogspot.com/ . Vui lòng vào đây để theo dõi tin tức mới và tiện việc ủng hộ. Trang này sẽ lưu giữ những thông tin cũ . Xin cả ơn sự ủng hộ của mọi người

TM Ban Điều Hành Blog

03 December 2013

Không còn nhiều đám cưới rình rang !


KTĐT - Từ khi có Chỉ thị số 11-CT/TU ngày 3/10/2012 của Thành ủy Hà Nội về "Tiếp tục thực hiện nếp sống văn hóa trong việc cưới, việc tang trên địa bàn TP Hà Nội", các đám cưới tại Mỹ Đức được tổ chức trang trọng, lành mạnh, tiết kiệm; đám tang văn minh, nghĩa tình, phù hợp thực tiễn cuộc sống và thuần phong mỹ tục đã và đang lan rộng các gia đình
 
"Từ khi có Chỉ thị số 11-CT/TU ngày 3/10/2012 của Thành ủy Hà Nội về "Tiếp tục thực hiện nếp sống văn hóa trong việc cưới, việc tang trên địa bàn TP Hà Nội", các đám cưới  tại Mỹ Đức được tổ chức trang trọng, lành mạnh, tiết kiệm; đám tang văn minh, nghĩa tình, phù hợp thực tiễn cuộc sống và thuần phong mỹ tục đã và đang lan rộng các gia đình" - Trưởng phòng VH&TT huyện Mỹ Đức Hoàng Mạnh Tấn cho biết.
  Trước đây, xu hướng chung ở huyện là tổ chức đám cưới linh đình cỗ bàn từ 100 đến 150 mâm. Nay đã khác, vì huyện quy định cụ thể việc tổ chức đám cưới tiết kiệm, phù hợp với điều kiện kinh tế, số lượng cỗ không quá 50 mâm. Nếu cán bộ, đảng viên cố tình vi phạm sẽ bị xử lý kỷ luật nên việc tổ chức ăn cỗ cưới gần như chỉ còn trong phạm vi nội tộc gia đình và bạn bè thân hữu, gói gọn trong một ngày. Ông Tấn phấn khởi cho biết, từ đầu năm đến nay, toàn huyện có 1.036 đám cưới, hầu hết đều tổ chức theo nếp sống văn minh, mừng nhất là không có cán bộ, đảng viên nào vi phạm. Chẳng nói đâu xa, ông Tấn dẫn chứng, đám cưới con trai Phó Chủ tịch UBND huyện Nguyễn Văn Hậu năm ngoái chỉ làm khoảng 30 mâm cỗ mời họ hàng và bạn bè thân hữu; hay đám cưới nhà Phó Bí thư Huyện ủy cũng chỉ khoảng 40 mâm.

Phải nói rằng đây là một nỗ lực để thay đổi cách nghĩ, tập quán của người ở thôn làng. Tuy nhiên, ở Mỹ Đức không phải đã hết những đám cưới mời quá mức quy định. Vì thế, người làm văn hóa huyện đang ra sức tuyên truyền, vận động để đưa Chỉ thị 11 vào cuộc sống một cách hiệu quả. Riêng Phòng VH&TT đang nghiên cứu mô hình tổ chức đám cưới tập thể ở Nhà văn hóa huyện hồi những năm 2000 và hình thức tổ chức đám cưới tập thể của quận Hà Đông để tham mưu cho UBND huyện áp dụng trong thời gian tới.

Đối với việc tang, Mỹ Đức cũng đã tích cực vận động cán bộ, nhân dân thực hiện nếp sống văn minh, tổ chức lễ tang tiết kiệm, bỏ các hủ tục lạc hậu, vận động người dân thực hiện hình thức hỏa táng. Tình trạng tổ chức tang lễ rườm rà, kéo dài nhiều ngày, ăn uống tràn lan được khắc phục nhiều, các hủ tục trong tang lễ hầu như không còn. Để thực hiện tốt Chỉ thị 11, huyện đã đưa nội dung thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang vào tiêu chuẩn bình xét các danh hiệu Gia đình văn hóa, Làng văn hóa, đơn vị văn hóa... Vì thế, ngày càng có nhiều gia đình hỏa táng khi có người nhà mất, tiêu biểu là các xã Đồng Tâm, Phúc Lâm, Hương Sơn, Đại Hưng... Chị Bùi Thị Mai, xã Hương Sơn cho rằng: "Văn minh trong tang lễ vừa có lợi cho gia đình tang chủ, vừa tốt cho môi trường, tiết kiệm chi phí nên các gia đình trong xã đều có xu hướng hỏa táng".

Những chuyển biến tích cực trong việc cưới, việc tang ở Mỹ Đức sẽ góp phần đẩy nhanh việc thực hiện Chương trình 04 - CTr/TU của Thành ủy Hà Nội về "Phát triển văn hóa - xã hội, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực Thủ đô, xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh giai đoạn 2011 - 2015".
Hồng Hạnh