THÔNG BÁO !

Trang blog diễn đàn đã được dời sang địa chỉ mới http://ptlambao.blogspot.com/ . Vui lòng vào đây để theo dõi tin tức mới và tiện việc ủng hộ. Trang này sẽ lưu giữ những thông tin cũ . Xin cả ơn sự ủng hộ của mọi người

TM Ban Điều Hành Blog

03 December 2013

Du khách bị cướp giật trắng trợn

Du khách đến TP.HCM luôn nơm nớp lo sợ, máy ảnh thì phải quấn vào cổ tay, giỏ xách phải ôm khư khư trước ngực... vì sợ bị cướp giật.

 
  Nhiều du khách bị giật máy ảnh khi đang chụp ảnh ngoài đường - Ảnh: D.Đ.M
Từ đầu năm đến nay, Sở Ngoại vụ TP.HCM tiếp nhận 108 vụ các cơ quan đại diện ngoại giao gửi công hàm phản ánh tình hình cướp giật, tăng gấp 2 lần so với cùng thời điểm năm ngoái (chỉ 59 vụ).
Ngày 17.11, khi ông Yoshito Ogata vừa dùng điện thoại di động iPhone chụp hình trên đường Nguyễn Khắc Nhu (Q.1) thì bị tên cướp ra tay giật phăng. Rất may, ngay thời điểm này CSGT đi tuần tra nhìn thấy nên truy bắt tên cướp.
 

“Chúng tôi luôn bắt hướng dẫn viên phải dặn dò khách kỹ càng khi đi ra đường, đề phòng cướp giật. Điều đó có thể khiến khách bất an, lo lắng nhưng không thể không nói trước”.

Ông Phan Đình Huê, Giám đốc Công ty du lịch Vòng Tròn Việt

Cùng cảnh ngộ, ngày 4.11, đang dùng iPhone chụp ảnh ở bờ sông Sài Gòn (đoạn gần bến Bạch Đằng), du khách Nhật Takari Shigesawa bị kẻ xấu chạy xe máy áp sát giật mất. CSGT tuần tra có mặt kịp thời bắt được tên cướp và bàn giao điện thoại lại cho du khách.
Không may mắn như các trường hợp trên, nhiều khách nước ngoài mất tài sản mà không tìm lại được.
Theo Báo cáo của Sở VH-TT-DL TP.HCM gửi UBND TP.HCM, trong 6 tháng đầu năm 2013, số vụ cướp giật tại khu vực trung tâm có xu hướng tăng. Công an TP.HCM tiếp nhận 63 vụ có tính chất nghiêm trọng (tăng 14 vụ so cùng kỳ), đã điều tra, khám phá 38 vụ.
Đáng chú ý, tại khu vực Bảo tàng Chứng tích chiến tranh (Q.3) gần đây, nhiều phần tử xấu tập trung khi lượng khách quốc tế đến tham quan ngày càng tăng. Chỉ trong ngày 29.8 đã bắt quả tang 2 đối tượng cướp điện thoại của du khách.
Trên các diễn đàn, nhiều du khách từng du lịch đến TP.HCM kể rất nhiều câu chuyện về cướp giật. Một du khách tên Vinceckw kể trên trang virtualtourist vào ngày 18.11 rằng đã bị móc túi ngay trên đường đi bộ ở khu vực trung tâm. Du khách này kể thêm rằng khi mình đến đồn công an để trình báo vụ việc thì ở đó đã có một phụ nữ Hàn Quốc và một người đàn ông phương Tây trình báo bị trộm cướp.
Tương tự, du khách Dinesh Kapur kể lại việc bị giật dây chuyền khi đang đi bộ ở Q.1. Trên một diễn đàn khác, du khách người Canada tên Ayngelina kể bị giật mất máy ảnh, thẻ tín dụng, tiền mặt và hộ chiếu trước một khách sạn tại TP.HCM.
Ông Phan Xuân Anh, Giám đốc Công ty Du ngoạn Việt - doanh nghiệp chuyên đón khách tàu biển, cho biết hầu như chuyến nào ở TP.HCM khách của công ty cũng bị cướp giật.
Khi xảy ra cướp giật, khách thường không đủ thời gian để đến công an trình báo vì phải quay trở lại tàu tiếp tục hành trình trong ngày nếu không muốn bị bỏ lại.
Trong khi đó, khách đã mua bảo hiểm, mà muốn bảo hiểm đền, phải có chứng nhận của công an. Vì thế, khách rất giận dữ vì vừa mất đồ, vừa không được bảo hiểm.
N.Trần Tâm - Bạch Đằng