THÔNG BÁO !

Trang blog diễn đàn đã được dời sang địa chỉ mới http://ptlambao.blogspot.com/ . Vui lòng vào đây để theo dõi tin tức mới và tiện việc ủng hộ. Trang này sẽ lưu giữ những thông tin cũ . Xin cả ơn sự ủng hộ của mọi người

TM Ban Điều Hành Blog

03 December 2013

Trên gỡ, dưới chưa thông ? !



02/12/2013 08:18 (GMT + 7)
TT - Phát biểu tại chương trình truyền hình trực tiếp “Lắng nghe và trao đổi” (do Thường trực HĐND TP.HCM và Đài truyền hình TP tổ chức sáng 1-12), Phó chủ tịch UBND TP Nguyễn Hữu Tín khẳng định phần lớn các địa phương của TP triển khai khá tốt việc quy hoạch, thu hồi dự án (chậm triển khai), cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, cấp phép xây dựng... Tuy nhiên, ông Tín nhìn nhận không phải địa phương nào cũng làm tốt.

Tại chương trình, nhiều cử tri tiếp tục phản ảnh nhiều quy hoạch, dự án kéo dài, chậm thực hiện gây khổ sở cho cuộc sống của gia đình họ. Cử tri chỉ ra địa chỉ của những dự án kéo dài 10 năm, thậm chí 30 năm...
“Những vấn đề bà con đặt ra ngày hôm nay phản ảnh phần nào khâu tổ chức thực hiện chưa tốt các quyết sách, chủ trương của TP” - ông Tín nói. Theo ông Tín, nguyên nhân nằm ở khâu tổ chức thực hiện. Đơn cử như mảng quy hoạch, UBND TP phê duyệt gần 300 đồ án, xem như phủ kín quy hoạch 1/2.000 nhưng bà con cho biết vẫn không được giải quyết cấp giấy tờ đất đai, cấp phép xây dựng. “Tôi lấy làm lạ và kiểm tra, thấy rằng quy hoạch được phê duyệt rồi nhưng có nơi chưa làm xong bản vẽ thì không công bố được, vậy làm sao mà làm các thủ tục cho dân. Khâu tổ chức thực hiện có chỗ, có nơi chưa được đúng, bà con vẫn kêu” - ông Tín nói.
Ông Tín cũng nhìn nhận một thực tế về cấp phép xây dựng, nếu mảnh đất của bà con theo quy hoạch là không phù hợp với đất ở thì không được cấp phép xây dựng. Do vậy có những trường hợp không được cấp phép xây dựng bởi vì đấy là đất nông nghiệp nhưng thực tế bà con ở đấy nhiều năm nay rồi. Khi bà con có nhu cầu chuyển mục đích sang đất ở để xin phép cất nhà thì cũng không làm được do vướng quy hoạch là đất nông nghiệp. Có khu vực sắp tới lại phủ lên quy hoạch đất công viên. Vậy suốt đời bà con ở những nơi đó không được cất nhà.
Ông Tín nói những vướng mắc nêu trên được gỡ rồi. Ban thường vụ Thành ủy TP cho chủ trương để UBND TP xem xét giải quyết cấp phép xây dựng cho bà con. Tuy nhiên khâu tổ chức thực hiện chủ trương này có chỗ, có nơi không thông, thậm chí ở một số xã không biết chủ trương này của TP. “Cán bộ không biết thì làm sao dân biết được. Đây là vấn đề của khâu tổ chức thực hiện. UBND TP nhận ra được vấn đề này, sẽ kiểm tra, chấn chỉnh” - ông Tín nói.
QUỐC THANH